Hướng dẫn cách dùng ứng dụng VneID thay thế sổ hộ khẩu

298
Sử dụng ứng dụng VNEID thay thế sổ hộ khẩu
Sử dụng ứng dụng VNEID thay thế sổ hộ khẩu

Người dân có thể sử dụng thông tin trên CCCD cũng như thông tin dân cư được tích hợp hiển thị trên ứng dụng VNeID để giải quyết các thủ tục hành chính và giao dịch dân sự.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú năm 2020, bắt đầu từ 01/01/2023, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy sẽ chính thức không còn giá trị sử dụng. Cơ quan chức năng sẽ quản lý thông tin cư trú của người dân bằng phương thức điện tử.

Xem thêm : Tài khoản định danh điện tử thay thế được những giấy tờ nào ?

Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an, hướng dẫn về bảy phương thức sẽ thay thế sổ hộ khẩu, để người dân và các cơ quan, đơn vị thực hiện. Trong số này có phương thức sử dụng ứng dụng VneID.

Theo đó, công dân cần đến cơ quan công an đăng ký tài khoản định danh điện tử mức 2; thực hiện cài đặt ứng dụng VNeID; kích hoạt tài khoản trên thiết bị di động khi nhận được tin nhắn thông báo đăng ký tài khoản thành công theo các bước trong ứng dụng VNeID.

Sau khi được kích hoạt, công dân thực hiện đăng nhập một lần trên cổng dịch vụ công quốc gia (liên thông với cổng dịch vụ công của các Bộ, ngành, địa phương) với tên tài khoản là số định danh cá nhân và mật khẩu để thực hiện các dịch vụ công trực tuyến.

Tùy từng dịch vụ công trực tuyến, thông tin của công dân sẽ được điền vào biểu mẫu điện tử (Form), người dân không phải điền và không sửa được thông tin.

Các thông tin (tùy theo dịch vụ) gồm: Họ, chữ đệm và tên khai sinh; Ngày, tháng, năm sinh; Giới tính; Quê quán; Dân tộc; Nơi thường trú; Họ, chữ đệm và tên của cha, mẹ, vợ hoặc chồng; Số chứng minh đã được cấp; Số thẻ CCCD (số định danh cá nhân)…

Đối với VneID, công dân sử dụng tài khoản, mật khẩu đăng nhập ứng dụng trên thiết bị di động. Người dân có thể sử dụng các thông tin CCCD, thông tin dân cư được tích hợp hiển thị trên ứng dụng VNeID để phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và các giao dịch dân sự.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 01:20 PM, 29/03/2024)


Thông tin hiển thị trên VNeID gồm: Số CCCD; Họ và tên; Ngày sinh; Giới tính; Quốc tịch; Quê quán; Nơi thường trú; CCCD có giá trị đến; Đặc điểm nhận dạng; Ngày cấp, Số điện thoại.

C06 lưu ý các doanh nghiệp, tổ chức kết nối trực tiếp với hệ thống định danh xác thực điện tử của Bộ Công an để sử dụng xác thực điện tử tài khoản định danh điện tử của người dân.

Ngoài ứng dụng VneID, một phương thức khác mà người dân có thể sử dụng để thay thế sổ hộ khẩu là tra cứu, khai thác thông tin cá nhân trực tuyến trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Để sử dụng phương thức này, công dân truy cập trang web dân cư quốc gia theo địa chỉ: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn

Tiếp đó, công dân đăng nhập tài khoản/ mật khẩu truy cập (sử dụng tài khoản Cổng DVC quốc gia); xác thực nhập mã OTP được hệ thống gửi về điện thoại.

Thông tin về dân cư đã được tích hợp tại cổng thông tin quốc gia
Thông tin về dân cư đã được tích hợp tại cổng thông tin quốc gia

Tại trang chủ, truy cập vào chức năng “Thông tin công dân” và nhập các thông tin theo yêu cầu: Họ tên, số định danh cá nhân, ngày sinh, số điện thoại, mã xác nhận. Sau đó, nhấn Tìm kiếm.

Thông tin cơ bản của công dân sẽ hiện thị trên màn hình gồm: Họ, chữ đệm và tên khai sinh; Ngày, tháng, năm sinh; Giới tính; Nơi đăng ký khai sinh; Quê quán; Nơi thường trú; Số định danh cá nhân; Số chứng minh nhân dân.

Thep Plo.vn

4.7/5 - (6 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcBản đồ quy hoạch, kế hoạch huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh)
Bài tiếp theoMã bưu chính (Zip Code) tỉnh Ninh Bình năm 2024

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây