Phan Quốc Việt là ai? Hành trình sai phạm trong đại án Việt Á

77
Tiểu sử và hành trình phạm tội của Phan Quốc Việt
Tiểu sử và hành trình phạm tội của Phan Quốc Việt

Phan Quốc Việt sinh năm 1980 tại Quảng Nam, ông là người sáng lập kiêm Tổng Giám đốc của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á. Ông cũng là người liên quan chính đến sự kiện gây chấn động trong Vụ án sai phạm tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á xảy ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Theo thông tin từ cơ quan công an, Phan Quốc Việt sinh ngày 20/10/1980 (Hiện tại 44 tuổi), có quê quán tại Thăng Bình, Quảng Nam. Hiện ông trú tại phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM, và cũng có chỗ ở tại phường 1, Quận 4, TP.HCM.

Cập nhật: Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt bị tòa tuyên phạt 25 năm tù với cáo buộc thông đồng, “lót tay” hàng tỉ đồng cho các bị cáo thuộc Học viện Quân y để được cấp phép, sản xuất kit xét nghiệm COVID-19.

Sự nghiệp nổi bật của Phan Quốc Việt

Sau khi tốt nghiệp cử nhân ngành Sinh học phân tử từ Đại học Quốc gia Hà Nội, Phan Quốc Việt đã khởi đầu sự nghiệp doanh nhân của mình. Năm 2007, ông thành lập Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á với một số vốn khởi điểm là 80 triệu đồng, được góp từ 5 thành viên.

Công ty có trụ sở chính tại số 372A/8 Hồ Văn Huê, phường 9, quận Phú Nhuận, TP.HCM, với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng. Phan Quốc Việt không chỉ là người sáng lập mà còn là người đại diện pháp luật và Tổng Giám đốc của Việt Á. Địa chỉ thường trú của ông khi thành lập công ty vào năm 2007 là tổ 9, khu phố 1, thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam.

GỢI Ý LỌC NỘI DUNG CÙNG CHỦ ĐỀ

DOANH NGHIỆP DOANH NHÂN DUAN24H.NET

Phan Quốc Việt sinh năm 1980 tại Quảng Nam
Phan Quốc Việt sinh năm 1980 tại Quảng Nam

Công ty có tổng cộng 4 cổ đông, trong đó Phan Quốc Việt sở hữu 94.500 cổ phần, chiếm tỷ lệ 47,25% vốn điều lệ. Bà Hồ Thị Thanh Thủy (vợ ông Việt) sở hữu 48.000 cổ phần, chiếm tỷ lệ 24% vốn điều lệ. Ngoài ra, Phan Quốc Việt còn là người đại diện cho nhiều doanh nghiệp khác như Công ty TNHH Thế giới Đất Việt, CTCP Kỹ thuật Việt Á, CTCP Đầu tư Đức Ân, CTCP Tư vấn đầu tư Dịch vụ Tâm An, CTCP Kỹ thuật Việt Á, CTCP đầu tư Việt Á Y Dược 99.

Phan Quốc Việt cũng từng là cổ đông sáng lập và nắm giữ 30% vốn tại Vinbiocare, nhưng đã triệt thoái vốn khỏi công ty này từ tháng 8/2021.

Hành trình phạm tội và khởi tố

Kết luận điều tra cho biết rằng, trong quá trình Công ty Việt Á thực hiện việc tiêu thụ kit test, Phan Quốc Việt đã thực hiện một loạt hành vi không đúng đắn. Đầu tiên, ông Việt đã sử dụng báo giá của Công ty Việt Á và 7 công ty khác để tạo điều kiện cho Công ty Việt Á trở thành đơn vị trúng thầu. Ông ta cũng đã tận dụng mối quan hệ quen biết để yêu cầu một số công ty khác cung cấp báo giá, trong đó ưu tiên chọn lựa giá của Công ty Việt Á và công ty trung gian để đưa vào hồ sơ duyệt thầu.

Sau khi Công ty Việt Á và các công ty trung gian trúng thầu và nhận thanh toán, Phan Quốc Việt đã tiếp tục hành động gian lận khi chỉ đạo người hợp tác, Thảo (Chủ cửa hàng Âu Lạc), chi phần trăm từ số tiền nhận được cho các công ty trung gian, đơn vị, và cơ sở y tế thông qua các chuyển khoản từ tài khoản của Cửa hàng Âu Lạc đến tài khoản của 7 nhân viên quản lý vùng của Việt Á. Sau đó, những nhân viên này đã rút tiền mặt và chi cho các lãnh đạo và cán bộ đơn vị, cơ sở y tế.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 08:37 PM, 28/04/2024)


Ông là người liên quan chính trong vụ án sai phạm tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á
Ông là người liên quan chính trong vụ án sai phạm tại Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á

Kết quả của điều tra đã mô tả toàn cảnh vụ án như sau: Trong năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, Chính phủ đã giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì nghiên cứu và phát triển kit xét nghiệm Covid-19. Học viện Quân y được ủy quyền nghiên cứu và sản xuất kit test, với nguồn kinh phí gần 19 tỷ đồng từ ngân sách sự nghiệp khoa học và công nghệ Trung ương.

Phần lớn nguồn lực và kết quả nghiên cứu thuộc về Bộ Khoa học và Công nghệ, nhưng Phan Quốc Việt đã tận dụng mối quan hệ hợp tác trước đó để đưa Công ty Việt Á vào quá trình nghiên cứu và sau đó đăng ký lưu hành kit xét nghiệm Covid-19 một cách không đúng đắn.

Điều đáng lưu ý là Phan Quốc Việt đã thực hiện nhiều hành vi tham nhũng và gian lận thị trường khi Công ty Việt Á sản xuất và bán 200.000 kit xét nghiệm cho Bộ Y tế. Ông ta đã nâng giá bán kit xét nghiệm, từ 143.461 đồng/bộ (bao gồm lợi nhuận và chi phí) lên 470.000 đồng/bộ, tạo ra lợi nhuận không đúng đắn và chi phối thị trường. Điều này đã đưa đến việc Công ty Việt Á hưởng lợi trái phép lớn, lên đến hơn 1.200 tỷ đồng, thông qua việc thanh toán cho 5,9 triệu kit xét nghiệm.

Cuối cùng, Phan Quốc Việt còn được xác định đã tiếp tục hành vi tham nhũng bằng cách đưa hối lộ cho nhiều lãnh đạo và cán bộ trong quá trình thực hiện dự án này, bao gồm Nguyễn Thanh Long, Nguyễn Huỳnh, Nguyễn Minh Tuấn, và cựu Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính Bộ Y tế Nguyễn Nam Liên, với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

5/5 - (1 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcLim Feng là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp Phùng Ái Nguyên
Bài tiếp theoQuy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến 2050

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây