Doanh nhân Cô Gia Thọ, ông vua bút bi người Việt gốc Hoa

4614
Chân dung Chủ tịch Tập đoàn Thiên Long - Cô Gia Thọ
Chân dung Chủ tịch Tập đoàn Thiên Long - Cô Gia Thọ

Ông Cô Gia Thọ – Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Thiên Long nguyên quán Quảng Đông (Trung Quốc) sinh năm 1958 tại TP.HCM. Người gây dựng nên Thiên Long ngày hôm nay vốn là con đầu trong một gia đình gốc Hoa có hơn 10 người con.

Bén duyên với bút bi và con đường khởi nghiệp

Khi đang học cấp 3, ông Thọ dừng việc học hành để phụ giúp cha mẹ bằng cách bán vé số, thuốc lá… sau này lớn hơn thì làm công nhân điện cơ tại Quận 6. Năm 1981, ông Thọ bén duyên với bút bi với việc bán bút bi dạo.

Do khan hiếm, thị trường Việt NamCampuchia chỉ có bút bi Thái Lan. Bút sau khi sử dụng tiếp tục được bơm mực vào tái sử dụng. Thấy tiềm năng, ông Thọ mua các bộ phận của bút bi về lắp ráp và bán lại.

Sau 4 năm, gia đình ông tích cóp được 2 chỉ vàng và mua được một chiếc máy ép nhựa bằng tay để sản xuất chiếc bút bi đầu tiên có tên Vũ Trụ, sau đó được đổi thành Thăng Long và cuối cùng là Thiên Long như hiện nay.

Sản phẩm bút bi Thiên Long quen thuộc tại thị trường Việt Nam
Sản phẩm bút bi Thiên Long quen thuộc tại thị trường Việt Nam

“Đó là một quá trình dài khó khăn. Và tôi thì lúc nào cũng khao khát để học, để vượt qua giai đoạn khó khăn đó, để có được ngày hôm nay”, ông Cô Gia Thọ chia sẻ.

GỢI Ý LỌC NỘI DUNG CÙNG CHỦ ĐỀ

DOANH NGHIỆP DOANH NHÂN DUAN24H.NET

Hồi đó, vì cơ sở nhỏ nên không có vốn nhiều. Làm kiểu cuốn chiếu. Trong một tuần mua nguyên liệu sản xuất được khoảng 3.000 chiếc, có sản phẩm xong sang ngày hôm sau đi bán vòng vòng ở các quầy sách, báo và thu tiền mặt tại đó.

Vì không có vốn nên không bỏ mối sỉ được, vì bỏ mối sỉ sẽ bị nợ. Sau khi bán xong, lấy tiền đó đi mua nguyên liệu tiếp. “Cứ như thế, chịu cực dữ lắm. Vì lúc cơ sở còn nhỏ, mình làm là chính. Làm từ khâu nhập hàng, sản xuất đến bán hàng”, Chủ tịch Thiên Long nhớ lại.

Năm 1996, ông thành lập Công ty TNHH sản xuất – thương mại Thiên Long. Tháng 3 năm 2005, chính thức chuyển đổi thành Công ty cổ phần SX-TM Thiên Long với số vốn điều lệ là 100 tỷ đồng.

Gây dựng Tập đoàn Thiên Long

Khởi nghiệp từ năm 1981, sau gần 40 năm, ông Cô Gia Thọ đã tạo dựng cho mình một “đế chế” trong ngành sản xuất, kinh doanh văn phòng phẩm. Hiện Thiên Long Group có gần 3.500 nhân viên trong và ngoài nước, sản phẩm “phủ” trên 61 quốc gia.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 03:18 PM, 19/03/2024)


Theo một công bố nghiên cứu thị trường do Nielsen Việt Nam công bố cách đây vài năm, hơn 90% người Việt được khảo sát nhận diện được thương hiệu Thiên Long. Đây là điều hiếm có thương hiệu nào làm được.


Tập đoàn Thiên Long lớn mạnh qua 40 năm phát triển
Tập đoàn Thiên Long lớn mạnh qua 40 năm phát triển

Thiên Long là doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực văn phòng phẩm. Doanh nghiệp có đến 65.000 điểm bán hàng trên toàn quốc. Đáng chú ý, đầu năm 2021, doanh nghiệp này còn thu lãi tới gần 1 tỷ đồng mỗi ngày nhờ việc tiêu thụ bút bi.

Năm 2010, Thiên Long chính thức được niêm yết trên sàn chứng khoán. Tính đến ngày 30/7/2013, vốn hóa thị trường của Thiên Long đạt 762 tỷ đồng, tăng 40% so với khi lên sàn.

Tính đến quý I năm 2021, tổng tài sản của Thiên Long vượt ngưỡng 2.348 tỷ đồng, vốn sở hữu là 1,806 tỷ đồng. Cá nhân ông Thọ đang ở hữu 4,594,605 cổ phiếu TLG tương đương 171.4 tỷ đồng.

Với tinh thần học hỏi trọn đời cũng như chế độ trọng nhân tài, gần 40 năm hình thành nhưng Thiên Long không hề già cỗi. Tập đoàn này liên tục chuyển đổi mô hình, lớn mạnh nhờ những cây bút thì hai công ty từng là đối trọng như Bến Nghé, Hồng Hà không chỉ đánh mất thị phần trong lĩnh vực văn phòng phẩm, khi rẽ hướng sang kinh doanh bất động sản, chế biến thực phẩm, trang trại,…

Theo tổng hợp

4.7/5 - (9 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcNgành nghề, lĩnh vực Nhà nước sẽ nắm từ 65% vốn điều lệ trở lên
Bài tiếp theoCác dự án đô thị hóa và hạ tầng tỉnh Thanh Hóa ưu tiên đầu tư

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây