Zamorin là ai? Những điều chưa biết về Samoothiri

3222
Zamorin của Calicut (1495–1500) trên ngai vàng do Veloso Salgado vẽ năm 1898
Zamorin của Calicut (1495–1500) trên ngai vàng do Veloso Salgado vẽ năm 1898

Zamorin (hay còn gọi là Samoothiri) là vị vua và quân chủ dòng dõi Nair của Vương quốc Kozhikode (Calicut) tại khu vực South Malabar của Ấn Độ.

Xuất phát từ vương quốc phong kiến cũ của Nediyiruppu Swaroopam, Samoothiri và các vua phụ thuộc của ông từ Kovilakam Nilambur đã thiết lập Calicut thành một trong những cảng giao dịch quan trọng nhất trên bờ biển phía tây nam của Ấn Độ.

Samoothiri thứ 147, Raja Sree Manavedan, người đã kết hôn với Bharathy Thamburatty từ Nilambur Kovilakam, đã trở thành người cuối cùng trong lịch sử 682 năm của triều đại để giữ quyền lực tại Đền Guruvayur.

Trong thời kỳ đỉnh cao của triều đại của họ, tổ tiên của ông đã cai trị một vùng mở rộng từ Kozhikode đến ranh giới rừng rậm của Panthalayini Kollam (Koyilandy). Zamorins thuộc tộc Eradi của cộng đồng Nair Samantan ở Kerala thuộc thời kỳ thuộc địa.

Sau khi Vương quốc Cheras của Kodungallur tan rã vào đầu thế kỷ 12, Nair Eradis thuộc tộc Samanthan Nair của Nediyiruppu (ban đầu là các thống chế tự trị của Eranadu) đã thể hiện sự độc lập chính trị của họ dưới danh hiệu Zamorin.

Zamorins duy trì mối quan hệ thương mại phức tạp với các thủy thủ Hồi giáo Trung Đông trên biển Ấn Độ, là những nhà thương gia gia vị chính trên bờ biển Malabar trong thời Trung cổ. Lúc đó, Calicut là một trung tâm giao dịch quan trọng ở phía Tây Nam Ấn Độ, nơi thương nhân Trung Quốc và Tây Á hợp tác thương mại.

Cảng Kozhikode chiếm vị trí kinh tế và chính trị hàng đầu dọc theo bờ biển Kerala thời kỳ Trung cổ, trong khi Kannur, Kollam và Kochi, là các cảng phụ quan trọng về mặt thương mại, nơi thương nhân từ nhiều nơi trên thế giới tụ họp. Thuyền trưởng Bồ Đào Nha Vasco da Gama đã ghé thăm Quilandy vào năm 1498, mở lối đi trực tiếp từ châu Âu đến Nam Á.

Cảng Kozhikode đã hoạt động như cửa ngõ dẫn vào bờ biển phía Nam Ấn Độ thời Trung cổ cho người Ả Rập, người Trung Quốc, người Bồ Đào Nha, người Hà Lan và cuối cùng là người Anh. Các nỗ lực của Bồ Đào Nha để lập nền tảng cho Estado da Índia và kiểm soát hoàn toàn thương mại đã bị lực lượng của Zamorin Calicut nhiều lần ngăn chặn.

Kunjali Marakkars, những chiến binh Hồi giáo nổi tiếng, đã làm thuyền trưởng của hạm đội Calicut. Đến cuối thế kỷ 16, Bồ Đào Nha – nắm giữ tài nguyên gia vị trên bờ biển Malabar – đã thành công trong việc thay thế thương nhân Hồi giáo trên Biển Ả Rập. Hà Lan đã thay thế Bồ Đào Nha vào thế kỷ 17, và sau đó là người Anh.

Travancore đã trở thành quốc gia mạnh nhất tại Kerala sau khi đánh bại Zamorin mạnh mẽ của Kozhikode trong trận Purakkad năm 1755. Năm 1766, Haider Ali của Mysore đã đánh bại Zamorin của Calicut và nhập vào lãnh thổ của mình.

Sau Chiến tranh Anh-Mysore lần thứ ba (1790–1792), Quận Malabar bao gồm các lãnh thổ cũ của Zamorin được đặt dưới sự kiểm soát của Công ty Đông Ấn.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

5/5 - (1 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcBản đồ quy hoạch, kế hoạch huyện Chi Lăng (Lạng Sơn)
Bài tiếp theoAi Là Triệu Phú? Cập nhật video mới nhất năm 2024

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây