Bang Iowa (IA) có diện tích 145.746 km² (56.272,81 dặm vuông Anh), lớn hơn một chút so với Hy Lạp theo bản đồ quy hoạch. So với các tiểu bang khác của Hoa Kỳ theo diện tích, Iowa lớn hơn New Jersey 6,5 lần, nhưng nó chỉ bẳng 1/3 so với California.

Thông tin bang Iowa (Mỹ)

Iowa là một tiểu bang miền Trung Tây Hoa Kỳ không giáp biển, giáp với Minnesota ở phía bắc, Wisconsin ở phía đông bắc, Illinois ở phía đông và đông nam, Missouri ở phía nam, Nebraska ở phía tây và Nam Dakota ở phía tây bắc.

Iowa là tiểu bang duy nhất có biên giới phía đông và phía tây được tạo ra hoàn toàn bởi các con sông.

Ở phía tây, sông Big Sioux đánh dấu phần lớn biên giới với Nam Dakota, sau đó sông nhập vào Missouri, tạo thành toàn bộ phần biên giới của bang với Nebraska. Sông Mississippi xác định biên giới phía đông của Iowa với Wisconsin và Illinois.

Bản đồ bang Iowa (Map of Iowa)

Map of Iowa
Map of Iowa

Xem hình lớn / View Large Image

Map of Iowa
Map of Iowa

Xem hình lớn / View Large Image

Iowa trên Google Map

Tóm tắt lược sử bang Iowa

Vào thời thuộc địa, khu vực ngày nay Iowa ban đầu là một phần của Louisiana thuộc Pháp và sau đó là một phần của Louisiana thuộc Tây Ban Nha khi Tây Ban Nha giành được ít nhiều lãnh thổ chưa được khám phá từ Pháp. Nhưng Tây Ban Nha đã chậm chạp trong việc chiếm hữu thực tế thuộc địa mới giành được của mình, và thực dân Pháp khó chịu và thậm chí phẫn nộ với ý tưởng cai trị của Tây Ban Nha là điều dễ hiểu.

Nhưng người Tây Ban Nha gặp vấn đề với tài sản này, nhiều quan chức của thuộc địa là người Pháp hoặc gốc Pháp.

Cuối cùng, Tây Ban Nha đã trả lại lãnh thổ cho Pháp, chỉ ba tuần trước khi người Pháp bán khu vực này cho Hoa Kỳ với giá 15 triệu đô la, thỏa thuận này được gọi là Mua hàng Louisiana.

Sau khi mua Louisiana, những người Mỹ định cư đầu tiên chuyển đến Iowa vào tháng 6 năm 1833, những người và gia đình từ Ohio, Pennsylvania, New York, Indiana, KentuckyVirginia để tìm kiếm những biên giới mới.

Năm 1838, Quốc hội Hoa Kỳ thành lập Lãnh thổ Iowa (Dân số 23.242).

Tám năm sau, vào ngày 28 tháng 12 năm 1846, Iowa trở thành bang thứ 29 trong Liên bang.

Ngay sau khi gia nhập Liên minh, Iowa đã tổ chức các chiến dịch vận động cho những người định cư và nhà đầu tư, tự hào về những vùng đất nông nghiệp màu mỡ của bang biên giới trẻ, với những công dân tốt, một xã hội tự do và cởi mở, và một chính phủ tốt.

Địa lý bang Iowa

‘Land of the Rolling Prairie’ cung cấp các đồng cỏ và cánh đồng ngô thoai thoải, cộng với một số ngọn đồi và thung lũng dốc ở khu vực cao nguyên cổ sinh, Khu vực không trôi ở phía đông bắc, một khu vực đã thoát khỏi tác động làm phẳng của băng hà trong thời kỳ băng hà cuối cùng.

Hầu hết đất đai của Iowa được sử dụng cho nông nghiệp; cây trồng chiếm khoảng 60% diện tích bang, 30% là đồng cỏ (đồng cỏ và cỏ khô với một số đồng cỏ và đất ngập nước).

Điểm cao nhất

Điểm tự nhiên cao nhất là Hawkeye Point với độ cao khổng lồ 509 m (1.671 ft). Nằm sát ranh giới bang với Minnesota ở phía tây bắc, phía bắc Sheldon. Ngọn đồi rất dễ tìm, có một cột cờ, một chiếc ghế dã ngoại, một bức tranh khảm bằng gạch và một số điểm đánh dấu bằng đá granit.

Sông và hồ qua Iowa

Sông Missouri và Mississippi là những con sông biên giới xác định biên giới của Iowa ở phía tây và phía đông.

Các con sông lớn khác là sông Des Moines, sông Cedar, sông Iowa và sông Wapsipinicon (Wapsi); chúng đều là các nhánh của sông Mississippi.

Sông Big Sioux, ở phía tây bắc, là một nhánh của sông Missouri, nó đánh dấu một đoạn biên giới của Iowa với Nam Dakota. Sông Chariton và sông Grand bắt nguồn từ Iowa.

Các hồ lớn nhất ở Iowa là Hồ Red Rock, một hồ chứa trên Sông Des Moines và Ngũ Đại Hồ của Iowa, một số hồ băng sâu ở góc tây bắc của bang.

Chúng là những hồ tự nhiên lớn nhất trong tiểu bang. Hồ Rathbun, hồ lớn thứ hai của Iowa nằm ở Quận Appanoose; Hồ Tây Okoboji và Hồ Spirit là hai hồ lớn nhất trong Ngũ Đại Hồ của Iowa, Hồ Saylorville, một hồ chứa khác trên sông Des Moines. Clear Lake là một trong những hồ tự nhiên lớn nhất trong tiểu bang.

Di tích quốc gia

Đài tưởng niệm Quốc gia Effigy Mounds ở Hạt Allamakee là một khu bảo tồn khảo cổ và Đài tưởng niệm Quốc gia ở thung lũng sông Mississippi ở đông bắc Iowa.

Effigy Mounds bảo tồn hơn 200 cấu trúc đồi nhân tạo được gọi là Mounds, được xây dựng bởi người Mỹ bản địa từ thời kỳ Woodland (1000 TCN – 1000 AD).

Khoảng 30 gò được tạo hình theo đường viền của động vật có vú, chim và bò sát. Những ngọn đồi này được nhiều người Mỹ coi là linh thiêng.

Các thành phố và thị trấn ở Iowa

Bản đồ hiển thị vị trí của các thành phố và thị trấn sau đây ở Iowa:

Thành phố lớn nhất là Des Moines (dân số 215.500), Thành phố lớn thứ hai là Cedar Rapids (dân số 131.100), các thành phố lớn khác là: Davenport (100.000), Thành phố Sioux (83.000), Thành phố Iowa (74.400), Waterloo (68.000) , Ames (66.200), West Des Moines (64.560), Council Bluffs (62.500) và Dubuque (58.500).

Iowa State Capitol in Des Moines
Iowa State Capitol in Des Moines

Các thành phố và thị trấn khác ở Iowa:

Ankeny, Atlantic, Bettendorf, Boone, Burlington, Carroll, Cedar Falls, Centerville, Chariton, Charles City, Cherokee, Clarinda, Clinton, Creston, Decorah, Denison, Emmetsburg, Estherville, Fairfield, Fort Dodge, Fort Madison, Grinnell, Indianola, Iowa Falls, Keokuk, Knoxville, Le Mars, Maquoketa, Marion, Marshalltown, Thành phố Mason, Mount Pleasant, Muscatine, Newton, Osceola, Oskaloosa, Ottumwa, Red Oak, Sheldon, Shenandoah, Spencer, Spirit Lake, Storm Lake, Urbandale, Washington , Waverly và Thành phố Webster.

Nguồn : Nation Online

5/5 - (1 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcThông tin, bản đồ bang Indiana (Mỹ) | Map of Indiana
Bài tiếp theoThông tin, bản đồ bang Kansas (Mỹ) | Map of Kansas

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây