Doanh nhân Lê Viết Lam, người sáng lập và dẫn dắt Tập đoàn Sun Group

3589
Chân dung doanh nhân Lê Viết Lam - Tập đoàn Sun Group
Chân dung doanh nhân Lê Viết Lam - Tập đoàn Sun Group

Doanh nhân Lê Viết Lam sinh năm 1969 được mệnh danh là “vua cáp treo”, là Chủ tịch hội đồng sáng lập Tập đoàn Sun Group sở hữu hàng loạt các dự án du lịch, nghỉ dưỡng, bất động sản lớn trải dài trên toàn quốc.

Update 2022: Ông Lê Viết Lam cổ đông lớn nhất với vốn góp 801 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ gần 61.4% vốn điều lệ) của công ty Công ty TNHH Mặt Trời Phú Quốc là chủ đầu tư dự án Sun Premier Village Primavera (39.3 ha) , Hòn Thơm Paradise Island (300 ha) sau khi công ty nâng vốn điều lệ lên 1,746 tỷ đồng. Xem thêm »

Thông tin doanh nhân Lê Viết Lam

  • Sinh năm : 1969
  • Quê quán : huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa
  • Trình độ học vấn : Thạc sĩ tại Moskva năm 1992 (được cử sang Nga học tập theo chương trình đào tạo của Nhà nước).
  • Chức vụ : Chủ tịch hội đồng sáng lập TĐ Sun Group

Khởi nghiệp tại Đông Âu 

Năm 1987, sau một năm học khoa Cơ khí năng lượng dệt tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Lê Viết Lam được cử sang Nga học tập và lấy bằng thạc sĩ tại Moskva năm 1992.[1]

Ông ở lại Nga cùng một vài anh em bạn thân thuê một phòng ở DOM 5 (một Trung tâm thương mại lừng danh của người Việt ở Moscow hồi đó) và tự nhập hàng về bán. Sau đó ông quyết định chuyển về Kharkov, với hy vọng ít gặp cạnh tranh ở đó hơn.

Năm 1993, Lê Viết Lam cùng Phạm Nhật Vượng, cùng một nhóm thanh niên trẻ lập ra chợ Barabarosha rộng tới cả chục hecta, dành cho bà con người Việt và cả những người dân địa phương tới buôn bán.

GỢI Ý LỌC NỘI DUNG CÙNG CHỦ ĐỀ

DOANH NGHIỆP DOANH NHÂN DUAN24H.NET

Sản phẩm MIVINA của Technocom
Sản phẩm MIVINA của Technocom

Ngày 8/8/1993, Công ty Technocom được thành lập, với sự chung sức từ các cựu sinh viên du học Đông Âu như Phạm Nhật Vượng, Lê Viết Lam, Phạm Thúy Hằng, Phạm Thu Hương và một số bạn đồng hành khác.

Lúc đầu, công ty kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất thức ăn đóng gói, chủ yếu là mì ăn liền, sau này đầu tư vào bất động sản tại Kharkov, Ukraine.

Technocom với thương hiệu Mivina từ một doanh nghiệp nhỏ sang giữ vị trí số 1 trên thị trường thực phẩm ăn nhanh, với doanh thu bình quân 150 triệu USD/năm và được định giá lên tới 1 tỷ USD trước khi bị bán lại cho Nestlé.

Thành lập Tập đoàn đa ngành Sun Group 

Trong khi ông Phạm Nhật Vượng còn gắn bó với Technocom một thời gian nữa trước khi trở về Việt Nam để xây dựng tập đoàn Vingroup, thì Lê Viết Lam cùng một vài đồng sự lại sớm ra riêng để thành lập tập đoàn Sun Group.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 05:41 PM, 29/03/2024)


Logo Tập đoàn Sun Group
Logo Tập đoàn Sun Group

Tập đoàn Sun Group được thành lập tại Ukraine năm 1998 bởi ông Lê Viết Lam cùng một vài đồng sự. Sau khi ra đời, SunGroup đã xây dựng và đưa vào hoạt động nhiều công trình, dịch vụ lớn tại Ukraine tại thời điểm đó, như siêu thị thực phẩm đầu tiên của người Việt – SunMart, công viên nước trong nhà lớn nhất – Jungle hay khách sạn 4 sao đầu tiên của người Việt – SunLight.

Trong đó, một trong những dự án nổi bật nhất của Sun Group tại đây chính là Làng Thời Đại. Đây là một trong những tòa nhà đẹp nhất Kharkov và là nơi sinh sống của 300 gia đình người Việt. Tuy nhiên, năm 2007, kinh tế Ukraine rơi vào suy thoái, Lê Viết Lam quyết định trở về đầu tư tại Việt Nam. Vào thời điểm đó, mặc dù là một gương mặt “mới”, nhưng Sun Group đã khiến cho không ít các “đại gia” khác phải “kiêng nể” bởi những công trình hoành tráng của mình.

Những dự án ngàn tỷ của Tập đoàn Sun Group

Doanh nhân Lê Viết Lam người sáng lập ra Sun Group, rồi dẫn dắt tập đoàn này phát triển hơn 12 năm qua với 51 công ty thành viên và 113 dự án có tổng mức đầu tư hơn 137.000 tỉ đồng.

Khi về Việt Nam thay vì chọn Hà Nội, TP.HCM như các đồng nghiệp khác, ông đã chọn Đà Nẵng để chính thức mở rộng các hoạt động đầu tư tại quê nhà.

Công trình lớn đầu tiên của Sun Group tại Việt Nam chính là khu du lịch Bà Nà Hills tại Đà Nẵng. Đây là một tổ hợp dự án với hệ thống cáp treo dài kỷ lục hơn 5.801m với tổng kinh phí đầu tư hơn 30 triệu euro (hơn 34 triệu USD), Làng Pháp với tổng vốn đầu tư 70 triệu USD cùng Công viên Fantasy (Fantasy Park) thuộc top 5 Công viên trong nhà lớn nhất châu Á.

Khu du lịch Bà Nà Hills - Đã Nẵng
Khu du lịch Bà Nà Hills – Đã Nẵng

Bên cạnh việc đầu tư thêm các hạng mục cho Ba Na Hills, Tập đoàn Sun Group đã ra mắt những sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới như: InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Novotel Danang Premier Han River, Premier Village Danang Resort trong những năm từ 2009 – 2012.

Cũng tại Đà Nẵng trên đường 2/9 dọc theo bờ Tây sông Hàn, ngay chân cầu Tuyên Sơn, Sun Group đầu tư Công viên Châu Á (Asia Park) với tổng vốn đầu tư lên đến 10.000 tỷ đồng.

Cầu Vàng Đà Nẵng trên Bà Nà Hills
Cầu Vàng Đà Nẵng trên Bà Nà Hills

Đầu năm 2017, Sun Group đã cho ra mắt thương hiệu mới Sun World quy tụ các hệ thống công viên, tổ hợp vui chơi, giải trí. Các công trình thuộc tổ hợp này gồm: Sun World Ba Na Hills, Sun World Danang Wonder, Sun World Halong ComplexSun World Fansipan Legend.

Tại Sapa. tỉnh Lào Cai có dự án Sun World Fansipan Legend là quần thể công trình du lịch văn hóa, dịch vụ cáp treo, vui chơi giải trí và khách sạn nghỉ dưỡng đẳng cấp, nằm trong khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ đã trở thành huyền thoại – đỉnh Fansipan.

Khu du lịch Sun World Fansipan Legend
Khu du lịch Sun World Fansipan Legend

Ngoài ra, tại Quảng Ninh, Sun Group còn triển khai tổ hợp dự án Công viên Đại Dương tại thành phố Hạ Long với vốn đầu tư lên tới 6.000 tỷ đồng. Tháng 5/2018, Sun Group đã ‘trình làng’ siêu phẩm nghỉ dưỡng Sun Premier Village The Eden Ba.

Phối cảnh Typhoon Water Park - Sun World Ha Long Complex
Phối cảnh Typhoon Water Park – Sun World Ha Long Complex

Sun Group cũng chính là nhà đầu tư được chọn vào “phút 89” trong dự án đầu tư cảng hàng không Quảng Ninh với tổng mức đầu tư gần 7.500 tỷ đồng.

Sau đó, doanh nghiệp này cũng đã đồng loạt khai trương, thông tuyến 3 công trình hạ tầng giao thông trọng điểm do Tập đoàn Sun Group đầu tư trên cả 3 lĩnh vực đường không, đường thủy, đường bộ. Đó là, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long và thông tuyến cao tốc Hạ Long – Vân Đồn. Ba công trình này có tổng mức đầu tư trên 20.000 tỷ đồng…

Từ dự án khu nghỉ dưỡng đầu tiên là InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, Sun Group liên tục mở rộng và là chủ đầu tư của nhiều khu nghỉ dưỡng nổi tiếng khác như JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay – Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới 2017, Premier Village Phu Quoc Resort, khu nghỉ dưỡng tốt nhất thế giới dành cho gia đình Premier Village Danang, hay khách sạn 5 sao đầu tiên bên sông Hàn- Novotel Danang Premier Han River…Những dự án này đều vốn đầu tư trên 2.000 tỷ đồng

Khu nghỉ dưỡng 5 sao JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay
Khu nghỉ dưỡng 5 sao JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay

Đáng kể nhất trong đó phải kể tới Dự án khu phức hợp giải trí nghỉ dưỡng cao cấp có quy mô lớn chưa từng có tại Vân Đồn, Quảng Ninh với quy mô 2.000 ha và tổng vốn đầu tư 42.000 tỷ đồng dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Ông Lam còn nổi tiếng với những dự án bất động sản cao cấp. Chẳng hạn như Sun Grand City Thuy Khue Residence (quận Ba Đình, Hà Nội), Sun Grand City Ancora Residence (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Sun Premier Village Halong Bay (TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), Sun Premier Village Kem Beach Resort (huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang).

Theo tổng hợp Duan24h.net

4.7/5 - (15 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcChủ đầu tư dự án Hòn Thơm Paradise Island là ai ?
Bài tiếp theoNgười đứng sau hệ thống cầm đồ F88 và MXH Gapo là ai?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây