Spez trên Reddit là ai và tại sao người dùng lại tỏ ra bức xúc?

9082
Spez tên thật là Steve Huffman (viết là u/spez trên Reddit), ông là CEO của nền tảng Reddit
Spez tên thật là Steve Huffman (viết là u/spez trên Reddit), ông là CEO của nền tảng Reddit

Spez tên thật là Steve Huffman (viết là u/spez trên Reddit), ông là CEO của nền tảng Reddit và đang nhận phản đối từ người dùng sau khi thông báo về những thay đổi của nền tảng đối với API.

Reddit đang nhận được sự phản đối từ người dùng sau khi thông báo về những thay đổi của nền tảng đối với API (Giao diện Lập trình Ứng dụng) của mình, khiến cho một số ứng dụng Reddit của bên thứ ba phổ biến nhất sẽ đóng cửa.

Người dùng đang cảm thấy bức xúc và đã thể hiện cách phản đối kiểu Reddit nhất có thể: viết thông điệp trên bức tranh pixel r/Place để truyền tải quan điểm của họ. Thông điệp “F*** Spez” được viết bằng hàng nghìn pixel trong hơn ba giờ đồng hồ. Vậy ông ấy là ai?

Spez là ai trên Reddit và ông đã làm gì?

Spez viết là u/spez trên Reddit, là CEO của nền tảng này. Tên thật của ông là Steve Huffman, người dùng đang phản đối những thay đổi của nhà lãnh đạo công nghệ này sau khi Reddit tiết lộ các cập nhật cho API (Giao diện Lập trình Ứng dụng) của mình vào tháng 4 năm 2023.

Một API là một loại phần mềm cho phép các ứng dụng giao tiếp với nhau. Trong ngữ cảnh của Reddit, họ đã sử dụng API miễn phí, có nghĩa là các ứng dụng của bên thứ ba có thể yêu cầu dữ liệu từ Reddit và sử dụng nó để phát triển nội dung của riêng họ. Mỗi khi một người dùng xem một bài đăng, ứng dụng của bên thứ ba sẽ thực hiện yêu cầu API đến Reddit để người xem có thể truy cập thông tin.

Các ứng dụng Reddit thay thế phổ biến bao gồm Reddit Is Fun (RIF) và Apollo, chúng sử dụng API miễn phí của nền tảng để cung cấp các bài đăng và thông tin subreddit cho ứng dụng của họ. Với hơn năm triệu lượt tải về, RIF là một trong những ứng dụng bên thứ ba phổ biến nhất cho Reddit và với một nhà phát triển tích cực cập nhật định kỳ, đó là phương tiện chính để truy cập Reddit đối với nhiều người dùng.

Những thay đổi trong chính sách API của Reddit bao gồm việc tính phí cho các yêu cầu, điều này có nghĩa là các nhà phát triển ứng dụng thay thế bây giờ sẽ phải trả tiền.

Những thay đổi trong chính sách API của Reddit bao gồm việc tính phí cho các yêu cầu
Những thay đổi trong chính sách API của Reddit bao gồm việc tính phí cho các yêu cầu

Thường thì các nhà phát triển sẽ phải trả tiền cho mỗi yêu cầu với API trả phí. Với sự phổ biến của RIF và Apollo, bạn có thể tưởng tượng ra số tiền hàng triệu họ sẽ phải chi trả.

Một nhà phát triển của Apollo được cho là tính tổng số tiền là 12.000 đô la cho 50 triệu yêu cầu. Nền tảng được cho là đã thực hiện bảy tỷ yêu cầu vào tháng 4 năm 2023, đưa giá thành lên 1,7 triệu đô la mỗi tháng hoặc 20 triệu đô la mỗi năm để tiếp tục hoạt động bình thường.

Các thay đổi khác bao gồm hạn chế về nội dung NSFW (Nội dung Chỉ dành cho người trưởng thành). Từ ngày 5 tháng 7 năm 2023, nội dung chứa thành phần người trưởng thành thông qua Data API của họ sẽ bị giới hạn “để đảm bảo các quy định cho việc phát hiện và xem nội dung và cộng đồng có tính nguy hiểm trên Reddit.”

Reddit Is Fun, Apollo và Sync For Reddit đều đóng cửa vào ngày 30 tháng 6 năm 2023.

“F*** Spez” là gì?

“F*** Spez” là cụm từ được viết trên dự án hiện tại r/Place.

Reddit chính thức ra mắt phiên bản 2023 của tác phẩm hợp tác nghệ thuật r/Place vào sáng thứ Năm (ngày 20 tháng 7), và thời điểm này không thể tệ hơn. Trong bối cảnh sự phản đối, người dùng đã rải đầy bức tranh pixel này với những thông điệp phản đối Huffman, và từ đó “F*** Spez” của r/Place đã ra đời.

Một video tóm tắt ngày đầu tiên đã cho thấy hàng loạt cụm từ “F*** Spez” áp đảo trang, cùng với những meme thông thường về Pepe the Frog. Đỉnh của bức tranh có các màu của cờ Đức, viết: “u/Spez ist ein hurensohn,” có nghĩa là “u/Spez là con của một c** điên.”

Đến ngày thứ Sáu, 21 tháng 6, mọi thứ đã bớt căng thẳng khi nghệ thuật anime và các lá cờ chiếm ưu thế, nhưng các lời lăng mạ Spez vẫn tiếp tục xuất hiện ở trung tâm bảng quảng cáo.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.8/5 - (5 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcMachiot là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp của Đỗ Minh Nghĩa
Bài tiếp theoSORA gardens SC | Aeon Thành phố mới Bình Dương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây