Thanh tra Chính phủ : Sẽ thanh tra những dự án có dư luận tiêu cực

371
Đại án MobiFone-AVG là số ít trong những vụ án tham nhũng mà tài sản tham những rất lớn nhưng đã được thu hồi triệt để. Ảnh: TTXVN
Đại án MobiFone-AVG là số ít trong những vụ án tham nhũng mà tài sản tham những rất lớn nhưng đã được thu hồi triệt để. Ảnh: TTXVN

Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri gửi trước kỳ họp thứ 11, Quốc hội khoá XIV. Một trong những nội dung được đề cập là công tác phòng, chống tham nhũng và thu hồi tài sản tham nhũng.

Thanh tra các dự án có dư luận về tiêu cực

TTCP cho biết thời gian qua, công tác phòng, chống tham nhũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Các biện pháp phòng ngừa đã làm giảm thiểu nguy cơ phát sinh các vụ việc tham nhũng. Cùng với đó, cơ quan chức năng phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các vụ việc, vụ án tham nhũng, nhất là các vụ tham nhũng lớn và những người có hành vi tham nhũng giữ chức vụ cao trong bộ máy nhà nước…

Để tiếp tục phát huy những kết quả trên, thời gian tới, TTCP thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó tăng cường công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý thông tin tố cáo, phản ánh về tham nhũng, cũng như bảo vệ người tố cáo.

📂 NỘI DUNG ĐỀ XUẤT DÀNH CHO BẠN

Mới cập nhật: Ông Lê Phước Vũ là ai? Tiểu sử và sự nghiệp Chủ tịch Hoa Sen Group

TTCP sẽ đẩy mạnh xây dựng, hoàn thiện thể chế về quản lý kinh tế – xã hội và phòng, chống tham nhũng (dự án Luật Thanh tra sửa đổi, đề án Cơ sở dữ liệu quốc gia về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn…). Mục tiêu hướng tới là để phòng ngừa, bảo đảm không thể xảy ra tham nhũng.

Một trong những lĩnh vực có nguy cơ phát sinh tiêu cực là công vụ. Do vậy, TTCP đẩy mạnh hoàn thiện các quy định xây dựng nền công vụ minh bạch, liêm chính; tiếp tục thực hiện phòng, chống tham nhũng trong nội bộ các cơ quan có chức năng phòng, chống tham nhũng, không để cán bộ, công chức có hành vi tham nhũng, tiêu cực làm nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng.

Các hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc sẽ bị ngăn chặn, xử lý nghiêm.

Đặc biệt, TTCP cho hay sẽ tăng cường kiểm tra, thanh tra, kiểm toán các lĩnh vực có nhiều nguy cơ và dư luận về tiêu cực, tham nhũng như: các dự án đầu tư lớn, quản lý và sử dụng đất đai, cổ phần hóa hoặc thoái vốn hoặc tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước, mua bán hoặc chuyển nhượng tài sản công…

Thu hồi tài sản khó do bị tẩu tán, che giấu

Cũng theo TTCP, thời gian qua, kết quả thu hồi tài sản năm sau cao hơn năm trước, song việc thu hồi tài sản do tham nhũng vẫn là một trong những hạn chế trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Nguyên nhân của tình trạng này do số tiền phải thu hồi rất lớn trong khi người phải thi hành án lại không có tài sản hoặc tài sản bảo đảm giá trị thấp; thời gian giải quyết các vụ án, vụ việc dài, tài sản đã bị tấu tán, che giấu.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 12:52 PM, 19/03/2024)


Lý do nữa, tình trạng pháp lý của tài sản chưa rõ ràng; vướng mắc về cơ chế, thể chế trong việc xử lý tài sản, ảnh hưởng đến quá trình thi hành án; một số vụ án vẫn xảy ra trường hợp đối tượng bỏ trốn, việc tương trợ tư pháp hình sự còn gặp nhiều khó khăn…


Để khắc phục hạn chế nêu trên, TTCP tiếp tục chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong công tác thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế. Các trường hợp sai phạm liên quan đến thu hồi tài sản, nhất là việc thấm định giá, bán đấu giá tài sản trong thi hành án sẽ bị xử lý nghiêm.

Đồng thời, việc xử lý dứt điểm, thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế còn tồn đọng, kéo dài cũng được chú trọng. Những cá nhân liên quan trong việc chậm thi hành bản án (có điều kiện thi hành), tổ chức bán đấu giá tài sản bị mất giá (so với giá thị trường), nếu có dấu hiệu vi phạm phải bị kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm.

TTCP cũng cho rằng để việc thu hồi tài sản theo bản án, quyết định của tòa án đạt hiệu quả, tránh tình trạng tẩu tán tài sản, các cấp, các ngành cần phối hợp và thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Điển hình, cần nâng cao tính trung thực, trách nhiệm trong việc kê khai tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức; có hình thức xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong việc kê khai tài sản, thu nhập; có cơ chế đấy mạnh giao dịch không dùng tiền mặt, hạn chế sử dụng tiền mặt trong việc giao dịch mua, bán các tài sản có giá trị lớn để thuận tiện trong việc kiểm soát thu nhập cũng như truy tìm tài sản đã bị tẩu tán…

Theo PLO

4.9/5 - (7 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcTài sản ông chủ Bất động sản Phát Đạt vượt 1 tỷ USD
Bài tiếp theoThanh tra Chính phủ yêu cầu xử lý hàng loạt ‘đất vàng’ về tay tư nhân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây