Bard, chatbot AI của Google có phải là đối thủ của ChatGPT?

68
Bard, chatbot AI của Google
Bard, chatbot AI của Google

Bard là chatbot AI của Google được xây dựng dựa trên mô hình ngôn ngữ LaMDA và là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT. Hiện tại Google bắt đầu cho một nhóm người dùng thử nghiệm trước khi phát hành rộng rãi thời gian tới.

Kế hoạch giới thiệu Bard

Hai năm trước, Google đã công bố các khả năng đàm thoại và ngôn ngữ thế hệ tiếp theo được hỗ trợ bởi Mô hình Ngôn ngữ cho Ứng dụng Đối thoại (hay gọi tắt là LaMDA).

Google đang thử nghiệm làm việc trên một dịch vụ nói chuyện AI được cung cấp bởi LaMDA có tên gọi là Bard. Google đang tiến thêm một bước nữa bằng cách mở rộng tính năng này cho những người thử nghiệm đáng tin cậy trước khi cung cấp rộng rãi hơn cho công chúng trong những tuần tới.

Bard là giải pháp kết hợp kiến thức rộng của thế giới với sức mạnh, trí thông minh và sự sáng tạo của các mô hình ngôn ngữ lớn của Google. Nó dựa trên thông tin từ web để cung cấp phản hồi mới, chất lượng cao.

Ban đầu, Google sẽ phát hành Bard với phiên bản mô hình nhẹ của LaMDA. Mô hình nhỏ này yêu cầu sức mạnh tính toán ít hơn đáng kể, cho phép Google mở rộng quy mô cho nhiều người dùng hơn, cho phép nhận được nhiều phản hồi hơn.

Google sẽ kết hợp phản hồi bên ngoài với thử nghiệm nội bộ của riêng mình để đảm bảo phản hồi của Bard đáp ứng tiêu chuẩn cao về chất lượng, độ an toàn và tính có căn cứ của thông tin trong thế giới thực. Giai đoạn thử nghiệm này sẽ giúp Google tiếp tục học hỏi và cải thiện chất lượng cũng như tốc độ của Bard.

Tích hợp AI vào hệ thống Tìm kiếm

Google cho biết các công nghệ AI mới nhất như LaMDA, PaLM, Imagen và MusicLM — đang phát triển dựa trên điều này, tạo ra những cách hoàn toàn mới để tương tác với thông tin, từ ngôn ngữ và hình ảnh đến video và âm thanh. Google đang làm việc để đưa những tiến bộ AI mới nhất này vào các sản phẩm của mình, bắt đầu với Tìm kiếm.

Một trong những cơ hội thú vị nhất là cách AI có thể giúp chúng ta hiểu sâu hơn về thông tin và biến nó thành kiến thức hữu ích một cách hiệu quả hơn — giúp mọi người dễ dàng đi vào trọng tâm của những gì họ đang tìm kiếm và hoàn thành công việc.

Khi mọi người nghĩ về Google, họ thường nghĩ đến việc tìm đến chúng tôi để có những câu trả lời thực tế nhanh chóng, chẳng hạn như “một cây đàn piano có bao nhiêu phím?” Nhưng ngày càng có nhiều người chuyển sang sử dụng Google để có thông tin chi tiết và hiểu biết sâu hơn — chẳng hạn như “học piano hay ghi-ta dễ hơn không và mỗi loại cần thực hành bao nhiêu?”

Tìm hiểu về một chủ đề như thế này có thể mất rất nhiều nỗ lực để tìm ra những gì bạn thực sự cần biết và mọi người thường muốn khám phá nhiều ý kiến hoặc quan điểm khác nhau.

Bard sẽ sớm được tích hợp vào Google Tìm Kiếm
Bard sẽ sớm được tích hợp vào Google Tìm Kiếm

AI có thể hữu ích trong những thời điểm này, tổng hợp thông tin chi tiết cho những câu hỏi không có câu trả lời đúng. Chẳng bao lâu nữa, bạn sẽ thấy các tính năng do AI cung cấp trong Tìm kiếm giúp chắt lọc thông tin phức tạp và nhiều quan điểm thành các định dạng dễ hiểu, vì vậy, bạn có thể nhanh chóng hiểu được bức tranh toàn cảnh và tìm hiểu thêm từ web: cho dù đó là tìm kiếm các quan điểm bổ sung, chẳng hạn như blog của những người chơi cả piano và ghi-ta hoặc tìm hiểu sâu hơn về một chủ đề liên quan, chẳng hạn như các bước để bắt đầu khi mới bắt đầu. Các tính năng AI mới này sẽ sớm được triển khai trên Google Tìm kiếm.

Giúp các nhà phát triển đổi mới với AI

Ngoài các sản phẩm của riêng mình, Google cho rằng điều quan trọng là làm cho những người khác được hưởng lợi từ những tiến bộ này một cách dễ dàng, an toàn và có thể mở rộng quy mô bằng cách xây dựng dựa trên các mô hình tốt nhất của chúng tôi.

Tháng tới, Google  sẽ bắt đầu giới thiệu các nhà phát triển, người sáng tạo và doanh nghiệp cá nhân để họ có thể dùng thử API Ngôn ngữ sáng tạo của chúng tôi, ban đầu do LaMDA cung cấp với một loạt các mô hình để làm theo.

Tiếp đó, Google dự định tạo ra một bộ công cụ và API giúp những người khác dễ dàng xây dựng các ứng dụng sáng tạo hơn với AI. Có sức mạnh tính toán cần thiết để xây dựng các hệ thống AI đáng tin cậy cũng rất quan trọng đối với các công ty khởi nghiệp.

Áp lực từ sự bùng nổ của ChatGPT

Google buộc phải tung ra Bard trong bối cảnh công ty đối mặt với những thách thức trong mảng kinh doanh tìm kiếm (Search).

Tuần trước, Alphabet báo cáo doanh thu không như kỳ vọng do quảng cáo kỹ thuật số đi xuống và nhà đầu tư lo ngại các đối thủ AI như ChatGPT của OpenAI có thể làm đảo lộn hoạt động tìm kiếm trực tuyến.

Cuối năm ngoái, Google đưa ra cảnh báo “mã đỏ”, thúc đẩy các kỹ sư của công ty thực hiện các giải pháp đối phó với ChatGPT.

CNBC đưa tin, trong một cuộc họp tháng 1, Jeff Dean, Giám đốc AI của Google, nói với nhân viên rằng công ty sẽ gặp nhiều “rủi ro về danh tiếng” nếu cung cấp thông tin sai. Do đó, Google cần “thận trọng hơn so với một công ty mới khởi nghiệp”. Họ cần thử nghiệm nghiêm ngặt Bard trước khi phát hành ra công chúng.

Trong một bài viết trên Twitter của JimFan (tiến sĩ, người nghiên cứucác mô hình nền tảng, tác nhân đa năng, người máy, học tập đa phương thức và hệ thống AI quy mô lớn):

JimFan cho rằng Bard có thể tiếp cận 1 tỷ người nếu được công bố
JimFan cho rằng Bard có thể tiếp cận 1 tỷ người nếu được công bố

“ChatGPT đã đạt 100 triệu người dùng sau 2 tháng và đang mở rộng với tốc độ ngày càng tăng. Google Bard, nếu được triển khai đầy đủ, sẽ tiếp cận ít nhất 1 tỷ người dùng.

Chúng ta đang chứng kiến 2 đợt triển khai mạng lưới thần kinh lớn lớn nhất trong lịch sử. Vũ điệu của những người khổng lồ. Mở ra trong thời gian thực.”

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.7/5 - (7 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trước6 lưu ý cho khách hàng khi mua chung cư, căn hộ đang xây dựng
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch, kế hoạch huyện Nam Đông (Thừa Thiên Huế)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây