Nguyễn Cao Trí là ai ? Sự nghiệp của ông tại Capella Holdings

882
Sự nghiệp của ông Nguyễn Cao Trí tại Capella Holdings
Sự nghiệp của ông Nguyễn Cao Trí tại Capella Holdings

Ông Nguyễn Cao Trí sinh năm 1970 cư trú tại Quận 3 (TP HCM), ông là đại diện pháp luật tại Công ty cổ phần Tập đoàn Capella (Capella Holdings). Ngoài ra, ông nắm giữ nhiều vị trí quan trọng trong các công ty hoạt động trong lĩnh vực đầu tư, dịch vụ bất động sản, nhà hàng, giao dục và giữ vai trò Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Quận 1 .

Vợ ông là bà Bùi Thị Vân Anh sinh năm 1970, bà vừa được bầu giữ chức vụ chủ tịch hội đồng Trường đại học Văn Lang thay ông Nguyễn Cao Trí.

Update: Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Cao Trí với cáo buộc chiếm đoạt hơn 40 triệu USD của bà Trương Mỹ Lan. Xem thêm »

Trong quá trình điều tra, ông Trí đã thừa nhận tội lỗi của mình. Các cơ quan điều tra đã tiến hành khám xét và kê biên 7 bất động sản mà vợ chồng ông Trí đứng tên, nhằm đảm bảo việc thu hồi tài sản.

Như một phần của quá trình xử lý hậu quả, gia đình đại gia này đã tự nguyện nộp hơn 640 tỉ đồng. Tổng cộng, số tiền này được cộng vào số tiền đã nộp trước đó, đạt tổng giá trị 1.001 tỉ đồng. Hiện tại, vụ án đang tiếp tục được xử lý để đưa ra phán quyết chính thức từ hệ thống pháp luật.

GỢI Ý LỌC NỘI DUNG CÙNG CHỦ ĐỀ

DOANH NGHIỆP DOANH NHÂN DUAN24H.NET

Sự nghiệp của ông Nguyễn Cao Trí

Công ty cổ phần Tập đoàn Capella (Capella Holdings)

Ông Nguyễn Cao Trí là người đại diện pháp luật tại Công ty cổ phần Tập đoàn Capella. Từ năm 2009, Capella Holdings đã mua lại 51% cổ phần của Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Như Ngọc và trở thành cổ đông chi phối. Sau đó, họ liên kết với Công ty cổ phần Đức Khải để thành lập Sàn giao dịch bất động sản Bến Thành – Đức Khải.

Ông Nguyễn Cao Trí sinh năm 1970 cư trú tại Quận 3
Ông Nguyễn Cao Trí sinh năm 1970 cư trú tại Quận 3

Vào năm 2015, sau khi Bến Thành Group thoái vốn, công ty Bến Thành Land đã thay đổi tên thành Capella Holdings và tập trung chuyển đổi trọng tâm kinh doanh sang lĩnh vực ẩm thực – giải trí (F&B Hospitality). Trong thời gian đó, ông Nguyễn Cao Trí đã nổi tiếng với vai trò Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc của Capella Holdings.

Khi đó, Capella Holdings sở hữu một số thương hiệu nổi tiếng trong các lĩnh vực giải trí (như Air 360 Sky Bar, Chill Bar, La Vie En Rose Live Music & Bar), trung tâm hội nghị – tiệc cưới và hệ thống nhà hàng.

Vào cuối năm 2018, Capella Holdings đã củng cố vị thế của mình trong lĩnh vực F&B và giải trí khi công ty TNHH Chloe Hospitality – một thành viên thuộc hệ sinh thái của ông Nguyễn Cao Trí, đã thâu tóm “lâu đài” Tajmasago và nhà hàng Cham Charm từ doanh nhân Hoàng Khải (Khải Silk).

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 04:08 AM, 28/04/2024)


Ngoài lĩnh vực F&B, Capella Holdings cũng đã mở rộng kinh doanh vào ngành bất động sản với dự án cao ốc The One Saigon. Họ cũng hoạt động trong các lĩnh vực bán lẻ tiêu dùng, y tế, giáo dục, nông nghiệp kỹ thuật cao và nhiều ngành nghề khác.

ông Nguyễn Cao Trí giữ vai trò Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Quận 1
ông Nguyễn Cao Trí giữ vai trò Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Quận 1

Dự án Khu đô thị Đại Ninh

Một trong những dự án nổi bật mà ông Nguyễn Cao Trí tham gia là Khu đô thị Đại Ninh. Dự án này do Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Sài Gòn – Đại Ninh làm chủ đầu tư. Với diện tích hơn 3.500 ha và tổng vốn đầu tư hơn 25.000 tỷ đồng, Khu đô thị Đại Ninh nằm tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng.

Tuy nhiên, dự án này đã gặp phải nhiều khó khăn và tranh cãi. Sau 13 năm, dự án vẫn chưa hoàn thiện và đã gây mất hơn 257 ha đất rừng theo thống kê của UBND huyện Đức Trọng. Năm 2020, Thanh tra Chính phủ yêu cầu thu hồi đất với lý do chủ đầu tư không tuân thủ nghĩa vụ tài chính và không thực hiện các nghĩa vụ liên quan đến bảo vệ môi trường và tài nguyên rừng.

Tuy nhiên, vào tháng 7/2021, Thanh tra Chính phủ rút yêu cầu thu hồi và hướng dẫn chủ đầu tư điều chỉnh dự án theo quy định của luật Đầu tư và Đất đai. Chủ đầu tư được yêu cầu hoàn thành dự án theo cam kết ban đầu.

Liên quan đến Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội (Khahomex)

Ông Nguyễn Cao Trí cũng đảm nhận vị trí Thành viên HĐQT của Công ty cổ phần Đầu tư và Dịch vụ Khánh Hội (Khahomex). Công ty này hoạt động trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, quản lý vận hành cao ốc, giáo dục mầm non và đầu tư tài chính.

Khahomex triển khai nhiều dự án tại khuvực Bến Vân Đồn, quận 4, TPHCM, bao gồm Chung cư Khánh Hội 1-2-3 và dự án Căn hộ cao cấp ICON 56 phối hợp với Novaland. Ngoài ra, Khahomex còn đầu tư vào nhà hàng tiệc cưới Riverside Palace.

Ngoài hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, Capella Holdings cũng đánh mạnh vào lĩnh vực ẩm thực và giải trí (F&B Hospitality). Tập đoàn này thành lập Công ty cổ phần Thương mại và Dịch vụ Thủ Đô để khai thác Trung tâm hội nghị và tiệc cưới Capital Palace. Họ cũng khai trương Trung tâm hội nghị và tiệc cưới Riverside Palace và Claris Palace tại TPHCM.

Bắt tạm giam ông Nguyễn Cao Trí

Theo Trung tướng Xô, vào ngày 15/01/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra của Bộ Công an đã quyết định khởi tố và tạm giam ông Nguyễn Cao Trí (sinh năm 1970) về tội lạm dụng tín nhiệm để chiếm đoạt tài sản, theo Khoản 4, Điều 175 của Bộ Luật Hình sự.

Theo bản kết luận điều tra, ông Nguyễn Cao Trí là chủ sở hữu của hai hệ sinh thái kinh doanh là:

  • Tập đoàn Capella với tổng cộng 28 công ty con, hoạt động đa ngành bao gồm lĩnh vực bất động sản, kinh doanh nhà hàng, và khách sạn.
  • Tập đoàn giáo dục Văn Lang, với 7 đơn vị thành viên, hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực giáo dục.

Từ năm 2017 đến 2020, ông Nguyễn Cao Trí hợp tác với bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, trong việc đầu tư và mua cổ phần của một số công ty do ông Trí sở hữu. Theo thỏa thuận, bà Trương Mỹ Lan đã chuyển khoản tổng cộng 1.000 tỉ đồng cho ông Trí thông qua người giúp việc của bà Lan.

Cụ thể, ông Trí và bà Lan đã thống nhất chuyển nhượng 65% vốn điều lệ Công ty Cao su Công nghiệp với giá 45 triệu USD. Bà Lan đã thanh toán 21,25 triệu USD cho ông Trí để mua 31,22% vốn điều lệ của công ty này. Tuy nhiên, do cổ phần của công ty chưa được chuyển nhượng trong vòng 5 năm, nên hai bên đã thống nhất ký “hợp đồng ủy thác đầu tư” và để người quen của bà Lan và người thân của ông Trí đứng tên trên hợp đồng.

Bà Lan cũng thỏa thuận mua 100% vốn điều lệ Công ty Sài Gòn Đại Ninh với giá trị 3.000 tỉ đồng. Bà đã chuyển khoản tổng cộng 20 triệu USD cho ông Trí, nhưng chỉ một phần đã được ông Trí nhận, và số còn lại chỉ ghi nhận tiến độ thanh toán.

Kết quả điều tra cho thấy nhiều giao dịch và khoản tiền giữa hai bên không có giấy tờ, biên nhận. Vào tháng 1 năm 2021, để đảm bảo tính minh bạch và tin tưởng, ông Trí và bà Lan đã gặp nhau để thống nhất và chốt các khoản đầu tư mà ông Trí đã nhận từ bà Lan, tổng cộng là 1.000 tỉ đồng.

Tuy nhiên, theo cơ quan điều tra, ông Trí đã tự ý lập và hoàn thiện hồ sơ thanh lý các hợp đồng chuyển nhượng mà không thông báo hay trao đổi với bà Lan. Việc này nhằm mục đích xóa bỏ quyền sở hữu đối với 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang và chiếm đoạt số tiền đã nhận từ Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Ngày 7 tháng 10 năm 2022, bà Trương Mỹ Lan đã bị khởi tố và bắt tạm giam. Hai tuần sau, ông Nguyễn Cao Trí đã chỉ đạo việc lập giả các văn bản điều chỉnh giá và thanh lý toàn bộ hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ Công ty Văn Lang theo thỏa thuận với bà Lan. Ông Trí sau đó hoàn thiện hồ sơ và thủ tục xác nhận chuyển nhượng 10% vốn điều lệ cho người thân và nhân viên kế toán của Công ty Văn Lang.

Cuối cùng, ông Trí hẹn gặp ông Hồ Quốc Minh để yêu cầu ông Minh ký hồ sơ thanh lý hợp đồng chuyển nhượng 10% vốn điều lệ tại Công ty Văn Lang và bản thanh lý hợp đồng ủy thác đầu tư 31,22% vốn điều lệ Công ty Cao su Công nghiệp. Cơ quan điều tra xác định rằng chuỗi hành vi này cho thấy ông Trí đã hành động một cách tự ý để chiếm đoạt số tiền đã nhận từ Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.7/5 - (4 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcĐiều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045
Bài tiếp theoĐường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa | Tiến độ 04/2024

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây