Đường sắt Vientiane (Lào) – Vũng Áng (Việt Nam) | Cập nhật 03/2024

475
Thông tin tuyến đường sắt Vientiane (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam)
Thông tin tuyến đường sắt Vientiane (Lào) - Vũng Áng (Việt Nam)

Tuyến đường sắt Vientiane (Lào) – Vũng Áng (Việt Nam), tổng vốn khoảng 5 tỷ USD được chính phủ 2 nước đồng ý phát triển, cho phép Lào tiếp cận cảng nước sâu Vũng Áng – cảng biển gần nhất với thủ đô Vientiane.

Thông tin dự án

Dự án đường sắt này có tổng chiều dài khoảng 555 km, trong đó, 452 km thuộc Lào và 103 km tại Việt Nam. Tuyến đường sắt nối thủ đô Vientiane với cảng Vũng Áng cũng được thiết lập để kết nối với Đường sắt Lào – Trung và trở đi với mạng lưới đường sắt liên kết có thể tiếp cận các thị trường châu Âu.

Theo Biên bản ghi nhớ (MOU) vừa được Chính phủ Lào ký với Công ty Thương mại Dầu khí Lào (PetroTrade), Dự án LVRP có độ dài khoảng 452km, với trị giá đầu tư 5 tỷ USD. Đây sẽ là tuyến đường sắt điện khí hóa tốc độ cao.

  • Trong giai đoạn đầu, tuyến đường sắt này sẽ nối thị xã Thakhek với Cảng biển Vũng Áng của Việt Nam với chiều dài khoảng 139km.
  • Giai đoạn thứ hai sẽ nối tuyến đường sắt từ Thakhek đến Thủ đô Vientiane, với độ dài khoảng 312km.
Tuyến đường sắt Lào - Việt Nam
Tuyến đường sắt Lào – Việt Nam

Tuyến đường sắt này sẽ kết nối trực tiếp thị trường hàng hóa của Thái LanMyanmar với cảng Vũng Áng, một cảng có vị trí thuận lợi, là cửa ngõ giao thông giữa miền Trung Việt Nam, miền Trung Lào và Đông Bắc Thái Lan.

Đây là một phần của dự án Liên kết Logistics Lào (LLL), nối Cảng biển Vũng Áng với Đường sắt Lào-Việt, Cảng cạn Thanaleng và Khu Hậu cần thủ đô Viêng Chăn.

Về phía Việt Nam, Bộ GTVT Việt Nam đã đưa dự án này vào quy hoạch ngành đường sắt và thực hiện trong giai đoạn 2021-2030. Để thực hiện thỏa thuận nêu trên, Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường sắt Việt Nam thống nhất với đối tác phía Lào các nội dung như: thống nhất tiêu chuẩn kỹ thuật chung của dự án, điểm nối ray và các nội dung liên quan khác; tiếp tục thúc đẩy để hai nước phê duyệt dự án trong thời gian sớm nhất.

Tiến độ thực hiện dự án

(28/02/2023) Ông Hồ Minh Hoàng (Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả) và ông Chanthone Sitthixay – Chủ tịch PTL Holding đã thống nhất cùng nghiên cứu đề xuất đầu tư đường sắt Việt – Lào. Để cụ thể hoá sự hợp tác đó, hai doanh nghiệp đã ký thoả thuận liên danh dự án xây dựng tuyến đường sắt này, đoạn trên địa phận lãnh thổ Việt Nam.

Qua buổi làm việc, phía PTL Holding còn bày tỏ sự quan tâm đến việc sẽ cùng Đèo Cả thực hiện đầu tư một số dự án ở miền Nam Việt Nam theo thế mạnh của họ trong thời gian tới đây và mời Đèo Cả cùng nghiên cứu một số dự án giao thông tại Lào.

(02/07/2022) Nhật báo Kinh tế Lào đưa tin Chính phủ nước này đã “bật đèn xanh” cho việc tiến hành nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt nối Thủ đô Vientiane với Thakhek, ở tỉnh Khammouane, Trung Lào, một phần trong Dự án Đường sắt Lào-Việt Nam (LVRP).

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 10:04 PM, 28/03/2024)


(17/03/2022) Theo tờ Vientiane Times đưa tin việc xây dựng tuyến đường sắt nối thủ đô Vientiane, Lào với cảng Vũng Áng, miền Trung Việt Nam dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 11/2022.

Trước đó, một nghiên cứu khả thi về tuyến đường sắt được đề xuất đã được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tiến hành và cho thấy dự án này là khả thi.

Dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam Nguyễn Chí Dũng và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Khăm-Chên Vông-Phô-Sỷ, ngày 21/03, Tập đoàn FLC và PetroTrade Lào đã ký ghi nhớ về việc hợp tác phát triển một phần của dự án đường sắt Vientiane – Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Lễ ký kết diễn ra sáng 21/3 tại Vientiane. Ảnh FLC
Lễ ký kết diễn ra sáng 21/3 tại Vientiane. Ảnh FLC

Theo bản ghi nhớ, FLC và PetroTrade sẽ cùng tiến hành các hoạt động cần thiết cho việc đầu tư, xây dựng, phát triển đoạn từ Vũng Áng (Hà Tĩnh) đến Cửa khẩu Cha Lo (Quảng Bình).

PetroTrade, doanh nghiệp xăng dầu hàng đầu tại Lào hiện là đối tác chiến lược của Chính phủ Lào trong việc đầu tư, phát triển, xây dựng và quản lý các dự án hạ tầng và hậu cần quan trọng tại đất nước này, trong đó có đường sắt Vientiane – Vũng Áng.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

Đánh giá bài viết

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcVPBank – Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch, kế hoạch huyện Kim Sơn (Ninh Bình)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây