Những điều cần biết về người vô tính (Asexual)

185
Cờ của cộng đồng người vô tính (Asexual)
Cờ của cộng đồng người vô tính (Asexual)

Khuynh hướng tình dục vô tính và những điều cần biết, nhiều cha mẹ lo lắng, thậm chí cho rằng con mình bị bệnh khi thấy sự đa dạng trong cách thể hiện giới và khuynh hướng tính dục ở trẻ vị thành niên.

Theo Wiki, vô tính luyến ái (tiếng Anh: Asexuality) là sự không bị hấp dẫn tình dục, hoặc không hay ít quan tâm đến các hoạt động tình dục. Nó có thể được xem là sự không có, hoặc là một trong những xu hướng tính dục, bên cạnh dị tính, đồng tính, song tính và toàn tính.

Đa dạng tính dục

Theo TS-BS Đỗ Minh Loan, Trưởng khoa Sức khỏe vị thành niên, Bệnh viện (BV) Nhi T.Ư (Hà Nội): “Trong quá trình làm việc với cha mẹ và các trẻ vị thành niên, chúng tôi nhận thấy sự hiểu biết của một số cha mẹ, của trẻ về giới và sự đa dạng tính dục còn khá hạn chế. Thậm chí một số phụ huynh coi đây là bệnh và xấu hổ khi thấy con mình khác các bạn. Các cha mẹ mong muốn có thể dùng thuốc để điều trị, do đó thiếu sự hỗ trợ phù hợp và đúng đắn dành cho các con”.

TS Loan cho rằng cha mẹ và người thân của các em nên hiểu đúng về khuynh hướng tính dục. Việc hiểu rõ kiến thức về các khía cạnh của giới tính – tính dục sẽ giúp cha mẹ và trẻ giải thích được sự đa dạng của con người trong vấn đề giới, đồng thời nhìn nhận về bản thân trẻ một cách tích cực, chính xác và tránh những ngộ nhận về giới tính.

Khuynh hướng tình dục vô tính

Đáng lưu ý, theo chuyên gia về sức khỏe vị thành niên, gần đây, nếu khuynh hướng đồng tính được cộng đồng và các gia đình hiểu biết nhiều hơn thì khuynh hướng tình dục vô tính là vấn đề chưa được nhiều cha mẹ biết và hiểu.

Tình dục vô tính (asexual) là sự không bị hấp dẫn tình dục, hoặc không hay ít quan tâm đến các hoạt động tình dục. Những người này không cảm thấy hứng thú tình dục với bất cứ một giới tính nào. Người vô tính vẫn có thể hẹn hò, yêu thương lãng mạn với đối tượng của họ nhưng gần như tuyệt đối họ không muốn quan hệ tình dục.

TS Loan thông tin: Không phải người vô tính là người mất bản năng tình dục. Họ vẫn có thể quan hệ tình dục. Họ sẽ quan hệ tình dục vì những lý do nhất định như: muốn quan hệ để có con, giúp người mình yêu được thỏa mãn… Nhiều người vô tính còn có thể thủ dâm với mục đích thư giãn, giảm stress, giảm căng thẳng…

“Người vô tính thường sẽ không bị hấp dẫn bởi tình dục. Tuy nhiên, họ vẫn có thể có hứng thú với chuyện tình cảm”, chuyên gia Đỗ Minh Loan cho biết.

Bảng ký hiệu giới tính
Bảng ký hiệu giới tính

Những dấu hiệu thường gặp ở người vô tính

Dấu hiệu rõ nhất của người vô tính là sự thiếu vắng khả năng cảm nhận sự hấp dẫn về mặt tình dục. Tuy nhiên, khái niệm sự hấp dẫn về mặt tình dục cũng khá mơ hồ nên nhiều người không thật sự chắc mình đã từng cảm nhận cảm giác này không.

Nếu vẫn chưa chắc chắn, bạn có thể dựa theo danh sách các dấu hiệu nhận biết sau đây để đánh giá xu hướng tính dục của mình:

  • Dấu hiệu của người vô tính: Bạn không quan tâm đến tình dục.
  • Bạn chỉ quan tâm tới các kiến thức về tình dục chứ không quan tâm tới mặt cảm xúc của vấn đề này.
  • Dấu hiệu của asexual: Bạn cảm thấy lạc lõng hoặc bối rối khi người khác thảo luận về tình dục.
  • Khi quan hệ, bạn cảm thấy nhàm chán chứ không thích thú như mô tả của những người khác.
  • Dấu hiệu của người vô tính: Bạn đã từng phải giả vờ mình có cảm xúc với ai đó chỉ để hòa nhập.
  • Bạn đã từng cảm thấy mình “không bình thường” vì không có cảm hứng với tình dục như những người khác.
  • Dấu hiệu của asexual: Bạn đã từng cho rằng mình là người dị tính chỉ vì đa số mọi người đều thuộc nhóm tính dục này.
  • Bạn không có hứng thú tình dục đặc biệt với bất kỳ giới tính nào nên cho rằng mình là người lưỡng tính hay người toàn tính (người có hứng thú với tất cả các giới).
  • Dấu hiệu của người vô tính: Bạn đã từng hẹn hò hoặc có quan hệ tình dục với ai đó chỉ vì thấy mọi người xung quanh cũng đang làm những việc này.

Các dấu hiệu trên không phải là các tiêu chí để “chẩn đoán” bạn là asexual mà chỉ là danh sách liệt kê những cảm giác thường thấy ở người vô tính. Bạn có thể tự xem mình là người vô tính nếu thấy mình có những suy nghĩ hay cảm giác như mô tả. Tuy nhiên, việc bạn có xem mình là người vô tính hay không là do chính bạn tự cảm nhận.

Người vô tính có cảm thấy hạnh phúc?

Theo một cuộc nghiên cứu ở Anh cho thấy, tỷ lệ những người có xu hướng vô tính không ít hơn những người đồng tính bao nhiêu.

Người vô tính không cảm nhận được sức hấp dẫn tình dục của người khác. Nếu một người đàn ông vô tính đem lòng yêu một người phụ nữ vô tính, quan hệ giữa hai người là quan hệ thuần tuý tình cảm và hoàn toàn không có sự thân mật về thể xác.

Họ hoàn toàn dửng dưng với vấn đề tính dục, thậm chí ghê tởm khi nhìn thấy người khác có hành động thân mật (ôm, hôn, vuốt ve…). Vô tính không có nghĩa là vô cảm, họ vẫn có nhu cầu về tình cảm và vẫn vui buồn, giận dữ, yêu ghét, thương nhớ… vẫn có thể có tình yêu (đồng cảm và chăm sóc) mà không cần dục tính (chung đụng thân mật về thể xác). Tính lập dị, hơi khó tính và không hiểu nổi mình.

Những người vô tính không quan tâm đến những nguyên nhân gây ra tình trạng ‘vô tính’ như từ yếu tố gia đình đến yếu tố gen di truyền. Họ không cảm thấy thất vọng về bản thân. Họ cảm thấy hứng thú hơn nhiều khi làm việc, đọc sách hoặc đi du lịch…

Nếu có đối tượng nào ngỏ ý muốn ‘gần’ họ có thể nói thẳng là không cảm thấy hứng thú gì trong ‘chuyện ấy’ nhưng những người vô tính muốn cho mọi người biết rằng ‘thiếu ham muốn về thể xác không có nghĩa là thiếu ham muốn về tình cảm’.

Người vô tính chỉ muốn được chia sẻ về tinh thần. Họ vẫn có nhu cầu về yêu thương và được yêu thương. Họ cảm thấy ‘ôm nhau thế này là hạnh phúc lắm rồi’ chứ không cần làm cái việc ‘xấu xa’ đó.

Một số người vô tính vẫn muốn có con cái để được chăm sóc, yêu thương và cảm thấy hạnh phúc như những người bình thường song phần lớn họ sử dụng phương pháp thụ tinh ống nghiệm để tránh quan hệ tình dục hoặc xin con nuôi.

Chúng ta có thói quen cho rằng, tất cả những gì thuộc về thiểu số đều là sai, là trục trặc và có vấn đề. Chúng ta ra sức ép những đứa trẻ thuận tay trái phải viết hoặc cầm nắm, làm việc bằng tay phải mặc dù nếu chúng làm bằng tay trái cũng chẳng thua kém ai. Điều chúng ta cần hiểu vô tính không phải là bệnh mà chỉ là một xu hướng tình dục. Vậy nên hãy hỗ trợ, giúp đỡ, tư vấn những người vô tính chứ đừng nên xa lánh, kỳ thị họ.

Những người có khuynh hướng tình dục dị tính chiếm số đông nhưng đồng tính, lưỡng tính, vô tính cũng là những xu hướng tình dục của con người. Nó cũng phải được tôn trọng và chấp nhận như khuynh hướng tính dục khác.

Theo Thanh Niên HelloBacsi LilyCare ↵

4.8/5 - (6 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcDoanh nhân Nguyễn Trung Vũ (Chủ tịch HĐQT CenGroup)
Bài tiếp theoTháng cô hồn, những điều có thể bạn chưa biết !!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây