Tiềm năng và lợi thế của huyện Lương Sơn (Hòa Bình)

2031
Lương Sơn vùng đất tiềm năng của nhà đầu tư bất động sản
Lương Sơn vùng đất tiềm năng của nhà đầu tư bất động sản

Lương Sơn là huyện của ngõ của tỉnh Hòa Bình, giáp ranh với Thành phố Hà Nội nên được giới đầu tư bất động sản khá quan tâm. Nhiều nhà đầu tư lớn cũng tìm về đây đặt vấn đề nghiên cứu quy hoạch, đầu tư càng khiến cho sức hút của Lương Sơn trở nên mạnh mẽ.

Lợi thế về vị trí là thế, cộng với hạ tầng giao thông kết nối liên vùng như Quốc lộ 6 nối thủ đô Hà Nội với các tỉnh vùng Tây Bắc, Quốc lộ 21A, tuyến tránh Quốc lộ 6B, đường Hồ Chí Minh mới sẽ chạy qua khu công nghiệp Lương Sơn, xã Nhuận Trạch, Cư Yên, Tiến Sơn.

⇒ Tham khảo bài viết : Bản đồ quy hoạch sử dụng đất huyện Lương Sơn (Hòa Bình) mới nhất

Năm 2019, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định công nhận thị trấn Lương Sơn và khu vực mở rộng huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình đạt tiêu chí đô thị loại IV. Đây cũng là tiền đề để Lương Sơn hướng tới mục tiêu lên Thị xã trước năm 2025.

Lương Sơn có tổng diện tích tự nhiên 360,5 km2, gồm 11 đơn vị hành chính, trong đó có 1 thị trấn và 5 xã mở rộng là đô thị loại IV, quy mô dân số dân số đã quy đổi là 119.038 người, tỷ lệ đô thị hóa đạt 43,5%.

Quy hoạch phát triển đô thị

Trên địa bàn huyện hiện có 48 dự án phát triển các khu đô thị, khu nhà ở, khu du lịch sinh thái đang được triển khai với tổng diện tích khoảng 1.425 ha, quy mô dân số dự kiến 47.500 người.

Huyện đã bám sát Đồ án đều chỉnh quy hoạch chung thị trấn Lương Sơn đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1763/QĐ-UBND, ngày 14/9/2017, gồm 6 đơn vị hành chính là thị trấn Lương Sơn và 5 xã: Lâm Sơn, Tân Vinh, Cư Yên, Hòa Sơn, Nhuận Trạch, với tổng diện tích 112,75 km2, quy mô dân số 57.100 người.

Một dự án bất động sản được đầu tư tại huyện
Một dự án bất động sản được đầu tư tại huyện

Khu vực nội thị gồm: thị trấn Lương Sơn và 2 xã Hòa Sơn, Nhuận Trạch; khu vực ngoại thị gồm 3 xã Lâm Sơn, Cư Yên, Tân Vinh.

Đồng chí Nguyễn Văn Danh, Chủ tịch UBND huyện cho biết : “Để thực hiện mục tiêu đến năm 2025, huyện cơ bản đạt tiêu chí đơn vị hành chính thị xã, trong đó có 6/11 phường, đồng thời làm cơ sở để các nhà đầu tư lựa chọn khu vực phát triển kinh tế, giúp huyện có định hướng lập kế hoạch ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển đúng hướng, thì việc tổ chức lập quy hoạch phân khu theo địa giới hành chính của 6 phường là nhiệm vụ cần thiết của huyện hiện nay”.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 10:40 PM, 28/03/2024)


Đến nay, 5 đơn vị có văn bản đăng ký với tỉnh tài trợ quy hoạch phân khu huyện Lương Sơn. Trong đó :

  • Tập đoàn An Thịnh đề xuất tài trợ lập quy hoạch phân khu 1.850 ha tại các xã: Tân Vinh, Cư Yên, Cao Sơn, Nhuận Trạch và quy hoạch phân khu 3.000 ha tại xã Lâm Sơn và thị trấn Lương Sơn;
  • Công ty cổ phần KLB đề xuất tài trợ lập quy hoạch phân khu 1.000 ha tại thị trấn Lương Sơn;
  • Công ty Việt Hoàng Sơn đề xuất tài trợ lập quy hoạch 1.000 ha tại xã Tân Vinh;
  • Công ty NEXT MEDIA đề xuất tài trợ lập quy hoạch phân khu 2.200 ha dự án thành phố thể thao trên ranh giới địa bàn 4 xã: Cư Yên, Nhuận Trạch, Cao Sơn, Liên Sơn;
  • Công ty HAECO đề xuất tài trợ lập quy hoạch phân khu 184 ha khu trung tâm hành chính mới huyện Lương Sơn.

Quy hoạch phát triển kinh tế

Lương Sơn đang dần chuyển mình từ kinh tế phụ thuộc nông nghiệp sang công nghiệp hóa, nhiều khu cụm công nghiệp đang hoạt động và quy hoạch mới tạo ra nhiều công ăn việc làm cho địa phương.

Chú trọng phát triển các ngành công nghiệp có hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường. Phát triển công nghiệp ở nông thôn gắn với quá trình xây dựng NTM, đô thị hóa và phát triển bền vững.

Hiện, Lương Sơn có 3 khu công nghiệp, 2 cụm công nghiệp. Dự kiến, huyện tiếp tục phát triển thêm 3 cụm công nghiệp, quy mô trên 170 ha để mời gọi các nhà đầu tư. Qua đó thực hiện chủ trương lấy phát triển công nghiệp làm đòn bẩy để phát triển đô thị, thu hút dân số vào sống và làm việc trong đô thị…

Tiến độ các dự án trọng điểm tại huyện Lương Sơn

Các dự án công nghiệp đang triển khai

Khu công nghiệp Nhuận Trạch nằm tại xã Nhuận Trạch và xã Cư Yên, huyện Lương Sơn, với diện tích là 213,68 ha. Dự án đã được triển khai từ ngày 08/7/2022 và hiện UBND huyện đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong khu vực.

Công tác GPMB được chia làm hai giai đoạn: giai đoạn 1 với diện tích 34,5 ha và giai đoạn 2 với diện tích 76,5 ha. Đến nay, đã có diện tích 87,01 ha GPMB và chi trả tiền đền bù cho 502 hộ, tổng cộng 221,49 tỷ đồng. Hiện tại, đang triển khai công tác GPMB giai đoạn 3 với diện tích còn lại khoảng 102 ha ở xã Nhuận Trạch và xã Cư Yên.

Chủ đầu tư đang hoàn thiện bản đồ để thẩm định và gửi phòng Tài nguyên và Môi trường để lập thông báo thu hồi đất và quyết định giá đất cụ thể. Đến nay, đã GPMB được diện tích 87,21 ha và chi trả tiền đền bù cho 508 hộ, tổng cộng 220,16 tỷ đồng. Dự án đang tiếp tục thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật để thu hút các nhà đầu tư thứ cấp. Mục tiêu của dự án là hoàn thành công tác GPMB vào ngày 30/11/2023.

Cụm công nghiệp Xóm Rụt có diện tích là 74,5 ha và nằm tại xã Tân Vinh. Hiện đang thực hiện công tác GPMB trong hai khu vực đã rà soát để bàn giao đất thực hiện dự án, với tổng diện tích 454.542,7 m2. Đã có 2,4 ha được giải phóng mặt bằng và chi trả tiền đền bù 4,6 tỷ đồng cho 46 hộ gia đình và cá nhân. Hiện nay, UBND xã Tân Vinh đang thực hiện báo cáo xác minh nguồn gốc, quy chế sử dụng đất, tổng hợp diện tích đất nông nghiệp và nhân khẩu để lập phương án bồi thường và hỗ trợ theo quy định.

Cụm công nghiệp Hòa Sơn có diện tích là 70,06 ha, đã được điều chỉnh giảm từ 70,6 ha xuống còn 32,60 ha. UBND huyện đã có Tờ trình số 19/TTr-UBND ngày 23/02/3023 để điều chỉnh diện tích, vị trí và tổng mức đầu tư của dự án. Sau khi có chủ trương điều chỉnh, UBND huyện sẽ triển khai công tác lập và điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án, hoàn thiện các thủ tục quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, cùng với công tác GPMB.

Kết luận chỉ đạo thực hiện

Theo kết luận của đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và Trưởng Ban chỉ đạo đầu tư phát triển hạ tầng các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Hòa Bình, UBND huyện Lương Sơn được giao trách nhiệm phối hợp với Nhà đầu tư hạ tầng để đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB tại KCN Nhuận Trạch. Mục tiêu là đạt thêm 20 ha trong tháng 6/2023 và đạt 150 ha trong 7 tháng cuối năm 2023. Trong trường hợp gặp khó khăn, vướng mắc, UBND huyện yêu cầu Nhà đầu tư hạ tầng bố trí kinh phí giải phóng mặt bằng trong năm 2023.

Đối với Cụm công nghiệp Hòa Sơn, UBND huyện Lương Sơn được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị Lương Sơn và quy hoạch phân khu xã Hòa Sơn cho việc điều chỉnh vị trí và diện tích của cụm công nghiệp Hòa Sơn. Đồng thời, cần đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả và tuân thủ quy định của Nhà nước. Ý kiến đề xuất và quyết định sẽ được trình Ủy ban nhân dân tỉnh.

Đối với Cụm công nghiệp Xóm Rụt, UBND huyện Lương Sơn được giao chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan để khẩn trương thực hiện các công việc tiếp theo để hoàn thành khu tái định cư. Trong trường hợp gặp khó khăn và vướng mắc, UBND huyện cần tổng hợp và báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Đồng thời, UBND huyện phải đẩy nhanh tiến độ công tác kê khai, kiểm đếm và giải phóng mặt bằng để giao đất cho Nhà đầu tư hạ tầng xây dựng hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp. Tổng hợp số liệu diện tích đất trồng lúa cần chuyển đổi mục đích sử dụng cũng sẽ được báo cáo để Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét và quyết định. UBND tỉnh yêu cầu công tác GPMB phải tuân thủ quy định của Nhà nước và tăng cường tuyên truyền, đối thoại với nhân dân để đạt sự đồng thuận trong công tác giải phóng mặt bằng và giải quyết các kiến nghị, nguyện vọng của nhân dân.

Tổng hợp Luong Son GoV, Hòa Bình

 

4.9/5 - (14 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcKhi ly hôn có được chia nhà mà chồng mua cho bồ ?
Bài tiếp theoBà Phạm Thị Nụ (vợ ông Trần Quí Thanh – Tân Hiệp Phát) là ai?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây