Uống rượu mặt không đỏ có phải “đô mạnh” ?

140
Uống rượu mặt không đỏ có phải
Uống rượu mặt không đỏ có phải "đô mạnh" ?

Rượu có thành phần chính là ethanol ở những người có thể trạng tốt có gen phân giải rượu mạnh ADH và ALDH2 nhóm GG giúp nhanh chóng phân giải ethanol.

Người uống rượu mặt không đỏ thường có tửu lượng cao hơn người mặt đỏ nhưng khả năng phân giải rượu lại bình thường, họ thường thuộc nhóm gen ADH rất yếu và ALDH2 GL hoặc LL nên khi rượu được Enzyme tạo thành từ ADH phân giải thành acetaldehyde thì ngay sau đó acetaldehyde phân giải ngay thành Acetat dẫn đến mặt không đỏ.

Nhưng ở những người uống rượu mặt không đỏ tốc độ phân giải ethanol lại chậm, trong khi đó khi uống rượu Ethanol ngấm trực tiếp vào máu dẫn tới nồng độ ethanol trong máu tăng dần. Ở đây được coi như là ngộ độc rượu, và thông thường người ta gọi là “ngộ độc ethanol”.

Các triệu trứng thường phụ thuộc vào nồng độ ethanol trong huyết thanh (mg/dl)

  • Nồng độ từ 20-50 thường có các triệu chứng như cảm xúc thất thường thích nói nhiều hưng phấn.
  • Từ 50 – 100 loạn ngôn ngữ phản ứng chậm mất khả năng phân tích.
  • Từ 100 – 200 thích bạo lực không cảm xúc không định hướng.
  • Nồng độ trên 200 thường là giảm thân nhiệt tụt huyết áp hôn mê trụy tim mạch tử vong.

Khác với người tửu lượng kém do khả năng phân giải acetaldehyde kém làm nồng độ acetaldehyde trong máu cao gây các triệu chứng buồn ngủ nhanh say mặt đỏ.

Ở nhiều người châu Á biến dị di truyền trong cơ thể khiến không dung nạp được rượu, dễ đỏ mặt, buồn nôn, ngứa khi sử dụng đồ uống có cồn.

Hiện tượng này còn được gọi là “Asian flush”, gây ra bởi đột biến gene ức chế sự phân hủy chất độc trong đồ uống có cồn, dẫn đến tình trạng mẩn đỏ, thậm chí viêm nhiễm. Triệu chứng thường thấy là nóng người, ngứa ngáy, nổi mề đay như phát ban, lan rộng phía trên má và cổ, đồng thời cảm thấy khó chịu về mặt thể chất. Khoảng 40% người Đông Á có phản ứng với rượu ở dạng này.

Với người uống rượu mặt không đỏ nguy hiểm hơn nhiều, vì họ thường lâu say hơn người mặt đỏ nhưng dễ bị ngộ độc ethanol dẫn tới nói nhiều lảm nhảm không buồn ngủ dễ kích động và có các hành vi bạo lực.

Qua đây, chúng ta bạn có thể hiểu tại sao có những người uống rượu mặt trắng say ngoan ngoãn đi ngủ lại có những người uống say đi đập phá làng xóm.

Tổng hợp bởi Duan24h.net (Nhà thuốc Long Châu, Vnexpress.net)

4.8/5 - (5 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcThông tin Sân bay Sa Pa (huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai)
Bài tiếp theoCổ phiếu bị hủy niêm yết, nhà đầu tư cần làm gì ?

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây