Trung Quốc phát triển thành công pin hạt nhân thu nhỏ

18
Trung Quốc phát triển thành công pin hạt nhân thu nhỏ
Trung Quốc phát triển thành công pin hạt nhân thu nhỏ

Betavolt, một công ty khởi nghiệp Trung Quốc vừa công bố thành công phát triển loại pin hạt nhân thu nhỏ đầu tiên có khả năng duy trì năng lượng trong thời gian lên đến 50 năm, đây là một bước tiến quan trọng trong lĩnh vực năng lượng.

Công nghệ pin hạt nhân đã có lịch sử sử dụng từ những năm 1960 trong các sứ mệnh không gian và từ những năm 1970, máy tạo nhịp tim chạy bằng pin hạt nhân đã được áp dụng tại châu Âu. Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, pin loại này cung cấp năng lượng cho các thiết bị phát sóng từ xa.

Betavolt đã đạt được một trong những tiến triển đáng chú ý nhất là khả năng kết nối nhiều module riêng lẻ để tạo ra pin với mọi kích cỡ và công suất theo nhu cầu. Điều này giúp loại pin mới của Betavolt có thể được sử dụng cho đa dạng thiết bị, từ điện thoại di động đến máy bay không người lái.

Mô phỏng cấu trúc của pin hạt nhân cỡ nhỏ do Betavolt đang phát triển.
Mô phỏng cấu trúc của pin hạt nhân cỡ nhỏ do Betavolt đang phát triển.

Thông số kỹ thuật của loại pin hạt nhân này, theo Betavolt, bao gồm kích thước 15x15x5 mm, công suất 100 microwatt, và điện áp 3V. Mặc dù công suất pin hiện tại không đủ để cung cấp năng lượng cho các thiết bị điện tử hiện đại, nhưng dự kiến đến năm 2025, công suất dự kiến sẽ tăng lên mức 1W. Điều đặc biệt là loại pin này có thể hoạt động ở nhiệt độ từ -60 đến +120 độ C mà vẫn giữ nguyên các đặc tính ban đầu.

Nguồn tạo năng lượng cho pin là đồng vị niken-63 và chất bán dẫn kim cương. Đồng vị niken-63 không dễ cháy và quan trọng nhất là không phát ra bức xạ hạt nhân nguy hiểm. Sau khi hết hạn sử dụng, vật liệu hạt nhân sẽ bị phân hủy hoàn toàn, không gây ra rủi ro về chất thải hạt nhân.

Điều đặc biệt là, không giống như lò phản ứng hạt nhân, pin hạt nhân của Betavolt lấy năng lượng không phải từ phản ứng phân hạch hạt nhân, mà từ sự phân rã phóng xạ. Nhiệt sinh ra từ quá trình này được chuyển thành năng lượng điện. Trong các sứ mệnh du hành vũ trụ, lượng nhiệt này còn được sử dụng trực tiếp để sưởi ấm.

Với kích thước nhỏ và tính vô hại, pin hạt nhân của Betavolt rất phù hợp để lắp đặt trong robot siêu nhỏ, thiết bị y tế, bộ phận cấy ghép, bộ xử lý hoặc cảm biến. Hiện tại, công ty đang tiến hành thử nghiệm thí điểm và có kế hoạch bắt đầu sản xuất hàng loạt để đưa sản phẩm này đến thị trường đại chúng trong tương lai gần. Điều này có thể đánh dấu một cuộc cách mạng trong lĩnh vực năng lượng, mang lại các nguồn năng lượng bền bỉ và hiệu quả hơn cho mọi người.

Theo Independent, Vietnamnet

5/5 - (1 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcTiểu sử Lại Thanh Đức (賴清德), Tổng thống Đài Loan
Bài tiếp theoCao Thiên Trang là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây