Trên bản đồ thế giới, Timor-Leste (Đông Timor) là một quốc gia độc lập nằm trên đảo Timor, chia sẻ biên giới với West Timor của Indonesia. Diện tích tổng của Timor-Leste là khoảng 15.007 km².

Bản đồ các đô thị của Timor Leste

Timor Leste, hay còn được gọi là Đông Timor, được chia thành 13 đô thị. Theo thứ tự bảng chữ cái, các đô thị này là: Aileu, Ainaro, Baucau, Bobonaro, Cova Lima, Dili, Ermera, Liquiçá, Lautém, Manatuto, Manufahi, Oecusse và Viqueque. Những đô thị này được chia thành 65 bưu cục hành chính, 442 làng và 2.225 aldeias.

Với diện tích 1.877 km², Viqueque là đô thị lớn nhất của đất nước trong khi Dili là đô thị đông dân nhất. Thành phố này cũng là thủ đô của Timor Leste và cũng là cảng biển chính và trung tâm thương mại của quốc gia.

Bản đồ các đơn vị hành chính Timor Leste (Map of administrative divisions of Timor Leste)
Bản đồ các đơn vị hành chính Timor Leste (Map of administrative divisions of Timor Leste)

Xem hình size lớn »

Vị trí của Timor-Leste

Timor Leste là một quốc gia đảo nằm trong quần đảo Eastern Lesser Sunda Islands, ở phía nam cực của quần đảo Malay Archipelago ở Đông Nam Á. Timor Leste là quốc gia châu Á duy nhất hoàn toàn nằm ở bán cầu Nam.

Lãnh thổ của nó bao gồm nửa phía đông của đảo Timor. Ngoài ra, nó còn có một vùng đất phụ thuộc ở phía tây bắc đảo này, giới hạn bởi West Timor của Indonesia. Quốc gia này giáp Biển Wetar ở phía bắc và eo biển Ombai ở phía tây bắc.

Biển Timor giáp ranh phía đông nam và West Timor của Indonesia giáp phía tây nam. Úc là hàng xóm phía nam của Timor Leste. Biển Timor tách hai quốc gia này. Timor Leste cũng kiểm soát các hòn đảo Oecusse, Jaco và Atauro.

Bản đồ Timor Leste (Timor Leste)

Bản đồ vị trí Timor Leste tại khu vực (Timor Leste location map in the area)
Bản đồ vị trí Timor Leste tại khu vực (Timor Leste location map in the area)

Xem hình size lớn »

Bản đồ hành chính Timor Leste (Administrative map of Timor Leste)
Bản đồ hành chính Timor Leste (Administrative map of Timor Leste)
Bản đồ địa lý Timor Leste (Geographic map of Timor Leste)
Bản đồ địa lý Timor Leste (Geographic map of Timor Leste)
Bản đồ chính trị Timor Leste (Political map of Timor Leste)
Bản đồ chính trị Timor Leste (Political map of Timor Leste)
Bản đồ các tuyến đường chính của Timor Leste (Map of the main routes of Timor Leste)
Bản đồ các tuyến đường chính của Timor Leste (Map of the main routes of Timor Leste)

Địa lý Timor Leste

Bản đồ địa lý của quốc gia này cho thấy Timor-Leste cũng bao gồm một số hòn đảo như Atauro và Jaco. Ngoài ra, nó còn có một khu vực thuộc lãnh thổ của Ambeno trên bờ tây bắc của đảo Timor.

Địa hình chủ yếu là núi non. Quốc gia này được bao quanh bởi một đồng bằng phẳng nổi lên đột ngột thành dãy núi hiểm trở chạy qua trung tâm đất nước.

Các đỉnh cao nhất được tìm thấy trong dãy núi Ramelau, nơi điểm cao nhất của đất nước, Foho Tatamailau, nằm ở độ cao 2.963 m. Một tam giác đứng chỉ vị trí điểm cao nhất này trên bản đồ.

Những con sông uốn khúc đã tạo thành các khe núi sâu. Những con sông quan trọng nhất là sông Lakla, Lies và Seical. Quỹ đạo của chúng có thể được nhìn thấy trên bản đồ. Ngoài ra, hàng chục con sông nhỏ chảy qua đất nước.

Top những điều chưa biết về Timor Leste

Đây là một số điều thú vị về đất nước Timor Leste:

  1. Timor Leste là quốc gia đầu tiên tuyên bố độc lập trong thế kỷ 21. Đất nước này tách biệt từ Indonesia vào năm 2002 sau một thời kỳ chiến tranh dài và khó khăn.
  2. Timor Leste là quốc gia châu Á duy nhất mà tiếng Bồ Đào Nha được sử dụng làm ngôn ngữ chính thức. Điều này là kết quả của sự chi phối lịch sử của Bồ Đào Nha trên đất nước này.
  3. Timor Leste nằm trên đảo Timor, một đảo chia sẻ bởi Timor Leste và Indonesia. Đây là đảo lớn thứ ba ở Đông Nam Á và đảo lớn thứ 40 trên thế giới.
  4. Timor Leste có nhiều cảnh quan đẹp và vùng đất hoang sơ. Nó có những bãi biển tuyệt đẹp, rừng núi nhiệt đới và thác nước hùng vĩ, tạo điều kiện thuận lợi cho du lịch mạo hiểm và khám phá thiên nhiên.
  5. Nền kinh tế của Timor Leste dựa chủ yếu vào ngành khai thác dầu mỏ. Đất nước này có nguồn dầu mỏ và khí đốt tự nhiên dồi dào trong vùng biển của mình.
  6. Timor Leste là quốc gia có tỷ lệ người không biết đọc biết viết cao. Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc vào năm 2018, khoảng 42% người trưởng thành ở Timor Leste không biết đọc biết viết.
  7. Timor Leste có một nền văn hóa đa dạng và phong phú. Dân tộc Tetum và dân tộc Portugis có sự ảnh hưởng lớn nhất trên văn hóa địa phương, nhưng còn có sự góp mặt của các dân tộc khác như Mã Lai, Tàu, và Indonesia.
  8. Timor Leste là một trong những quốc gia chủ quyền nhỏ nhất thế giới, với diện tích chỉ khoảng 15.000 kilômét vuông.
  9. Timor Leste đã trải qua một quá trình hòa bình và phát triển tích cực kể từ khi tách biệt khỏi Indonesia. Đất nước này đã tiến hành bầu cử tự do và công bằng, và chính phủ đang nỗ lực xây dựng hạnh phúc và ổn định cho người dân của mình.

Bản đồ Đông Timor (Map of Timor Leste, Peta Timor Leste, 东帝汶地图, 東ティモールの地図, 동티모르 지도, तिमोर लेस्ते का नक्शा, Carte du Timor oriental, แผนที่ติมอร์เลสเต)

Tổng hợp bởi Duan24h.net

5/5 - (3 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcBản đồ nước Nga (Map of Russia, Карта России, 俄罗斯地图)
Bài tiếp theoRapper Andree (anh Bâus) là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây