Chỉ số Hang Seng (HSI) – Đặc điểm và ý nghĩa

35
Đặc điểm và ý nghĩa chỉ số Hang Seng (HSI)
Đặc điểm và ý nghĩa chỉ số Hang Seng (HSI)

Chỉ số Hang Seng (HSI) là gì và có ý nghĩa như thế nào trong thị trường chứng khoán? Đây là câu hỏi mà nhiều nhà đầu tư quan tâm. Bài viết này sẽ giải đáp các thắc mắc đó và cung cấp thông tin chi tiết về chỉ số Hang Seng.

Chỉ số Hang Seng là gì?

Chỉ số Hang Seng Index (HSI) là chỉ số phản ánh vốn hóa của 60 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hồng Kông. Được đưa ra thị trường vào ngày 24/11/1969, chỉ số này là một trong những chỉ báo đáng tin cậy về tình hình thị trường chứng khoán Hồng Kông.

Ngoài ra, cũng có rất nhiều doanh nghiệp lớn tại Trung Quốc niêm yết trên sàn giao dịch này. Vì vậy, Hang Seng Index có sức ảnh hưởng lớn tới thị trường của toàn châu Á, không chỉ riêng mỗi thị trường Hồng Kông.

Thành phần cấu thành nên chỉ số Hang Seng

Các doanh nghiệp trong nhóm Hang Seng được chia thành bốn bảng phụ theo các ngành như tài chính, tiện ích, bất động sản, thương mại và công nghệ. Các cổ phiếu cấu thành chỉ số HSI bao gồm các ngân hàng lớn, các công ty bất động sản và các công ty giải trí.

Những cổ phiếu cấu thành chỉ số cần chú ý bao gồm HSBC Holding PLC, Hang Seng Bank LTD, Ngân hàng xây dựng Trung Quốc (hay trong tiếng Anh là China Construction Bank), China Life, Công ty Trách nhiệm Hữu hạn Khí đốt Hồng Kông và Trung Quốc, Country Garden, China Resources Land Limited, Tập đoàn Swire, Geely Auto, China mobile LTD, Mengniu Dairy.

Chỉ số Hang Seng phản ánh vốn hóa của 60 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hồng Kông
Chỉ số Hang Seng phản ánh vốn hóa của 60 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hồng Kông

Đặc điểm của chỉ số HSI

Chỉ số Hang Seng được ra mắt vào tháng 11/1969, được tạo ra bởi ông Ho Sin Hang – Chủ tịch Ngân hàng Hang Seng. Ban đầu giá sàn của nó được đặt ở mức 100 điểm, bằng tổng giá trị của các cổ phiếu cấu thành Hang Seng khi thị trường đóng cửa vào tháng 7/1964.

Vào tháng 08/1967, chỉ số HSI đã rơi vào mức thấp nhất lịch sử với 58.61 điểm. Lần đầu tiên HSI vượt mốc 10.000 điểm vào tháng 12 năm 1993. Nó cũng đã vượt mức 30.000 điểm lần đầu tiên vào năm 2007.

Mức cao nhất lịch sử mà chỉ số HSI tại Hồng Kông này từng đạt là 33.223.58 điểm vào tháng 01/2018. Tính đến tháng 12/2020, chỉ số này ở mức khoảng 26.500 điểm.

Lợi nhuận cao nhất trong thập kỷ đã được chứng kiến vào năm 2017 khi tăng 35.99% và thấp nhất vào năm 2011 khi HSI giảm còn 19.97%.

Ý nghĩa của chỉ số Hang Seng

Chỉ số Hang Seng là một trong những chỉ báo quan trọng nhất để đánh giá tình hình thị trường chứng khoán Hồng Kông và toàn châu Á. Nó cũng là một trong những chỉ số quan trọng nhất để đánh giá tình hình kinh tế của Trung Quốc.

Với sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc, chỉ số Hang Seng càng trở nên quan trọng hơn. Nó cũng là một trong những chỉ số được theo dõi nhiều nhất trên thế giới và được công nhận rộng rãi trên toàn cầu.

Những câu hỏi (FAQs)

Chỉ số HSI phản ánh những doanh nghiệp nào?

Chỉ số Hang Seng phản ánh vốn hóa của 60 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hồng Kông, bao gồm các doanh nghiệp trong các ngành tài chính, tiện ích, bất động sản, thương mại và công nghệ.

Chỉ số Hang Seng có ý nghĩa như thế nào trong thị trường chứng khoán?

Chỉ số HSI là một trong những chỉ báo quan trọng nhất để đánh giá tình hình thị trường chứng khoán Hồng Kông và toàn châu Á. Nó cũng là một trong những chỉ số quan trọng nhất để đánh giá tình hình kinh tế của Trung Quốc.

Chỉ số HSI được tính như thế nào?

Chỉ số HSI được tính bằng cách lấy tổng giá trị vốn hóa của 60 doanh nghiệp lớn nhất trên sàn chứng khoán Hồng Kông.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.8/5 - (6 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcChỉ số Nikkei 225: Tổng quan và các yếu tố ảnh hưởng
Bài tiếp theoÔng Lê Thái Sâm cổ đông lớn của Bamboo Airways là ai?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây