Vận dụng các trường phái phong thủy khi thiết kế nhà ở

148
Vận dụng các trường phái phong thủy khi thiết kế nhà ở
Vận dụng các trường phái phong thủy khi thiết kế nhà ở

Sau các bài thiết kế biệt thự theo phong thủy vừa qua, nhiều bạn đọc đã thể hiện sự băn khoăn về việc “vận dụng các trường phái phong thủy khi thiết kế nhà”. Kiến trúc sư phong thủy Hoàng Trà, Phó viện trưởng Viện Lý học phương Đông sẽ giải thích cặn kẽ hơn về các trường phái để bạn đọc có được cái nhìn đầy đủ nhất.

Về các trường phái phong thủy

Hiện nay, theo kiến thức phổ biến, có nhiều trường phái phong thủy, trong đó đơn giản nhất là Bát trạch, tiếp đến là Dương trạch Tam yếu, Huyền không Phi tinh, Tam hợp. Mỗi trường phái đều có những phép tính phong thủy riêng và từ những kết quả tính toán đó quy định các dấu hiệu tốt xấu khác nhau. Vậy, căn cứ vào đâu, dựa trên cơ sở nào để cho mọi người ứng dụng được an tâm là tốt nhất theo tất cả các trường phái và kiến thức đó là đúng nhất?

Trước tiên, cần phải nhìn nhận rằng, xét cho cùng các trường phái phong thủy có nguồn gốc và ứng dụng vẫn khởi thủy là một. Chẳng qua, theo chiều dài lịch sử, có nhiều bậc thầy ứng dụng khác nhau và sáng chế ra những cách tính riêng. Sau này, trở thành những trường phái khác nhau. Để đạt sự an tâm cho gia chủ, khi tính toán phong thủy, để khi ứng dụng là phải tổng hợp tất cả những tinh hoa của các trường phái. Mục đích cuối cùng để người ở trên ngôi nhà đó được tốt về sức khỏe, vượng về tài vận, gia đình hạnh phúc…

Tuy nhiên, vì các trường phái phong thủy có những kết quả trái chiều, nhiều trường hợp trong thực tế có nhiều người không hợp hướng đất và hướng nhà, không có chuyển nhà đất sang chỗ khác được, nên một bậc thầy phong thủy khi án ngữ, ứng dụng phong thủy cho mỗi gia đình, lô đất, ngôi nhà, điều đầu tiên không được phạm, ảnh hưởng xấu đến gia đình đó. Quan trọng hơn nữa, dù phong thủy tốt ở mức độ nào cũng phải mang đến cho gia chủ một sự yên tâm, không còn băn khoăn, lo lắng về việc ngôi nhà, khu đất có vướng mắc gì về phong thủy hay không.

Bởi thịnh suy, tốt xấu trong một cuộc đời con người không chỉ do mỗi phong thủy nhà ở, mà bản mệnh (tức giải lá số người đó) cũng đã cho thông tin tốt xấu theo từng năm. Ngay cả vị trí ngồi làm việc ở cơ quan cũng ảnh hưởng tới tốt xấu và thịnh suy về chức vụ và tiền tài. Rồi không chỉ phong thủy dương, mà còn phong thủy âm là bị ảnh hưởng tốt xấu bởi phần mộ… Chính vì vậy, khi người ta yên tâm nhà người ta không phạm gì về phong thủy thì dù có việc xấu xảy đến cũng không lo là do nhà ở xấu về phong thủy, thì gia đình ăn ngủ và sinh hoạt được an yên.
Chính vì vậy, khi đặt phong thủy cho một ngôi nhà vẫn phải lựa chọn kết quả tốt chung theo tất cả các trường phái.

Bát trạch

Nói về phong thủy Bát trạch là trường phái phong thủy đơn giản nhất, căn cứ theo tuổi tính ra 4 hướng tốt, 4 hướng xấu và hướng nhà, hướng ban thờ, bếp, giường ngủ quay về những hướng hợp… Màu sắc tính theo năm sinh, chứ không tính đầy đủ theo cả “năm tháng ngày giờ”.

Tuy nhiên, có những trường hợp ở hướng nhà sinh khí, phúc đức và thiên y, đặt phong thủy rất chuẩn theo Bát trạch mà tổng thế gia đình vẫn không tốt. Một số trường hợp, dù ở nhà hướng xấu, kể cả tuyệt mệnh họ vẫn làm ăn phát, thì một số thầy phong thủy Bát trạch không giải thích được. Lúc này, họ sẽ lại đối chiếu theo 24 sơn hướng. Tuy nhiên, lý thuyết về 24 sơn hướng cũng không chỉ có một. Hiện nay, phong thủy Bát trạch quá phổ biến, thành ra không đồng nhất, làm cho nhiều người không tin vào phong thủy.

Dương trạch Tam yếu

Cao hơn một chút là phong thủy Dương trạch Tam yếu. Với trường phái này, khi tính toán phong thủy phân ra Đông tứ trạch, Tây tứ trạch. Người thì phân ra Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh. Nhà Đông tứ thì đặt giường, bếp theo Đông tứ và người Đông tứ ở sẽ tốt 100%, nhà Tây tứ đặt giường, bếp theo Tây Tứ và người Tây tứ ở sẽ tốt 100%.

Giường ngủ của chủ nhà thì đi liền với chủ phòng và nhà được phân thành các dạng tịnh trạch, động trạch, biến trạch. Với phong thủy Dương trạch Tam yếu, quan điểm nhà tốt ai ở cũng tốt. Người Đông tứ mệnh ở nhà Tây tứ trạch tốt về phong thủy, thì hiệu quả chỉ đạt 70% và ngược lại.

Ngoài ra, khi tính toán tốt xấu của bếp, còn được căn cứ theo 64 quẻ dịch, cách tính lấy theo phương vị của cửa thuộc cung nào và phối với phương vị của bếp sẽ ra quẻ dịch, giải quẻ ra để luận tốt xấu.

Như vậy, trường phái phong thủy về Dương trạch Tam yếu đã đặt vị thế của con người xuống hàng thứ 2, còn phong thủy Bát trạch thì đặt tuổi của người lên hàng thứ nhất để quy định tốt xấu của đất.

Huyền không Phi tinh

Một trường phái phong thủy điển hình liên quan đến toán học đó là Huyền không Phi tinh. Người học Huyền không Phi tinh sẽ phải học các phép phi tinh theo Tam nguyên cửu vận. Mỗi một bài toán tính hướng nhà nằm gọn trong giới hạn khoảng 5 độ và một vòng tròn 360 độ được chia thành 72 phép tính toán, thay đổi theo 9 vận khác nhau, tổng thể thành 648 phép tính thịnh suy tốt xấu của đất.

Hơn nữa, trường phái này cũng không phân biệt Đông tứ hay Tây tứ và như vậy, có cách tính khác hẳn Bát trạch hay Dương trạch Tam yếu. Hơn nữa, phong thủy Huyền không tính màu sắc và phương vị tốt theo lá số Tứ trụ. Ngoài ra, muốn phi tinh chuẩn phải giỏi về Phong thủy Loan đầu.

Loan đầu

Ngoài các trường phái nói trên, người ta còn đề cập đến phong thủy Loan đầu, phong thủy Khí… Với trường phái này không có các phép tính toán như toán học để rạch ròi ra kết quả tốt xấu, vậy cơ sở và căn cứ nào để nhận định và ứng dụng?

Khi nói đến phong thủy về Loan đầu, là nói về địa hình và địa thế cả Âm và Dương. Nói về Dương là để định ra hướng của ngôi nhà dựa trên thế của địa hình. Chẳng hạn, chúng ta thấy một bàn uống nước, hỏi bàn đó hướng gì thì không ai trả lời được, nhưng hỏi cái ghế hướng gì thì người ta trả lời được, bởi cái ghế có tựa và có thể có thêm tay để vịn. Nếu cũng một cái bàn mà chúng ta đóng vào thành nào đó một tấm gỗ, thì thế của nó sẽ tương tự thế của cái ghế và tạo thành hướng.

Tương tự như vậy, chúng ta thấy một tòa nhà chung cư hình vuông có 4 mặt đường và xung quanh nó đều mở cửa, thì nói về hướng tòa nhà nếu tính theo phong thủy Bát trạch hay Dương trạch Tam yếu sẽ không biết hướng để mà tính. Ngoài ra, nếu không định ra hướng thì Huyền không Phi tinh cũng không thể tính toán được.

Nếu chúng ta xếp hai cái bàn sát nhau, thì cái bàn này sẽ là thế tựa của bàn kia và từ thế tựa đó, nó sẽ quy định hướng của bàn và như thế, chúng ta có hai cái bàn có hướng ngược nhau và tựa lưng vào nhau. Đây là lý thuyết cơ bản về địa hình, địa thế và sẽ còn rất nhiều các kiến thức cao hơn để tính ra thế và hướng của một ngôi nhà.

Trường hợp khác, chúng ta có mảnh đất rất rộng, xây một ngôi biệt thự hình vuông, nếu chúng ta đào một cái ao lớn ở trước cửa chính, thì hướng nhà cùng hướng với cửa chính. Nhưng nếu cửa chính không thay đổi, mà đào ao rất lớn bên hông, dù bên hông có cửa có kích thước nhỏ hơn cửa chính, thì thế nhà cũng bị kéo sang phía bên ao, thế và hướng nhà lại thành hướng bên hông. Cho nên, người ta mới lấy sơn, lấy thủy để định thế, rồi từ đó tìm ra hướng.

Từ những kiến thức về Loan đầu nó sẽ là dữ liệu quyết định các trường phái phong thủy khác là Bát trạch, Dương trạch Tam yếu, Huyền không Phi tinh…

Kinh nghiệm xem phong thủy

Khi xem phong thủy Loan đầu theo Âm, người ta sẽ định nghĩa về Long mạch và Khí mạch. Từ những dữ liệu về Long mạch và Khí mạch, thầy phong thủy nào có thể luận đoán ngay vùng đó tốt hay xấu, nhà đó thịnh hay suy, thì đó phải là một thầy có khả năng về tâm linh.

Khi luận đến đây thì phần kiến thức đã vô cùng trừu tượng và phức tạp, cho nên, người dân và một số người học phong thủy cơ bản không thể nào biết đâu là trường phái phong thủy chuẩn, không chuẩn, hay nên ứng dụng theo trường phái nào.

Căn cứ nào để biết kiến thức nào là chuẩn sẽ xảy ra tranh luận và đôi khi mang tính chất cá nhân. Cho nên, chúng ta dùng tư duy trí tuệ thực tiễn để nhận định một bậc thầy giỏi hay không. Khi chúng ta nhận định một bậc thầy giỏi thực sự, thì nên đặt niềm tin và theo giải pháp của thầy đó: Khi muốn đặt phong thủy cho một ngôi nhà mới hay một mảnh đất mới, nên mời chuyên gia phong thủy về nhà cũ hoặc những ngôi nhà đã ở thời gian dài; nếu thầy phong thủy nói ứng vào những năm thịnh, suy, ngủ góc nào là tốt, xấu, với những luận đoán đúng đó thì thầy sẽ đặt cho ngôi nhà mới chuẩn chỉ.

Đầu tư bất động sản

Đánh giá bài viết

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcĐồng Nai hoàn tất bảng giá đất giai đoạn 2020 – 2024: Giá đất sẽ tăng cao tại nhiều vị trí
Bài tiếp theoThủy trấn trong phong thủy địa lý

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây