Ca sĩ Thanh Hoa là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp Nguyễn Thị Thanh

85
Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp ca sĩ Thanh Hoa
Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp ca sĩ Thanh Hoa

NSND Thanh Hoa tên thật là Nguyễn Thị Thanh sinh năm 1950 tại Hà Nội, bà là ca sĩ hát dòng nhạc cách mạng nổi tiếng với bài Tàu anh qua núi, bà bắt đầu sự nghiệp ca hát từ năm 16 tuổi và đã gặt hái thành công lớn trong làng âm nhạc Việt Nam.

Tiểu sử ca sĩ Thanh Hoa

Sinh ra trong một gia đình đông con và khó khăn, Thanh Hoa đã phải chịu trách nhiệm nuôi sống gia đình từ khi còn nhỏ. Bà từng làm công việc rửa bát thuê và đã bị đuổi việc vì tình huống hài hước với chủ cửa hàng. Tuy nhiên, đam mê ca hát đã xuất hiện từ thuở nhỏ, và Thanh Hoa đã thể hiện tài năng của mình khi đoạt giải Nhất cuộc thi giọng hát Hoạ mi của thị xã Hà Đông vào năm 9 tuổi.

Thông tinGiá trị
Họ và tênNguyễn Thị Thanh
Nghệ danhThanh Hoa
Ngày sinh12 tháng 10, 1950 (Hiện tại 74 tuổi)
Nơi sinhĐại Mỗ, Từ Liêm, Hà Nội
Học vấnTrường Âm nhạc Việt Nam
Nghề nghiệpCa sĩ
Danh hiệuNghệ sĩ nhân dân (2001)
Hôn nhânPhan Lạc Hoa (chồng trước 1982), Tôn Thất Lợi (chồng hiện tại), Con cái: 4
Bài hát nổi tiếngTình yêu của đất và nước, Mùa xuân làng lúa làng hoa, Tàu anh qua núi, Con kênh ta đào, Tình yêu trên dòng sông quan họ, Chiều một mình
Mạng xã hộiFacebook | Youtube
NSND Thanh Hoa tên thật là Nguyễn Thị Thanh
NSND Thanh Hoa tên thật là Nguyễn Thị Thanh

Tóm tắt sự nghiệp của bà Nguyễn Thị Thanh

Sau khi tốt nghiệp Trường Âm nhạc Việt Nam vào năm 1970, Thanh Hoa trở thành một ca sĩ tài năng của Đài Phát thanh Giải phóng, được hai nghệ sĩ cải lương Thanh Hùng và Ngọc Hoa nhận làm em nuôi. Trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, ca sĩ và nhạc sĩ phải dùng tên bí danh để tránh sự theo dõi, và nghệ danh “Thanh Hoa” là một kết hợp của tên của hai nghệ sĩ cải lương đã nhận nuôi bà.

Thanh Hoa đã thể hiện nhiều bản thu âm hấp dẫn, với hơn 400 bản thu âm trong kho lưu trữ Đài tiếng nói Việt Nam. Các ca khúc như “Tình yêu của đất và nước”, “Con kênh ta đào”, “Khúc hát ru của người mẹ trẻ”, và “Tàu anh qua núi” đã trở thành biểu tượng của bà trong sự nghiệp âm nhạc.

Ngoài sự nghiệp âm nhạc, Thanh Hoa còn có sự nghiệp đa dạng khác nhau. Bà từng mở một quán cà phê âm nhạc mang tên Aladin, nơi biểu diễn cho nhiều ca sĩ trẻ và cũng làm việc như một giáo viên đào tạo thế hệ ca sĩ trẻ. Bà đã nhận danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân vào năm 2001 và đã biểu diễn tại nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Nhật Bản, Thái Lan, Đức, Pháp và Ý. Năm 2003, Thanh Hoa phát hành album “Mùa xuân và tôi,” tổng hợp 30 năm sự nghiệp ca hát của bà.

Sau khi nghỉ hưu vào năm 2006, Thanh Hoa tổ chức nhiều sự kiện và liveshow để kỷ niệm sự nghiệp của mình. Bà cũng tham gia vào các hoạt động văn hóa và giảng dạy âm nhạc. Năm 2019, bà tổ chức một chương trình ca nhạc riêng mang tên “Em vẫn như ngày xưa” để kỷ niệm 55 năm sự nghiệp biểu diễn của mình.

Với vai trò trong nhiều tổ chức và hoạt động nghệ thuật khác nhau, Thanh Hoa đã đóng góp cho việc bảo vệ quyền lợi của nghệ sĩ biểu diễn âm nhạc ở Việt Nam và đã tham gia vào nhiều chương trình ca nhạc và hoạt động gây quỹ cho các nghệ sĩ lớn tuổi và có hoàn cảnh khó khăn.

Năm 2022, bà tham gia biểu diễn cùng với ca sĩ trẻ Hoà Minzy trong chương trình “Giao lộ thời gian”. Vào năm 2023, bà có dự định tổ chức chương trình “Tôi yêu tiếng nước tôi” lần thứ 3 tại Pháp.

NSND Thanh Hoa nghỉ hưu vào năm 2006
NSND Thanh Hoa nghỉ hưu vào năm 2006

Đời tư và sức khỏe hiện tại

Cuộc hôn nhân đầu tiên của Thanh Hoa đã để lại dấu ấn đầy bi kịch và vô tình biến bà thành mục tiêu của sự quan tâm của truyền thông Việt Nam, gán cho bà cái mác tiêu cực suốt cuộc đời.

Thanh Hoa đã kết hôn với nhạc sĩ Phan Lạc Hoa, một người yêu thích âm nhạc và học viên tại Khoa Thanh nhạc Nhạc viện Hà Nội. Họ đã yêu nhau từ “giây phút đầu tiên” và sau khi biết Thanh Hoa mang thai, cả hai đã cảm thấy sợ hãi và trốn tránh. Phan Lạc Hoa thậm chí đã bỏ đi xa để trốn, nhưng sau đó ông quay lại và họ sống cùng nhau mà không có đám cưới.

Vào năm 1972, Thanh Hoa đã trở thành một giọng ca nổi tiếng qua Đài Phát thanh Giải phóng và được Đài Tiếng nói Việt Nam nhận về. Trong khi đó, cuộc hôn nhân của họ đã trải qua nhiều khó khăn với sự nổi tiếng của Thanh Hoa và cuộc hành trình sự nghiệp của Phan Lạc Hoa. Ông muốn Thanh Hoa tập trung vào việc gia đình và sinh con, trong khi bà tiếp tục biểu diễn và giới thiệu các tác phẩm âm nhạc của ông. Cuối cùng, Phan Lạc Hoa đã viết đơn ly dị và sau nhiều cuộc cãi vã, ông đã tự tử sau một đêm diễn của Thanh Hoa.

Sau cuộc ly hôn, Thanh Hoa vẫn quan tâm và chăm sóc chồng cũ mặc dù họ đã chia tay. Họ sống chung trong một căn hộ tập thể và sau khi toà án xử ly hôn, Phan Lạc Hoa đã tự tử. Thanh Hoa phải đối mặt với sự chỉ trích và lời xúc phạm từ dư luận vì được cho là “vô tình giết chồng”. Đài Tiếng nói Việt Nam đã ngừng phát thanh các bài hát của bà do áp lực từ dư luận. Trong một buổi biểu diễn, bà đã bị công kích bởi khán giả là bạn bè của Phan Lạc Hoa, dẫn đến tình trạng bất tỉnh vì căng thẳng.

Thanh Hoa cũng có đam mê sưu tầm đồ gốm sứ và chăm sóc vườn cây
Thanh Hoa cũng có đam mê sưu tầm đồ gốm sứ và chăm sóc vườn cây

Sau cuộc ly hôn đầu tiên, Thanh Hoa kết hôn lần thứ hai với nghệ sĩ xiếc Tôn Thất Lợi, người có sự chênh lệch 6 tuổi và xuất thân từ một gia đình truyền thống lễ giáo. Ban đầu, gia đình Tôn Thất Lợi không chấp nhận mối quan hệ này và đã cố gắng ngăn cản bằng mọi cách. Tuy nhiên, sau nhiều nỗ lực, cuối cùng hai gia đình đã thỏa thuận và cuộc hôn nhân này được thực hiện.

Thanh Hoa có hai con gái và một con trai từ cuộc hôn nhân đầu tiên, và một con trai từ cuộc hôn nhân thứ hai. Con cái của bà đã có những con đường riêng trong cuộc sống, từ học nhạc đến làm phim và nghệ thuật biểu diễn.

Năm 2020, một bài báo từ trang web Lao Động đã chia sẻ thông tin về cuộc sống của nữ ca sĩ Thanh Hoa cùng người chồng hiện tại, họ đã chọn sống tại một căn biệt thự nhà vườn rộng lớn với diện tích lên đến 1000m2 tại huyện Thạch Thất, ngoại ô Hà Nội. Khu vườn rộng lớn này chiếm tới 930m2, và đây là nơi mà Thanh Hoa dành thời gian để chăm sóc cây cối sau những giờ hoạt động nghệ thuật của mình.

Ngoài âm nhạc, Thanh Hoa cũng có đam mê sưu tầm đồ gốm sứ và tận hưởng thời gian rảnh rỗi bằng cách đọc truyện và chăm sóc vườn cây của mình.

Ở tuổi 73, Thanh Hoa tiết lộ rằng bà phải đối mặt với nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến tuổi tác như thoái hóa đốt sống, tiền đình, huyết áp cao, mỡ máu, và đục thủy tinh thể. Trong khoảng thời gian này, bà còn phải trải qua một giai đoạn đau lưng nặng đến mức phải sử dụng xe lăn trong một thời gian. Trước đó vào tháng 03 năm 2022, Thanh Hoa đã phải đối mặt với tình trạng mắc COVID-19.

Tổng hợp bởi Duan24h.net


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

5/5 - (1 bình chọn)
Bài trướcDrum7 là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp Nguyễn Huy Hoàng Hiệp
Bài tiếp theoTừ Như Tài là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây