Bà Rịa – Vũng Tàu

165
Thông tin, bài viết liên quan đến tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thuộc vùng Đông Nam Bộ, và nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ở vị trí cửa ngõ ra Biển Đông của các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam Bộ.

Bà Rịa – Vũng Tàu kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh và các địa phương khác bằng đường bộ, đường không và đường thủy. Thành phố Vũng Tàu là thành phố du lịch biển và là trung tâm của hoạt động khai thác dầu mỏ phía Nam, đây đã từng là trung tâm hành chính của tỉnh nhưng hiện nay tỉnh lỵ chuyển đến thành phố Bà Rịa từ năm 2012.

DANH MỤC TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU

Hành chính và vị trí địa lý

Vị trí địa lý của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

  • Phía bắc giáp tỉnh Đồng Nai.
  • Phía tây giáp Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Phía đông giáp tỉnh Bình Thuận và Biển Đông.
  • Phía nam giáp Biển Đông.

Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có diện tích 1.982,56 km² gồm các địa giới hành chính : 2 thành phố Bà Rịa, Vũng Tàu, thị xã Phú Mỹ và 5 huyện : Châu Đức, Côn Đảo, Đất Đỏ, Long Điền, Xuyên Mộc.

Kinh tế tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Về kinh tế, tiềm năng dầu khí phải được kể đến trước tiên. Trên thềm lục địa Đông Nam Bộ, tỉ lệ các mũi khoan thăm dò, tìm kiếm gặp dầu khí khá cao, tại đây đã phát hiện các mỏ dầu có giá trị thương mại lớn như: Bạch Hổ (lớn nhất Việt Nam), Rồng, Đại Hùng, Rạng Đông. Đương nhiên xuất khẩu dầu đóng góp một phần quan trọng trong GDP của Bà Rịa – Vũng Tàu.

Bà Rịa – Vũng Tàu là nơi hội tụ nhiều tiềm năng để phát triển như: có 93% tổng trữ lượng dầu mỏ và 16% tổng trữ lượng khí thiên nhiên của cả nước, được nhà nước tập trung đầu tư xây dựng hệ thống cảng biển quốc gia và quốc tế hiện đại, nằm trong vùng trọng điểm của Chương trình du lịch quốc gia.

Ngoài lĩnh vực khai thác dầu khí, Bà Rịa – Vũng Tàu còn là một trong những trung tâm năng lượng, công nghiệp nặng, du lịch, cảng biển của cả nước.

Về lĩnh vực du lịch, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là một trong những trung tâm du lịch hàng đầu của cả nước. Nổi tiếng đẹp nhất thành phố Vũng Tàu là bãi biển Thuỳ Vân hay còn gọi là Bãi Sau nằm ở đường Thuỳ Vân. Dọc bờ biển Long Hải, Xuyên Mộc có nhiều bãi biển đẹp và khu du lịch lớn.

Tại Bà Rịa – Vũng Tàu các cảng biển lớn lớn tập trung chủ yếu trên sông Thị Vải. Cảng Sài Gòn và nhà máy Ba Son đang di dời và xây dựng cảng biển lớn tại đây. Sông Thị Vải có luồng sâu 15 m đảm bảo các tàu container trên 100.000 tấn đã có thể cập cảng Bà Rịa – Vũng Tàu đi thẳng sang các nước châu Âu, châu Mỹ.

Tính đến nay, toàn tỉnh có 24/52 cảng đã đi vào hoạt động, các cảng còn lại đang trong quá trình quy hoạch và xây dựng. Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là cửa ngõ giao thương của khu vực miền Nam, và Việt Nam (nằm gần đường hàng hải quốc tế và là tỉnh có nhiều cảng biển nhất Việt Nam).

Các Khu Công nghiệp

Ngoài ra, tỉnh đã quy hoạch 29 cụm công nghiệp tại các huyện, thành phố trong tỉnh và đang quy hoạch thêm các khu công nghiệp ở huyện Đất Đỏ.

5/5 - (1 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcDoanh nhân Đào Lan Hương, Chủ tịch HĐQT Học viện Teky
Bài tiếp theoMasterise Group, “đại gia” bất động sản với tham vọng trỗi dậy

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây