Phù thủy Papus (Tau Vincent) là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp

2592
Tiểu sử và sự nghiệp của Papus (Tau Vincent)
Tiểu sử và sự nghiệp của Papus (Tau Vincent)

Phù thủy Papus (Tau Vincent) tên thật là Gérard Anaclet Vincent Encausse sinh năm 1865 (mất năm 1916), ông là một bác sĩ, nhà thôi miên và người phổ biến hóa tâm linh học người Pháp, người sáng lập Hội Thứ Bảy Martinist hiện đại.

Tiểu sử và tuổi thơ Papus

Gerard Encausse sinh tại A Coruña, Galicia, Tây Ban Nha vào ngày 13 tháng 7 năm 1865, mẹ ông là người Tây Ban Nha và bố là người Pháp, Louis Encausse một nhà hóa học. Gia đình ông chuyển đến Paris khi ông mới bốn tuổi, và ông nhận giáo dục của mình ở đó.

Là một người trẻ, Encausse dành rất nhiều thời gian tại Thư viện Quốc gia nghiên cứu về Kabbalah, bộ bài tarot tâm linh, ma thuật và giả kim, cũng như các tác phẩm của Eliphas Lévi. Ông gia nhập Hội Thơi sơ Thần học Pháp ngay sau khi được Madame Blavatsky thành lập vào năm 1884-1885, nhưng ông sớm từ chức sau khi gia nhập vì không hài lòng với sự tập trung của Hội vào thần học phương Đông.

Phù thủy Papus (Tau Vincent) tên thật là Gérard Anaclet Vincent Encausse
Phù thủy Papus (Tau Vincent) tên thật là Gérard Anaclet Vincent Encausse

Sự nghiệp và đời tư của Encausse

Năm 1888, ông cùng người bạn của mình sáng lập nhóm của mình, Hội Kabbalistic của Hoa Hồng-Cross. Cùng năm đó, ông và người bạn Lucien Chamuel thành lập Thư viện du Merveilleux và tạp chí hàng tháng của nó là L’Initiation, tiếp tục xuất bản đến năm 1914.

Encausse cũng là thành viên của Hội Anh em Hermetic và đền Hermetic Order of the Golden Dawn ở Paris, cũng như Memphis-Misraim và có lẽ là các tổ chức tâm linh hoặc paramasonic khác, đồng thời là tác giả của một số cuốn sách tâm linh. Ngoài các hoạt động paramasonic và Martinist của mình, ông cũng là học trò tâm linh của bác sĩ người Pháp, Anthelme Nizier Philippe, “Maître Philippe de Lyon”.

Mặc dù đã tham gia sâu rộng vào tâm linh và các nhóm tâm linh, Encausse vẫn tìm thời gian để theo học các nghệ thuật học thuật thông thường tại Đại học Paris. Ông nhận bằng Tiến sĩ Y khoa của mình vào năm 1894 sau khi nộp một luận án về Giải phẫu Triết học. Ông mở một phòng mạch trên đường Rodin mà rất thành công.

Encausse đã đến Nga ba lần, vào các năm 1901, 1905 và 1906, phục vụ Tsar Nicholas II và Tsarina Alexandra cả làm bác sĩ lẫn tư vấn tâm linh. Một cách không chính xác cho rằng vào tháng 10 năm 1905, ông triệu hồi tinh thần của Alexander III (cha của Tsar Nicholas), người tiên đoán rằng Tsar sẽ gặp tai hoạ từ những người theo chủ nghĩa cách mạng. Đồng hành của Encausse tuyên bố rằng ông thông báo cho Tsar rằng ông có thể thực hiện phép màu tránh được dự báo của Alexander miễn là Encausse còn sống. Nicholas giữ vững ngai vàng của Nga cho đến 141 ngày sau cái chết của Papus.

Ông mắc bệnh lao và qua đời tại Paris ở tuổi 51
Ông mắc bệnh lao và qua đời tại Paris ở tuổi 51

Mặc dù Encausse dường như đã phục vụ Tsar và Tsarina ở tư cách của một tư vấn tâm linh thông qua sự trung gian của mình, nhưng ông sau này đã lo ngại về việc họ quá phụ thuộc vào tâm linh để giải quyết các vấn đề chính trị. Trong thư tín sau này, ông cảnh báo họ nhiều lần về ảnh hưởng của Rasputin.

Sự tham gia và ảnh hưởng Lévi, Tarot và Kabbalah Những đọc sớm của Encausse về tarot và tri thức của Kabbalah được truyền cảm hứng từ các tác phẩm tâm linh của Éliphas Lévi, người dịch “Nuctemeron of Apollonius of Tyana” và in làm bổ sung cho “Dogme et Rituel de la Haute Magie” (1855), đã cung cấp cho Encausse bí danh của mình. “Papus” là tên của một Thiên tài thuộc Giờ Đầu tiên trong Nuctemeron và được dịch trong văn bản như “bác sĩ.”

Hội Kabbalistic Order of the Rose-Croix 1888 Mặc dù Encausse xưng là “bậc thầy tâm linh” của mình là nhà phép thuật và người chữa trị bí ẩn được biết đến với tên “le Maitre Philippe” (Philippe Nizier), nhưng người thầy thực sự đầu tiên của ông về khía cạnh tri thức của tâm linh là marquis Joseph Alexandre Saint-Yves d’Alveydre (1842 – 1910). Saint-Yves đã thừa kế những bài giảng của một trong những nhà sáng lập lớn của tâm linh học Pháp, Antoine Fabre d’Olivet (1762 – 1825), và có lẽ là Saint-Yves đã giới thiệu Papus cho marquis Stanislas de Guaita (1861 – 1897).

Năm 1888, Encausse và de Guaita hợp tác với Joséphin Péladan và Oswald Wirth để thành lập Hội Rose-Cross Kabbalistic của Hoa Hồng-Cross.

Năm 1891, Encausse tuyên bố đã sở hữu bản gốc của Martinez Paschalis, hoặc de Pasqually (khoảng 1700-1774), và từ đó sáng lập Hội Martinists gọi là l’Ordre des Supérieurs Inconnus. Ông tuyên bố đã nhận quyền lực trong Rite of Saint-Martin từ người bạn Henri Vicomte de Laage, người tuyên bố rằng ông nội của ông đã được khai sinh vào hội bởi chính Saint-Martin, và đã cố gắng hồi sinh hội năm 1887. Hội Martinist sau đó trở thành một trọng tâm chính cho Encausse và vẫn tồn tại ngày nay như một di sản bền vững của ông.

Năm 1893, Encausse được chầu chức làm giám mục của l’Église Gnostique de France bởi Jules Doinel, người đã sáng lập Hội này như một cố gắng hồi sinh đạo Cathar vào năm 1890. Năm 1895, Doinel thoái vị làm Tổng trưởng của Nhà thờ Gnostic Pháp, để lại sự kiểm soát của Nhà thờ cho một hội nghị giám mục ba người trước đây của mình, trong số đó có Encausse.

Tháng 3 năm 1895, Encausse gia nhập Đền Ahathoor của Hermetic Order of the Golden Dawn ở Paris.

Tháng 10 năm 1901, Encausse hợp tác với Jean Carrère để viết một loạt bài viết trên báo Écho de Paris dưới bút danh Niet (“không” trong tiếng Nga). Trong các bài viết này, Sergei Witte và Pyotr Rachkovsky bị tấn công, và người ta đề xuất rằng có một tổ chức tài chính đen tối đang cố gắng phá hủy liên minh Pháp-Nga. Encausse và Carrère dự đoán rằng tổ chức này là một âm mưu Do Thái, và tính chất chống Semitism của những bài viết này, kết hợp với mối liên kết đã biết đến của Encausse với Tsar của Nga, có thể đã làm tăng khả năng Papus là tác giả đã giả mạo The Protocols of the Elders of Zion.

Encausse, Reuss và paramasonry Encausse không bao giờ trở thành một Nghệ sĩ Mason thường xuyên. Mặc dù vậy, ông tổ chức một “Hội nghị Mason quốc tế” ở Paris vào ngày 24 tháng 6 năm 1908, và tại hội nghị này, ông lần đầu gặp Theodor Reuss, và hai người có vẻ đã trao đổi bằng sáng chế:

Reuss đề bạt Encausse làm X° của Ordo Templi Orientis cũng như cho ông giấy phép để thành lập “Hội đồng Tối cao Tổng quát của Rites Cổ điển và Nguyên thủy cho Đại Viện Pháp và những nơi phụ thuộc của nó tại Paris.” Trong phần của mình, Encausse giúp đỡ Reuss trong việc hình thành Hội Thánh Gnosticism Công giáo O.T.O. như một con cái của l’Église Gnostique de France, hình thành E.G.C. trong truyền thống của tín ngưỡng neo-gnostic Pháp.

Khi John Yarker qua đời vào năm 1913, Encausse được bầu làm người kế nhiệm của ông làm Tổng trưởng (trưởng quốc tế) của Rite Cổ điển và Nguyên thủy Memphis và Mizraim.

Khi Chiến tranh thế giới I bùng phát, Encausse gia nhập quân y của quân đội Pháp. Trong khi làm việc tại một bệnh viện quân sự, ông mắc bệnh lao và qua đời tại Paris vào ngày 25 tháng 10 năm 1916, ở tuổi 51.

Tổng hợp bởi Duan24h.net


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

5/5 - (1 bình chọn)
Bài trướcYoutuber Khoai Lang Thang là ai? Tóm tắt tiểu sử và sự nghiệp
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch, kế hoạch Thành phố Quảng Ngãi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây