Tháng cô hồn, những điều có thể bạn chưa biết !!

227
Tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch) có thật sự xui xẻo như bạn nghĩ ?
Tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch) có thật sự xui xẻo như bạn nghĩ ?

Tháng 7 âm lịch hàng năm được gọi là tháng cô hồn, trong tháng này mọi người thường hay đề phòng và cẩn trọng hơn trong tất cả hoạt động và công việc trong cuộc sống. Tuy nhiên bạn hãy tham khảo nội dung dưới đây để xem tháng cô hồn có phải là tháng xui xẻo như dân gian thường truyền miệng?

Lưu ý : Năm 2022, tháng 7 âm lịch bắt đầu từ Thứ Sáu ngày 29/07/2022 đến hết Thứ Sáu ngày 26/08/2022

Tại sao tháng 7 âm lịch gọi là tháng cô hồn?

Theo quan niệm của người phương đông, tháng 7 âm lịch còn được gọi là tháng cô hồn. Tên gọi này được bắt nguồn từ trong truyền thuyết. Từ ngày mồng 2 tháng7 âm lịch cho đến ngày 14 tháng 7 là khoảng thời gian Diêm Vương ra lệnh mở Quỷ Môn Quan để ma quỷ tự do đi theo bốn hướng, trở về dương thế tìm gặp bạn bè, gia đình mong được giúp đỡ để sớm siêu thoát. Đến 12 giờ đêm ngày 14/7 cánh cửa sẽ được đóng lại, các linh hồn đó phải quay về địa ngục.

Vì vậy, mà dân gian ta quan niệm trong tháng 7 âm lịch này, chúng ta không nên tiến hành những việc đại sự của bản thân và gia đình để tránh những điều không hay. Và cũng trong tháng này, người dân nên làm nhiều việc thiện, cúng cô hồn… Cúng cô hồn đã trở thành tín ngưỡng tâm linh truyền thống từ rất lâu đời.

Vì sao tháng cô hồn nhiều âm khí ?

Dưới góc nhìn từ bộ môn Lý học, Âm Dương ngũ hành tức là bộ môn nghiên cứu từ cổ xưa về các vấn đề tương tác của vũ trụ và trái đất lên cuộc sống của con người thì tháng 7 âm lịch hoàn toàn không liên quan tới vong, ma và thế giới của những người đã khuất.

Tháng 7 âm lịch là khoảng thời gian vị trí của Trái Đất khi quay theo quỹ đạo quanh Mặt Trời ở vị trí gần xa nhất nhưng ngày lễ, tết của chúng ta lại dựa vào nền tảng của Lý học, tức là hệ thống lịch Can chi.

Tháng 7 âm lịch có Thiên can là Âm Thủy và thiên can Quý đang quản trung cung, do vậy theo Lý học Việt thì tháng này âm khí rất vượng. Thiên Can là hình tượng mô tả quy luật tương tác từ bên ngoài tới Trái Đất và  ai cũng có thể dễ dàng nhận thấy tháng này có thời tiết phổ biến là mưa gió, lũ lụt… làm không khí ẩm ướt. Tháng 7 âm khí cực vượng vào ngày 15 thì được coi là khí âm thoát lên từ lòng đất mà xưa kia người ta cho rằng cái gì thuộc về âm tức là cõi âm là ma quỷ.

Chính từ đó, dân gian cho rằng đây chính là tháng của vong hồn lên ngao du cõi dương từ góc nhìn thần thánh, ma quỷ, vong hồn.

17 điều kiêng, cấm kỵ trong tháng cô hồn

Không đi chơi đêm vào tháng cô hồn

Vào tháng này, người ta quan niệm rằng ma quỷ đi lang thang rất nhiều cho nên bạn hạn chế đi vào đêm muộn để tránh những điều không hay xảy ra nha.

Không đốt tiền vàng, vàng mã

Bạn không nên tùy tiện đốt vàng mã vào tháng này, vì việc này được cho là dễ thu hút ma quỷ lang thang mọi nơi kéo đến quấy nhiễu cuộc sống của bạn.

Không nhổ lông chân

Không nên nhổ lông chân trong tháng cô hồn. Theo quan niệm dân gian, thì “một sợi lông chân quản 3 con quỷ” nên nếu nhổ lông chân trong tháng cô hồn thì người đó rất dễ gặp phải chuyện xui xẻo trong cuộc sống.

Không phơi quần áo buổi đêm

Bạn không nên phơi quần áo vào ban đêm vì có thể ma quỷ sẽ “mượn tạm” để mặc làm cho bạn gặp xui xẻo, gặp điều không may mắn.

Không ăn vụng đồ cúng

Rằm tháng 7, nhiều gia đình sẽ có mâm cúng tháng cô hồn để ban phát đồ ăn cho các quỷ đói, linh hồn lang thang. Nhưng bạn nên đợi cúng xong mới ăn, không ăn vụng đồ của người âm chưa cúng hoặc chưa xin phép vì sẽ rước họa vào người.

Không nhặt tiền lẻ rơi

Không nhặt tiền bạc rơi vãi trên đường, vì có thể đó là tiền người ta cúng bái, nếu nhặt tiền đó, người nhặt sẽ phải hứng chịu những tai họa thay cho người rải tiền.

Không treo chuông gió ở đầu giường

Vì dân gian cho rằng tiếng chuông gió dễ thu hút ma quỷ,nên rất dễ ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày, có thể dễ bị ma quỷ quấy phá.

Không gọi tên vào ban đêm

Không gọi, gào thét tên nhau giữa đêm khuya vì hành động này sẽ khiến ma quỷ ghi nhớ người được gọi và có thể sẽ mang lại điềm xấu, nhiều xui xẻo cho người đó.

Không hù dọa người khác

Bạn không được hù dọa người khác vào những ngày này. Vì dễ khiến người khác bị “hồn bay phách lạc”, dễ bị ma quỷ xâm nhập lúc nào không hay.

Không cắm đũa giữa bát cơm

Không cắm đũa đứng giữa bát cơm, vì đó là hình thức cúng tế cũng giống như kiểu thắp hương, dễ dẫn dụ ma quỷ vào nhà ăn chung với bạn.

Không mua xe cộ

Nhiều câu hỏi được đặt ra là “tháng cô hồn có nên mua xe không?” thì câu trả lời là bạn nên hạn chế hoặc có thể không mua xe cộ trong tháng cô hồn. Nên chú ý kiêng kỵ việc mua xe vào những ngày sát chủ, ngày kỵ thiên can địa chi tương khắc.

Không đến gần góc tường

Theo quan niệm dân gian, góc xó tường thường là nơi tối tăm nhất, đây là nơi trú ẩn của ma quỷ. Chúng nghỉ ngơi ở đó vì vậy tuyệt đối không nên đến gần những chỗ đó, nhât là vào ban đêm.

Không chụp hình qua gương

Tuyệt đối không chụp ảnh qua gương. Theo quan niệm dân gian, tấm gương thuộc về âm tính, dễ dàng dẫn dụ âm khí từ các linh hồn ma quỷ.

Không để mũi dép hướng về giường khi ngủ

Vì việc này sẽ khiến ma quỷ nhìn thấy và đoán rằng có người sống đang nằm trên giường, chúng có thể sẽ lên giường và ngủ chung với bạn.

Không cắt tóc

Cắt tóc vào tháng này dễ khiến cho âm khí xâm nhập để rồi hay gặp tai họa, đau ốm bệnh tật. Do vậy nên kiêng cắt tóc trong tháng cô hồn.

Không cúng đồ mặn

Khi cúng cô hồn, tuyệt đối không nên cúng đồ mặn. Nó có nghĩa là khơi dậy “tham, sân, si” có thể khiến âm phần ma quỷ trở nên dữ tợn hơn.

Không nên bơi lội

Bạn nên tránh bơi lội trong tháng này vì ma quỷ lang thang khắp nơi trong tháng cô hồn, nhất là những nơi có nước, bạn sẽ dễ gặp chuyện không hay.

Quan niệm nhà Phật, tháng 7 cô hồn có thật sự xui xẻo?

Theo quan niệm của nhà Phật, hoàn toàn không có khái niệm tháng cô hồn trong phong tục của người Việt. Ngày xá tội vong nhân không phải là ngày xấu, hay ngày mang đến những điều xui xẻo mà là thời gian ân xá cho những tù nhân cõi âm được siêu sinh, an lành. Chính vì vậy, ngày này mang đến một ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hoàn toàn không phải là ngày vong hồn bước ra khỏi cánh cửa địa ngục, lên trần thế phá phách cuộc sống bình yên.

Và đây cũng chính là lý do giải thích cho việc, mọi người không nên kiêng kỵ làm những việc như mua nhà, xây nhà, mua xe… Chỉ cần mỗi chúng ta sống luôn tích đức, làm nhiều việc tốt và không phạm phải những điều xấu, hạn chế sát sinh nhất là trong những ngày Rằm và mùng 1 thì tự nhiên vận may sẽ đến. Đứng trên góc độ Phật giáo, tháng 7 hoàn toàn không phải là “tháng cô hồn” và cũng không mang lại nhiều điều xấu đến vậy.

Hướng dẫn cúng cô hồn tháng 7 âm lịch ?

Việt Nam, việc cúng cô hồn được coi là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt, được truyền từ đời này sang đời khác. Với quan niệm, sau khi chết, hồn con người vẫn tồn tại, có thể đầu thai hoặc bị đày xuống địa ngục làm quỷ đói (ngạ quỷ). Vào tháng cô hồn, người dân Việt Nam cúng vào ngày rằm hoặc ngày khác tùy thuộc vào từng gia đình và vùng miền.

Gợi ý chuẩn bị mâm cúng cô hồn như sau:

– Bánh kẹo, hoa quả các loại, muối gạo, bỏng ngô, cháo trắng loãng, cơm vắt, ngô, khoai, sắn, mía để nguyên vỏ cắt khúc ngắn nhỏ, đường cục…

– Giấy áo, giấy tiền vàng mã, hương nhang, nến, nước lọc…(cúng cô hồn không cúng đồ mặn, tất cả hoàn toàn là đồ chay).

– Phần cúng quan trọng nhất là món cháo loãng. Quan niệm dân gian cho rằng, món này dành cho những linh hồn bị đày đọa có thực quản nhỏ và hẹp nên không thể nuốt được thức ăn thông thường. Bởi vậy, khi chuẩn bị mâm cúng đúng cách cúng cô hồn nhất thiết cần phải có món cháo loãng.

Thời điểm cúng cô hồn cũng rất quan trọng. Lễ cúng cô hồn thích hợp nhất nên thực hiện vào buổi chiều tối. Bởi theo quan niệm dân gian, ban ngày có ánh sáng, ánh nắng mạnh nên các cô hồn được “mở cửa” thả ra rất yếu. Vì thế, nếu cúng ban ngày, các cô hồn sợ ánh sáng sẽ không thể đến nhận những đồ vật phẩm cúng của các gia đình nên không hiệu quả.

Vị trí mâm lễ cúng nên đặt ngoài sân, không đặt ngoài bậu cửa. Nhiều người lo ngại khi cúng chúng sinh, nếu cúng xong không biết cách mời vong đi thì sẽ rước vong vào nhà. Nếu lo ngại thì bạn có thể cúng tại chùa.

Lưu ý, khi cúng cô hồn không cúng đồ mặn như thịt lợn, thịt bò, thịt gà,… vì làm tăng tính sát sinh khiến các cô hồn còn sân hận và luyến tiếc dương thế.

– Nên cúng đồ chay để các cô hồn dễ siêu thoát hơn. Bên cạnh đó, khi cúng không nên cầu xin gì mà chỉ thành tâm gửi hương hoa trà quả lấy lộc cho các cô hồn.

– Không nên để trẻ con, phụ nữ mang thai và người già lại gần khi cúng cô hồn vì dễ bị cô hồn trêu chọc, quấy rối.

Tổng hợp Tiền Phong Bách Hóa Xanh

4.9/5 - (7 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcNhững điều cần biết về người vô tính (Asexual)
Bài tiếp theoTòa nhà văn phòng thương mại dịch vụ Becamex (WTC Tower)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây