Tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) là gì ? Cách đăng ký ?

928
Thông tin cần biết về tài khoản định danh điện tử
Thông tin cần biết về tài khoản định danh điện tử

Tài khoản định danh điện tử (ĐDĐT) được Bộ Công an xác thực thông qua hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đảm bảo tính chính xác, duy nhất và không thể giả mạo.

Tài khoản định danh điện tử là gì ?

Theo đại diện C06, tài khoản ĐDĐT bao gồm tên đăng nhập (chính là mã số định danh cá nhân của công dân) và mật khẩu (được gửi qua tin nhắn SMS cho mỗi cá nhân).

Khi có tài khoản ĐDĐT, công dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện nhiều dịch vụ công (đã được tích hợp trên ứng dụng ĐDĐT quốc gia) mà không cần phải trực tiếp đến trụ sở các cơ quan nhà nước.

Hệ thống sẽ tự động điền thông tin của công dân vào các đăng ký mà không phải khai báo, điền thông tin bằng tay như lâu nay. Việc này sẽ giúp tiết kiệm được nhiều thời gian cũng như chi phí cho các loại biểu mẫu kê khai như trước nay đã làm.

Ngoài ra, công dân có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với bên thứ ba thông qua quét mã QR hoặc giải pháp kỹ thuật khác, khi hệ thống của bên thứ ba đủ điều kiện kết nối với hệ thống định danh và xác thực điện tử.

Tài khoản ĐDĐT cũng có thể thay thế CCCD vật lý và tích hợp hiển thị các loại giấy tờ của công dân như giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, bảo hiểm y tế

Đặc biệt, với ĐDĐT, công dân có thể thực hiện các giao dịch tài chính như thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng BHXH, y tế, chuyển tiền…

Cũng theo Quyết định 34/2021 của Thủ tướng, công dân từ đủ 14 tuổi trở lên đăng ký tài khoản ĐDĐT thông qua ứng dụng ĐDĐT. Đối với cá nhân chưa đủ 14 tuổi thì đăng ký theo tài khoản ĐDĐT của cha, mẹ hoặc người giám hộ.

Đại diện C06 cho hay hiện việc đăng ký tài khoản ĐDĐT chưa bắt buộc nhưng khuyến khích nên làm, vì sau này các dịch vụ công đều sẽ thực hiện thông qua ĐDĐT.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 03:43 PM, 28/03/2024)


Đăng ký tài khoản định danh như thế nào?

Đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 1 trên ứng dụng VNeID

Nhấn váo đây để xem hướng dẫn →

Đăng ký tài khoản định danh điện tử Mức 2

Về quy trình, khi công dân đến cơ quan công an quận/huyện/tỉnh/TP làm thủ tục cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip thì có thể thực hiện đăng ký cấp tài khoản ĐDĐT theo các bước và cung cấp các thông tin như sau:

Bước 1: Công dân thông báo với cán bộ về việc làm hồ sơ cấp tài khoản ĐDĐT. Thông tin đăng ký bao gồm: Số điện thoại, địa chỉ hòm thư điện tử (email). Công dân có thể cung cấp thêm các thông tin về người phụ thuộc cùng giấy tờ kèm theo (nếu công dân có nhu cầu tích hợp các thông tin này vào hồ sơ đăng ký cấp tài khoản ĐDĐT).

Trường hợp công dân có nhu cầu đăng ký tích hợp các thông tin hiển thị trên ứng dụng ĐDĐT quốc gia các loại giấy tờ như giấy phép lái xe, giấy đăng ký xe, BHXH, bảo hiểm y tế… thì mang thêm các loại giấy tờ gốc để đối chiếu.

Bước 2: Công dân thực hiện làm hồ sơ cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip điện tử bao gồm thông tin nhân thân/thân nhân cùng thông tin sinh trắc.

Bước 3: Cán bộ tiếp tục xử lý hồ sơ cấp, đổi, cấp lại CCCD gắn chip theo đúng quy trình cấp CCCD.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.6/5 - (7 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcQuy hoạch vùng huyện tỉnh Bắc Giang đến năm 2030
Bài tiếp theoVăn bản CNHĐ thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây