California (CA) là tiểu bang lớn thứ ba ở Hoa Kỳ với diện tích 423.970 km² theo bản đồ. So sánh Golden State (Biệt danh của nó) có diện tích lớn hơn Đức và nhỏ hơn Iraq một chút. So với các tiểu bang khác của Hoa Kỳ, California rộng gấp 135 lần Rhode Island.

Thủ phủ của bang là Sacramento; thành phố lớn nhất là Los Angeles. Các thành phố lớn khác là San Francisco, San Diego, San Jose và Long Beach.

Ngôn ngữ nói là tiếng Anh (60%) và tiếng Tây Ban Nha hoặc Creole Tây Ban Nha (26%).

Update 04/2024 : The state of California (USA) has an area of 423.970 km², information, maps, rivers, airports, cities and towns in California.

Thông tin bang California (Mỹ)

California là tiểu bang lớn thứ ba của Hoa Kỳ, giáp Thái Bình Dương ở phía Tây và giáp Oregon, Nevada, Arizona; nó có chung đường biên giới với Mexico ở phía nam.

Hoa Kỳ mua lại khu vực này từ Mexico vào năm 1848, nhìn chung có cùng ranh giới với California ngày nay.

California chưa bao giờ được tổ chức như một lãnh thổ nhưng được quản lý từ năm 1848 cho đến khi trở thành tiểu bang bởi một cơ quan quân sự liên bang.

California được kết nạp vào Liên minh với tư cách là tiểu bang thứ 31 vào ngày 9 tháng 9 năm 1850.

Bản đồ bang California (Map of California)

Bản đồ chi tiết thể hiện Bang California với các ranh giới, vị trí của thủ phủ bang Sacramento, các thành phố lớn và nơi đông dân cư, sông và hồ, đường cao tốc liên bang, đường cao tốc chính, đường sắt và sân bay lớn.

Bản đồ bang California (Mỹ)
Bản đồ bang California (Mỹ)

Xem hình lớn / View Large Image

Map of California
Map of California

Xem hình lớn / View Large Image

California trên Google Map

Vùng địa lý của California

California có bốn vùng địa lý chính –– Bờ biển, Thung lũng Trung tâm, Vùng núi và Sa mạc.

Bờ biển

California có một số đặc điểm địa lý thực sự thú vị như đường bờ biển Thái Bình Dương, với chiều dài 1.350 km (840 mi), phần lớn bờ biển có thể tiếp cận bằng Quốc lộ 1 của Bang California. Đường cao tốc Bờ biển Thái Bình Dương nổi tiếng vì chạy dọc theo một số bờ biển đẹp nhất ở California, kết nối Khu vực Greater Los Angeles với Khu vực Vịnh San Francisco.

Đới đứt gãy San Andreas (ở) nổi tiếng và rất năng động, là một phần của Vành đai lửa Thái Bình Dương, là một đứt gãy biến đổi lục địa, nơi mảng Bắc Mỹ và mảng Thái Bình Dương trượt qua nhau. Đứt gãy San Andreas trải dài hơn 1300 km theo chiều dọc qua California.

Sự chuyển động của mảng kiến ​​tạo này sẽ là nguyên nhân gây ra “trận động đất lớn tiếp theo” trong khu vực, một trận động đất có cường độ 7,0 độ richter trở lên với khả năng tàn phá các trung tâm đô thị ở California.

Thung lũng trung tâm

Thung lũng trung tâm bằng phẳng, màu mỡ chạy dọc theo trung tâm của bang; phần phía bắc được đặt tên là Thung lũng Sacramento, phần phía nam được gọi là Thung lũng San Joaquin. Đây là khu vực nông nghiệp quan trọng nhất của California.

Nhưng nông nghiệp công nghiệp và chăn nuôi công nghiệp đã gây ra hậu quả nghiêm trọng, chúng đã thay đổi hoàn toàn môi trường sống của Thung lũng, đồng cỏ bị các loài mới xâm chiếm, ao và đầm lầy bị cạn kiệt hoặc bị phá hủy.

Công viên tiểu bang của California, trang web chính thức của Công viên tiểu bang Great Valley Grasslands, bảo tồn một số ví dụ về môi trường sống của cỏ bản địa trong thung lũng.

Các thành phố lớn trong thung lũng là thủ phủ bang Sacramento, Redding, Stockton, Modesto, Bakersfield và Fresno.

Núi

Về núi non, California có Sierra Nevada, một dãy núi dài 640 km (400 dặm) chạy từ bắc xuống nam, bên trong có Hồ Tahoe, hồ nước ngọt lớn là hồ sâu thứ hai ở Hoa Kỳ và là hồ trên núi lớn nhất. ở Bắc Mỹ ở độ cao 1.900 m (so với mực nước biển).

Điểm thu hút tiếp theo trong Sierra Nevada là ngọn núi cao nhất ở Hoa Kỳ tiếp giáp, Núi Whitney với độ cao 4.421 m hoặc 14.505 ft.

Sau đó là Dãy núi Inyo gần Hồ Owens khô cạn và Dãy núi Warner, một dãy núi dài 85 dặm chạy theo hướng bắc-nam qua đông bắc California.

Sa mạc

Sa mạc Mojave, một vùng khô hạn rộng lớn ở đông nam California, là sa mạc khô hạn nhất ở Bắc Mỹ. Lưu vực sa mạc rộng 35.000 km² được bao bọc bởi dãy núi Tehachapi, dãy núi San Gabriel và dãy núi San Bernardino ngăn lượng mưa ở khu vực bên kia. Sa mạc được đặt theo tên của quốc gia bộ tộc Mohave.

Nằm trong sa mạc là Thung lũng Chết, nơi giữ kỷ lục về nhiệt độ không khí được ghi nhận cao nhất trên Trái đất (56,7°C (134°F)).

Di sản thế giới

California không chỉ có một mà là hai Di sản Thế giới.

Trang web chính thức của UNESCO về Redwood National và State Parks nằm dọc theo bờ biển phía bắc California, một vùng núi ven biển được bao phủ bởi rừng cây gỗ đỏ khổng lồ ấn tượng (Sequoia sempervirens), loài cây cao nhất và nổi bật nhất trên Trái đất.

Trang web chính thức của Vườn quốc gia Yosemite nằm ở phía tây Sierra Nevada, gần biên giới tiểu bang California với Nevada. Công viên được biết đến với sự đa dạng sinh học to lớn nổi tiếng với những vách đá granit ngoạn mục, hẻm núi sâu và hẹp, thác nước, dòng suối trong vắt và những lùm cây sequoia khổng lồ. Công viên cung cấp hàng ngàn hồ và ao, 1600 dặm suối, 800 dặm đường mòn đi bộ đường dài, và 350 dặm đường.

Các thành phố và thị trấn ở California

Bản đồ hiển thị vị trí của các thành phố và thị trấn sau ở California, Hoa Kỳ:

Rendered image of California State Capitol in Sacramento, California's capital city.
Rendered image of California State Capitol in Sacramento, California’s capital city.

Alturas, Anaheim, Atascadero, Avalon, Bakersfield, Barstow, Bishop, Blythe, Calexico, Carlsbad, Chico, Chula Vista, Citrus Heights, Coalinga, Crescent City, Thành phố Daly, Davis, Delano, El Cajon, El Centro, Escondido, Eureka, Fairfield, Fort Bragg, Fresno, Gilroy, Glendale, Grass Valley, Hanford, Hesperia, Hollister, Independence, Indio, King City, Lakeport, Lancaster, Lodi, Lompoc, Lone Pine, Long Beach, Los Angeles, Los Banos, Los Gatos, Madera, Mariposa, Merced, Modesto, Mojave, Monterey, Vịnh Morro, Napa, Needles, Oceanside, Oxnard, Palm Springs, Paradise, Pasadena, Paso Robles, Petaluma, Placerville, Porterville, Red Bluff, Redding, Redlands, Ridgecrest, Riverside, Roseville, Sacramento, Salinas, San Bernardino, San Clemente, San Diego, San Jose, San Luis Obispo, San Rafael, Santa Ana, Santa Barbara, Santa Clarita, Santa Cruz, Santa Maria, Santa Rosa, Thung lũng Simi, Sonora, Stockton, Sunnyvale, Susanville, Tehachapi, Turlock, Ukiah, Vallejo, Ventura, Victorville, Visalia, Vista, Wasco, Weaverville, Weed, Willows, Woodland, Làng Yosemite, Yreka và Thành phố Yuba.

Các sân bay lớn nhất ở California

  • Sân bay quốc tế Los Angeles (mã IATA: LAX)
  • Sân bay quốc tế San Francisco (mã IATA: SFO)
  • Sân bay quốc tế San Diego (Lindbergh Field; mã IATA: SAN)

Nguồn : Nation Online

5/5 - (2 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcThông tin, bản đồ bang Arkansas (Mỹ) | Map of Arkansas
Bài tiếp theoThông tin, bản đồ bang Colorado (Mỹ) | Map of Colorado

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây