Peter Thiel là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp

28
Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp Peter Thiel
Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp Peter Thiel
Mục lục

    Peter Andreas Thiel sinh năm 1967 tại Đức, ông là một doanh nhân, nhà đầu tư, nhà hoạt động chính trị và đồng sáng lập của PayPal, Palantir Technologies và Founders Fund. Ông đứng thứ 4 trong danh sách Midas của Forbes năm 2014 với giá trị tài sản ròng 2,2 tỷ đô la và xếp thứ 328 trong danh sách Forbes 400 năm 2018 với giá trị tài sản ròng 2,5 tỷ đô la Mỹ.

    Tiểu sử Peter Thiel

    Thiel sinh ngày 11 tháng 10 năm 1967 (Hiện tại 57 tuổi) tại Frankfurt (Đức) và cùng gia đình di cư đến Hoa Kỳ khi ông còn là một đứa trẻ sơ sinh. Ông đã trải qua một phần tuổi thơ và giáo dục tại Nam Phi trước khi quay trở lại Hoa Kỳ. Trong thời gian đi học, Peter Thiel là một học sinh xuất sắc môn toán và từng đứng đầu trong cuộc thi Toán học California Mở rộng.

    Ông tốt nghiệp ngành Triết học tại Đại học Stanford năm 1989 và nhận bằng Tiến sĩ Luật từ Trường Luật Stanford vào năm 1992. Trong thời gian học tại Stanford, Thiel đã đồng sáng lập và giữ chức tổng biên tập của The Stanford Review vào năm 1987.

    Peter Andreas Thiel sinh năm 1967 tại Đức
    Peter Andreas Thiel sinh năm 1967 tại Đức

    Peter Thiel còn là một kiện tướng cờ vua. Ông bắt đầu chơi cờ vua từ khi 6 tuổi và từng là một trong những kỳ thủ dưới 21 tuổi có xếp hạng cao nhất tại Mỹ. Thiel giữ danh hiệu Life Master – danh hiệu do Liên đoàn Cờ vua Mỹ (USCF) trao tặng. Để nhận danh hiệu này, kỳ thủ phải đạt xếp hạng master trên 2200 với ít nhất 300 ván cờ giải đấu được USCF xếp hạng. Sau này, Peter Thiel đã áp dụng chiến lược cờ vua cổ điển vào kinh doanh, xây dựng khối tài sản nghìn tỷ đồng.

    Sự nghiệp nổi bật của Peter Thiel

    Sau khi tốt nghiệp trường Luật Stanford, Peter Thiel bắt đầu làm thư ký cho Thẩm phán cấp cao James Larry Edmondson của Tòa án Phúc thẩm Mỹ. Sau đó, ông làm luật sư chứng khoán cho công ty luật đa quốc gia danh tiếng Sullivan & Cromwell. Tuy nhiên, Thiel rời vị trí này sau hơn 7 tháng làm việc vì cảm thấy công việc thiếu giá trị siêu việt.


    GỢI Ý LỌC NỘI DUNG CÙNG CHỦ ĐỀ

    DOANH NGHIỆP DOANH NHÂN DUAN24H.NET

    Năm 1993, Thiel nhận công việc nhà giao dịch phái sinh trong các quyền chọn tiền tệ tại ngân hàng đầu tư toàn cầu Credit Suisse. Ông cũng từng viết bài phát biểu cho cựu Bộ trưởng Giáo dục Mỹ William Bennett trước khi chuyển đến California năm 1996 để tìm kiếm công việc ý nghĩa hơn.

    Tầm nhìn và tư duy sáng tạo của Peter Thiel đã đóng vai trò quan trọng trong việc ông thành lập các công ty kinh doanh của riêng mình, xây dựng nên một sự nghiệp rực rỡ và đầy ảnh hưởng.

    Ông từng là người đồng sáng lập của PayPal
    Ông từng là người đồng sáng lập của PayPal

    Khi Peter Thiel đến Bay Area (California), ông đã nhận thấy tiềm năng phát triển vượt bậc của Internet và máy tính cá nhân. Nhờ sự hỗ trợ tài chính từ bạn bè và gia đình, ông đã huy động được một triệu USD (gần 23 tỷ đồng) để thành lập Thiel Capital Management và bắt đầu sự nghiệp đầu tư mạo hiểm.

    Ban đầu, Peter Thiel đã đầu tư 100.000 USD (gần 2,3 tỷ đồng) vào một dự án không thành công của người bạn Luke Nosek. Tuy nhiên, vận may của ông thay đổi khi Max Levchin, một người bạn của Nosek, giới thiệu cho ông về một ý tưởng công ty liên quan đến mật mã. Ý tưởng này sau này trở thành dự án đầu tiên của họ mang tên Confinity vào năm 1998.

    Năm 1999, Peter Thiel đồng sáng lập PayPal và giữ chức vụ giám đốc điều hành cho đến khi công ty được bán cho eBay vào năm 2002 với giá 1,5 tỷ USD. Giao dịch này đã biến Peter Thiel thành triệu phú.

    Năm 2004, Peter Thiel đầu tư 500.000 USD (gần 11,5 tỷ đồng) vào Facebook để đổi lấy 10,2% cổ phần của công ty và gia nhập hội đồng quản trị. Đây là khoản đầu tư bên ngoài đầu tiên vào mạng xã hội trực tuyến này, định giá công ty ở mức 4,9 triệu USD (hơn 112 tỷ đồng). Vào tháng 2 vừa qua, Peter Thiel tuyên bố sẽ không tái ứng cử vào hội đồng quản trị của Meta, chủ sở hữu Facebook.

    Cũng trong năm 2004, Peter Thiel thành lập công ty đầu cơ Clarium Capital Management, chuyên tập trung vào các công cụ tài chính như tiền tệ, cổ phiếu, lãi suất và hàng hóa, biến nó thành một “ý tưởng kinh tế vĩ mô” phổ biến.

    Năm 2005, ông thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm Founders Fund, đã đầu tư vào nhiều công ty nổi bật như Airbnb, Lyft và SpaceX. Ngoài ra, Peter Thiel còn thành lập nhiều công ty khác bao gồm công ty phân tích dữ liệu Palantir Technologies (2003), Valar Ventures (2010), Mithril Capital (2012) và tham gia Y Combinator (2015).

    Tổng hợp bởi Duan24h.net

    Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
    LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

    BÌNH LUẬN

    Vui lòng nhập bình luận của bạn
    Vui lòng nhập tên của bạn ở đây