Chỉ số S&P 500 và vai trò của nó trong thị trường chứng khoán Mỹ

24
Thông tin, kiến thức về chỉ số S&P 500
Thông tin, kiến thức về chỉ số S&P 500

Chỉ số S&P 500 hay SPX là một chỉ số chứng khoán đại diện cho thị trường chứng khoán Mỹ, phản ánh sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới. Chỉ số này được dựa trên vốn hóa của 500 công ty đại chúng lớn nhất nước Mỹ, chiếm tới 70% thị trường chứng khoán trong nước. Tên đầy đủ của chỉ số này là Standard & Poor’s 500 Stock Index.

Để hiểu rõ hơn về chỉ số này Duan24h.net tổng hợp những nội dung dưới đây:

Thành phần của chỉ số S&P 500

Để được chọn vào danh sách của S&P 500, một công ty đại chúng phải đáp ứng đủ điều kiện được quy định bởi hội đồng chịu trách nhiệm.

Hội đồng sẽ tiến hành đánh giá công ty để xếp vào nhóm chỉ số SPX dựa trên một số tiêu chí như vốn hóa thị trường, số lượng cổ phiếu phát hành cho công chúng, hiệu quả tài chính của công ty trong thời gian gần đây, thời gian niêm yết giao dịch, và số lượng cổ phiếu giao dịch hàng ngày theo quy định.

Thành phần của chỉ số SPX không cố định mà sẽ được đánh giá định kỳ để loại bỏ hoặc thêm các cổ phiếu mới phù hợp với tiêu chí đánh giá. Thông thường, hoạt động đánh giá sẽ được tổ chức hàng quý, vào tháng 3, tháng 6, tháng 9 và tháng 12 hàng năm.

Chỉ số SPX hay S&P 500 là một chỉ số quan trọng trong thị trường chứng khoán Mỹ
Chỉ số SPX hay S&P 500 là một chỉ số quan trọng trong thị trường chứng khoán Mỹ

Cơ cấu các ngành trong SPX

Sau đợt đánh giá tháng 6 năm 2022, cơ cấu các ngành trong S&P 500 lần lượt là : Công nghệ thông tin (26,8%), Chăm sóc sức khỏe (15,1%), Tài chính (10,8%), Hàng tiêu dùng không thiết yếu (10,5%), Dịch vụ truyền thông (8,9%), Công nghiệp (7,8%), Hàng tiêu dùng thiết yếu (7,0%), Năng lượng (4,4%), Dịch vụ công cộng (3,1%), Bất động sản (2,9%), Vật liệu (2,6%).

Tính giá trị của chỉ số S&P 500

Để tính giá trị của chỉ số S&P 500, người ta lấy tổng giá trị vốn hóa thị trường của 500 cổ phiếu chia cho một ước số. Mặc dù, tổng vốn hóa của 500 công ty được công bố công khai trên trang web của Standard & Poor’s, giá trị của ước số lại được giữ bí mật.

Ước số sẽ được điều chỉnh trong một số trường hợp như phát hành cổ phiếu, chia tách công ty hoặc những thay đổi về cơ cấu công ty, để đảm bảo rằng những sự kiện này sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số cuối cùng.

Vai trò của chỉ số S&P 500 trong thị trường chứng khoán Mỹ

S&P 500 được đánh giá là chỉ số có tính khách quan, mang tính đại diện cho thị trường nên nhiều nhà đầu tư sử dụng làm thước đo để so sánh hiệu suất danh mục đầu tư của họ.

Nhà đầu tư nên theo dõi SPX do đây là chỉ số quan trọng của thị trường chứng khoán Mỹ – cường quốc kinh tế lớn nhất thế giới, và phần nào phản ánh các chính sách kinh tế của quốc gia này.

Các câu hỏi thường gặp

1. Chỉ số S&P 500 là gì?

Chỉ số S&P 500 là một chỉ số chứng khoán đại diện cho thị trường chứng khoán Mỹ, phản ánh sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới.

2. Thành phần của chỉ số SPX được xác định như thế nào?

Một công ty đại chúng phải đáp ứng đủ điều kiện được quy định bởi hội đồng chịu trách nhiệm để được chọn vào danh sách của S&P 500.

3. Cơ cấu các ngành trong chỉ số S&P 500 như thế nào?

Sau đợt đánh giá tháng 6 năm 2022, cơ cấu các ngành trong SPX lần lượt là Công nghệ thông tin (26,8%), Chăm sóc sức khỏe (15,1%), Tài chính (10,8%), Hàng tiêu dùng không thiết yếu (10,5%), Dịch vụ truyền thông (8,9%), Công nghiệp (7,8%), Hàng tiêu dùng thiết yếu (7,0%), Năng lượng (4,4%), Dịch vụ công cộng (3,1%), Bất động sản (2,9%), Vật liệu (2,6%).

4. Chỉ số S&P 500 có vai trò gì trong thị trường chứng khoán Mỹ?

S&P 500 được đánh giá là chỉ số có tính khách quan, mang tính đại diện cho thị trường nên nhiều nhà đầu tư sử dụng làm thước đo để so sánh hiệu suất danh mục đầu tư của họ.

Theo Duan24h.net

4.3/5 - (3 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcBecamex nghiên cứu đầu tư Khu công nghiệp tại Tây Ninh
Bài tiếp theoChỉ số NASDAQ – Khái niệm, tính toán và ưu điểm vượt trội

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây