Mark Zuckerberg và hành trình xây dựng đế chế Facebook (Meta)

49
Mark Zuckerberg và hành trình xây dựng đế chế Facebook (Meta)
Mark Zuckerberg và hành trình xây dựng đế chế Facebook (Meta)

Mark Elliot Zuckerberg sinh vào năm 1984 tại New York, anh là một nhà lập trình máy tính và doanh nhân người Mỹ chuyên về công nghệ Internet. Anh là một trong những người sáng lập của Meta (trước đây là Facebook) và hiện đang là chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của công ty này. Với tài sản ròng ước tính lên đến 105 tỷ USD tính đến tháng 11 năm 2020, Zuckerberg được xem là người giàu thứ 6 trên thế giới.

Thông tinNội Dung
Họ và tênMark Elliot Zuckerberg
Tên viết tắtMark Zuckerberg
Năm sinh14 tháng 5, 1984 (Hiện tại 40 tuổi)
Quê quánDobbs Ferry, New York, Hoa Kỳ
Học vấnĐại học Harvard
Nghề nghiệpLập trình viên máy tính, Doanh nhân
Gia đìnhPriscilla Chan (vợ, cưới 2012); Con cái: 3
Mark Elliot Zuckerberg sinh vào năm 1984 tại New York
Mark Elliot Zuckerberg sinh vào năm 1984 tại New York

Từ ký túc xá Kirkland House tại Đại học Harvard, Mark Zuckerberg đã trải qua một hành trình đáng kinh ngạc từ một sinh viên gần như bị đuổi học đến trở thành một tỷ phú và biểu tượng của ngành công nghệ.

Vào tháng 10 năm 2003, khi chỉ là một sinh viên năm hai, Zuckerberg đã tạo ra “Facemash” – một ứng dụng dựa trên ý tưởng của Hot or Not, sử dụng hình ảnh của các bạn cùng lớp được hack từ thư mục lưu trữ của trường để tìm ra người “nóng bỏng” nhất.

Trong thời gian chỉ trong vòng 4 giờ sau khi ra mắt, Face mash đã thu hút được không dưới 22.000 lượt xem. Tuy nhiên, niềm vui của trang web này không kéo dài được khi quản lý của Harvard đã ra lệnh đóng cửa nó vì vi phạm an ninh, xâm phạm bản quyền và quyền cá nhân. Mark Zuckerberg, người sáng lập ra trang này, phải đối mặt với hình phạt và nguy cơ bị đuổi học. May mắn thay, các cáo buộc đã được gỡ bỏ và vào ngày 4 tháng 2 năm 2004, Mark tiếp tục sứ mệnh của mình bằng việc thành lập “The Facebook” với tên miền thefacebook.com.

Mark cũng phải đối mặt với một vụ kiện từ ba cựu sinh viên nổi tiếng của Harvard là cặp song sinh Cameron và Tyler Winklevoss cùng với Divya Narendra, người cáo buộc rằng ý tưởng cho trang kết nối mạng xã hội Facebook đã được lấy cắp từ dự án HarvardConnection.com của họ.

GỢI Ý LỌC NỘI DUNG CÙNG CHỦ ĐỀ

DOANH NGHIỆP DOANH NHÂN DUAN24H.NET

Năm 2004, Mark thành lập "The Facebook"
Năm 2004, Mark thành lập “The Facebook”

Vụ kiện này cuối cùng được giải quyết vào năm 2008 khi họ được đền bù với 1,2 triệu cổ phiếu, trị giá khoảng 300 triệu USD. Ban đầu, việc đăng ký thành viên chỉ dành riêng cho sinh viên Harvard, nhưng chỉ trong tháng đầu tiên đã có hơn một nửa số sinh viên trong trường đăng ký dịch vụ. Vào tháng 3 năm 2004, Facebook mở rộng hoạt động của mình tới các trường đại học khác.

Các đơn hàng quảng cáo đã bắt đầu xuất hiện trên Facebook, đánh dấu sự bắt đầu của một tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, nhưng cũng đi kèm với những hạn chế về chức năng dần lộ diện. Mặc dù vẫn điều hành Facebook từ một căn phòng nhỏ trong ký túc xá, Mark Zuckerberg đã bắt đầu nghiêm túc suy nghĩ về việc phát triển kinh doanh. Cuối cùng, Mark quyết định rời bỏ Harvard để theo đuổi đam mê, điều này như một sự giống với hành động của Bill Gates trong quá khứ.

Vào tháng 6 năm 2004, Facebook chuyển cơ sở điều hành đến Palo Alto, California, đặt trụ sở tại một văn phòng nhỏ và khiêm tốn với những bức họa graffiti đặc trưng.

Người ta thường kể lại rằng, Mark thường xuất hiện với chiếc quần soóc, chân trần và không thể thiếu chai bia trong tay.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 02:28 PM, 27/04/2024)


Trong cùng giai đoạn này, Facebook đã nhận được một khoản tài trợ ban đầu trị giá 500.000 USD từ Peter Thiel, CEO của PayPal, cùng với Elon Musk, đồng sáng lập sau này của Tesla. Đây là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự khởi đầu của Facebook vào quá trình phát triển. Đến tháng 5/2005, số tiền hỗ trợ đã được nâng lên đến 13,7 triệu USD. Sau đó, vào năm 2006, Facebook giới thiệu News Feed, cho phép người dùng theo dõi hoạt động của bạn bè theo thời gian thực.

Vào cuối năm 2007, Mark Zuckerberg có cuộc gặp Sheryl Sandberg, một trong những giám đốc hàng đầu của Google, tại một bữa tiệc Giáng sinh. Sheryl, một phụ nữ tài năng được đánh giá cao và đang được xem xét cho một vị trí cao cấp tại tờ báo The Washington Post. Không bỏ lỡ cơ hội này, Mark ngay lập tức mời Sheryl về làm việc cho Facebook với vị trí giám đốc điều hành.

Năm 2009 đánh dấu một bước tiến vĩ đại của Facebook khi smartphone bắt đầu phổ biến. Lượng truy cập đạt mức 1.000 tỷ mỗi tháng và văn phòng của công ty cũng đã mở rộng ra địa điểm lớn hơn. Vào tháng 2/2011, Facebook lần đầu tiên trở thành một công cụ chính trị quan trọng trong cuộc nổi dậy của người dân Ai Cập.

Mark đã tổ chức lễ cưới với Priscilla Chan ngay sau khi công ty được niêm yết
Mark đã tổ chức lễ cưới với Priscilla Chan ngay sau khi công ty được niêm yết

Chủ nhân của mạng xã hội này đã thu hút sự quan tâm từ các nhà lãnh đạo thế giới và các nhà chính trị gia trong các diễn đàn nói chuyện về việc mở rộng Internet trên toàn cầu. Đồng thời, mạng xã hội này cũng đứng đầu trong việc thúc đẩy hôn nhân bình đẳng và nhân quyền.

Facebook đã gửi đơn đăng ký công khai lần đầu (IPO) vào ngày 1 tháng 2 năm 2012, với mục tiêu huy động 5 tỷ đô la. Tài liệu công bố rằng mạng xã hội này có 845 triệu người dùng hàng tháng và 2,7 tỷ lượt thích và bình luận trên trang web hàng ngày. Sau khi IPO, Zuckerberg sẽ nắm giữ 22% cổ phần của Facebook và chiếm 57% quyền biểu quyết.

Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook, đã tổ chức lễ cưới với Priscilla Chan, bạn gái đã lâu từ thời đại đại học, ngay sau khi công ty chính thức trở thành công ty niêm yết.

Facebook dù đã đứng ở đỉnh cao của mạng xã hội, vẫn luôn giữ sự đề phòng trước các start-up có thể đe dọa vị thế của mình. Điều này dẫn đến việc thực hiện nhiều thương vụ lớn, bao gồm việc mua Instagram – dịch vụ chia sẻ hình ảnh – vào năm 2012 với giá 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, đỉnh điểm của sự mua bán là việc chi ra số tiền khổng lồ lên tới 19 tỷ USD để mua WhatsApp – ứng dụng nhắn tin. Jan Koum, một trong những người sáng lập WhatsApp, hiện đang là thành viên của hội đồng quản trị Facebook. Để đáp ứng nhu cầu tăng trưởng không ngừng của công ty, với hơn 2.800 nhân viên, Mark Zuckerberg đã sẵn sàng đầu tư vào việc xây dựng các cơ sở mới, được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư danh tiếng Frank Gehry.

Ông chủ của Facebook cho biết dù có diễn ra bất kỳ biến cố gì, công ty vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi sứ mệnh duy nhất của mình: kết nối mọi người trên toàn cầu với nhau.

Tháng 12 năm 2015, Mark Zuckerberg tuyên bố thành lập Zuckerberg Chan, một công ty mà ông sở hữu 99% lợi nhuận từ Facebook, với mục tiêu tái đầu tư vào nỗ lực cải thiện biến đổi khí hậu toàn cầu.

Vào ngày 28 tháng 10 năm 2021, sau nhiều báo cáo tiêu cực về hoạt động của mạng xã hội Facebook, công ty mẹ của nó đã quyết định thay đổi tên thành Meta (được biết đến với tên pháp lý Meta Platforms, Inc.) nhằm phản ánh sự tập trung vào việc xây dựng metaverse, một thế giới ảo.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

5/5 - (1 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcBản đồ quy hoạch, kế hoạch huyện Trùng Khánh (Cao Bằng)
Bài tiếp theoKhu công nghiệp Đông Anh (TP Hà Nội)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây