TikTok, Youtube, Facebook bị cấm ở Việt Nam nếu không hợp tác

135
TikTok sẽ bị cấm tại Việt Nam nếu không hợp tác
TikTok sẽ bị cấm tại Việt Nam nếu không hợp tác

Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử Lê Quang Tự Do đã thông báo rằng không chỉ TikTok, mà các nền tảng xuyên biên giới không hợp tác với cơ quan quản lý đều bị cấm.

Trong Hội thảo kết nối mạng lưới quản lý đa kênh (MCN) do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử tổ chức, Cục trưởng Lê Quang Tự Do đã chia sẻ về động thái quản lý và tương lai của các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới, cũng như ảnh hưởng của chúng đến giới sáng tạo nội dung.

Mức độ hợp tác quyết định tương lai của TikTok

Lãnh đạo Cục PTTH&TTĐT cho biết câu trả lời về việc có cấm TikTok hay không phụ thuộc vào mức độ hợp tác giữa nền tảng này, các KOLs (nhà sáng tạo nội dung trên mạng) và các MCN/công ty truyền thông. Nếu không có sự hợp tác đầy đủ, cơ quan quản lý sẽ xem xét mạng xã hội là một môi trường nguy hiểm, có tác động xấu đến xã hội và sẽ áp dụng các biện pháp hạn chế.

Trong quá khứ, cơ quan quản lý đã có những biện pháp quyết liệt đối với các vi phạm trên các nền tảng mạng xã hội. Ví dụ như việc xử lý các trường hợp vi phạm trên TikTok, như trường hợp TikToker Nờ Ô Nô đã đăng tải clip gây sốc và lợi dụng người già để câu view, YouTuber Thơ Nguyễn tạo nội dung liên quan đến kumathong, hay việc gỡ bỏ video ca nhạc có kinh phí thực hiện lên đến 30 tỷ đồng vì chứa hình ảnh nhảy tự tử.

Trách nhiệm của mạng xã hội và các nền tảng

Thông điệp mà cơ quan quản lý muốn gửi đến các nền tảng và mạng xã hội là phải chịu trách nhiệm đúng mức. Nếu các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới không hợp tác với cơ quan quản lý Nhà nước, sẽ bị ngăn chặn hoạt động tại Việt Nam. Trường hợp TikTok không hợp tác với Chính phủ và cơ quan quản lý trực tiếp là Bộ Thông tin và Truyền thông, nền tảng này sẽ bị cấm hoạt động. Tuy nhiên, nếu TikTok hợp tác và tuân thủ quy định pháp luật, vẫn có thể hoạt động tại Việt Nam.

Cục PTTH&TTĐT nhấn mạnh về tầm quan trọng của nhận thức và thái độ của các nền tảng. Trước đây, nhiều nền tảng cho rằng có tiêu chuẩn cộng đồng toàn cầu riêng, không tuân thủ quy định pháp luật của quốc gia đó vì là các tập đoàn đa quốc gia. Tuy nhiên, các nền tảng đã phải trả giá đắt khi nhận ra vấn đề và quay lại hợp tác, nhưng đã là quá muộn.

Biện pháp quản lý và xử phạt

Trong tương lai, cơ quan quản lý sẽ thay đổi hình thức xử phạt hành chính từ việc gộp sang việc chia nhỏ. Ví dụ, một nội dung vi phạm lặp lại 10 lần sẽ bị phạt tương ứng 10 lần thay vì chỉ một lần như trước.

Đối với các nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, ngoài việc xử phạt tiền tối đa 50 triệu đồng, Bộ Thông tin và Truyền thông còn có các chế tài khác và có thể không cho phép nghệ sĩ tiếp cận công chúng. Đây được coi là chế tài quan trọng nhất, trong khi hình thức phạt tiền chỉ là một bước đầu.

Tình trạng lạm dụng không gian mạng và quản lý quảng cáo trực tuyến

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho biết Việt Nam là một trong những quốc gia lạm dụng không gian mạng để vi phạm đạo đức và pháp luật với mục đích kiếm tiền hoặc mục đích khác. Các hình thức lạm dụng bao gồm vi phạm bản quyền, lấy nội dung người khác để đăng lại trên YouTube, mua phim đồi trụy từ Nhật Bản, chia nhỏ và bán trên YouTube cho khán giả Mỹ, cũng như livestream trận bóng đá có bản quyền thuộc về các đài truyền hình để thu hút lượt xem và kiếm tiền từ quảng cáo cờ bạc.

Các nền tảng mạng xã hội khác như Youtube, Facebook cũng phải tuân thủ các quy định nếu hoạt động tại Việt Nam
Các nền tảng mạng xã hội khác như Youtube, Facebook cũng phải tuân thủ các quy định nếu hoạt động tại Việt Nam

Việt Nam cũng đứng đầu thế giới về tỷ lệ thu nhập gian lận trên YouTube, với khoảng 55% tổng thu nhập gian lận trên YouTube đến từ người Việt Nam. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tiếp tục siết chặt quản lý quảng cáo trực tuyến bằng cách kiểm soát nhãn hàng quảng cáo trên các kênh có nội dung xấu độc, ngăn chặn việc tiền quảng cáo đi vào cả những kênh tử tế và kênh xấu độc. Danh sách nội dung được xác thực, an toàn (Whitelist) và nội dung đen (Blacklist) được áp dụng như một giải pháp để tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo trên Internet.

Ngoài ra, Cục PTTH&TTĐT đang làm việc với các nhà sản xuất smart TV lớn tại Việt Nam như Samsung, LG, Sony, TCL, Casper để yêu cầu không cài đặt các ứng dụng vi phạm pháp luật trên các thiết bị này. Các nền tảng xuyên biên giới không tuân thủ các điều kiện an toàn về nội dung và ảnh hưởng đến trẻ em, người già có thể bị xóa bỏ hoặc vô hiệu hóa nút bấm trên điều khiển smart TV.

Theo Duan24h.net

5/5 - (4 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcBản đồ quy hoạch, kế hoạch huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh)
Bài tiếp theoRapper B Ray (Rap Việt) là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây