Người ngủ ngáy có nguy cơ mắc ung thư cao hơn

75
Người ngủ ngáy có nguy cơ mắc ung thư cao hơn
Người ngủ ngáy có nguy cơ mắc ung thư cao hơn

Nghiên cứu từ ĐH Uppsala cho thấy người ngủ ngáy có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn vì tình trạng thiếu oxy về đêm. Nghiên cứu được tiến sĩ Andreas Palm trình bày tại một hội nghị y khoa ở Barcelona, Tây Ban Nha, hôm 05/09/2022.

Các chuyên gia đã theo dõi gần 4.200 bệnh nhân mắc chứng ngủ ngáy, ngưng thở khi ngủ. Một nửa trong số họ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư kể từ năm 2017 đến 2022.

Các nhà khoa học đã đo mức độ nghiêm trọng của các tình nguyện viên thông qua hai yếu tố: số lần rối loạn nhịp thở khi ngủ trên thang đo chứng ngưng thở (AHI) và lượng oxy máu giảm trong 10 giây mỗi giờ – chỉ số khử bão hòa oxy (ODI).

Kết quả cho thấy bệnh nhân ung thư thường bị gián đoạn giấc ngủ nhiều hơn. Họ có điểm AHI trung bình là 32, cao hơn so với 30 ở nhóm không bị ung thư. ODI ở những người ngủ ngáy là 28.

Các bệnh nhân ung thư phổi có chỉ số ODI đặc biệt cao là 38, ung thư tuyến tiền liệt là 28 và ung thư da là 32.

“Trước đó, các nhà khoa học đã biết bệnh nhân mắc chứng ngưng thở khi ngủ có nguy cơ ung thư cao. Tuy nhiên, họ chưa rõ đây là nguyên nhân trực tiếp hay các yếu tố khác đi kèm như béo phì, bệnh chuyển hóa tim mạch và yếu tố lối sống. Phát hiện của chúng tôi cho thấy tình trạng thiếu oxy do ngưng thở khi ngủ trực tiếp liên quan đến bệnh ung thư”, tiến sĩ Palm cho biết.

Tuy nhiên, nghiên cứu hiện chỉ mang tính chất quan sát. Các chuyên gia chưa thể kết luận ngưng thở khi ngủ hoặc ngủ ngáy là nguyên nhân gây ra ung thư. Tiến sĩ Palm cho rằng cần thực hiện thêm các nghiên cứu khác để làm rõ câu hỏi quan trọng này.

Chứng ngưng thở khi ngủ do ngủ ngáy ảnh hưởng đến khoảng 1,5 triệu người Anh và 22 triệu người Mỹ. Tình trạng này xảy ra khi cổ họng một người giãn ra và thu hẹp trong khi ngủ, chặn đường thở của họ. Điều này dẫn đến chứng ngáy to, thở lớn và hô hấp khó khăn.

Ngưng thở khi ngủ có thể do béo phì, làm tăng khối lượng mỡ xung quanh cổ, làm hẹp đường thở và suy yếu các cơ được sử dụng để giữ cổ họng mở.

Nghiên cứu khác được trình bày tại hội nghị cho thấy chứng ngưng thở khi ngủ cũng gây ra suy giảm chức năng não bộ ở người cao tuổi. Các chuyên gia tại Bệnh viện Đại học Lausanne ở Thụy Sĩ cho biết nam giới từ 74 tuổi trở lên mắc chứng ngủ ngáy có điểm thấp hơn trong những bài kiểm tra nhận thức.

Nếu không được điều trị, tình trạng ngưng thở khi ngủ có thể làm tăng nguy cơ cao huyết áp, đột quỵ, đau tim và tiểu đường tuýp 2.

Theo Vnexpress.net (Daily Mail)

4.8/5 - (6 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcBiển vô cực Thái Bình, lưu ý để không phải về trong thất vọng
Bài tiếp theoBĐS Nhật Nam “mạo danh” Chính Phủ mừng khai trương ?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây