Về diện tích, bang Wisconsin đứng thứ 23 tại Hoa Kỳ, với tổng diện tích 169.634 km² (65.496 dặm vuông Anh), bang này có phần nhỏ hơn một nửa diện tích của Đức. So với các tiểu bang khác của Hoa Kỳ, Wisconsin sẽ bằng 1/4 diện tích bang với Texas.

Wisconsin được chia thành 72 quận, 17% lãnh thổ bang là vùng nước và 46% được bao phủ bởi rừng.

Thông tin bang Wisconsin (Mỹ)

Wisconsin là một trong những bang Đông Bắc Trung Bộ nằm ở phía bắc trung tâm của lục địa Hoa Kỳ. Bang giáp với Hồ Superior và Michigan ở phía bắc, Hồ Michigan ở phía đông và Illinois ở phía nam. Sông Mississippi tạo thành các phần biên giới của tiểu bang với IowaMinnesota ở phía tây.

Khu vực Wisconsin là một phần lãnh thổ ban đầu của Hoa Kỳ, là một phần của vùng đất được bốn tiểu bang nhượng lại cho Hoa Kỳ và được chỉ định vào năm 1787 là “Lãnh thổ Tây Bắc của Sông Ohio”.

Lãnh thổ Wisconsin được thành lập vào ngày 3 tháng 7 năm 1836, từ một phần của Lãnh thổ Michigan; nó bao gồm toàn bộ Wisconsin, Iowa và Minnesota ngày nay, phía đông Bắc Dakota và Nam Dakota, và một phần nhỏ của đông bắc Nebraska.

Wisconsin được kết nạp vào Liên minh vào ngày 29 tháng 5 năm 1848, với tư cách là bang thứ 30, nhìn chung có cùng ranh giới với bang hiện tại.

Dân số Wisconsin bao gồm người Da trắng chiếm 81,1%, người gốc Tây Ban Nha hoặc La tinh 6,9%, người Mỹ gốc Phi 6,7%, người châu Á 3,0% và người Mỹ bản địa 1,2%.

Bản đồ bang Wisconsin (Map of Wisconsin)

Map of Wisconsin
Map of Wisconsin

Xem hình lớn / View Large Image

Map of Wisconsin
Map of Wisconsin

Xem hình lớn / View Large Image

Wisconsin trên Google Map

Địa lý khu vực bang Wisconsin

Biệt danh của Wisconsin là Bang Badger hoặc Vùng đất bò sữa của Mỹ. Cảnh quan của Wisconsin có năm vùng địa lý chính.

1. Có Vùng đất thấp Hồ Superior “ở phía bắc”, đồng bằng ven biển có rừng dọc theo bờ Hồ Superior.

2. Đồng bằng được bao bọc bởi Tây Nguyên, một dãy núi cổ, bị xói mòn và băng hà san bằng. Đồi Timms ở Hạt Price là điểm cao nhất ở Wisconsin, ở độ cao 595 m (1.951 ft).

3. Phía nam của miền núi là vành đai hình chữ V của đồng bằng miền Trung bằng phẳng được bao phủ bởi rừng cây gỗ cứng, và một số khu vực được sử dụng cho nông nghiệp. Về phía đông của đồng bằng là vùng đất thấp Vịnh Green và Sông Fox, bị bào mòn bởi các sông băng trong kỷ băng hà cuối cùng. Nằm giữa vùng đất thấp và Dãy núi phía Đông và Vùng đất thấp là Hồ Winnebago, hồ lớn nhất hoàn toàn ở Wisconsin.

4. Phía tây nam của đồng bằng là Tây Nguyên, một vùng đồi núi hiểm trở, bị chia cắt bởi sông suối.

5. Dãy núi và Vùng đất thấp phía Đông là một khu vực địa lý ở phía đông nam Wisconsin dọc theo Hồ Michigan. Khu vực này bao gồm vùng đất thấp Hồ Michigan và hai cuesta, Niagara cuesta và Black River Magnesian cuesta. Cuestas là những rặng núi có một bên dốc thoai thoải và một bên dốc hoặc dốc đứng.

Niagara cuesta hình vòm trải dài dọc theo bờ Hồ Michigan, và xa hơn về phía tây là vách đá hoặc vách đá Magnesian của Sông Đen; ở giữa những rặng núi đó mở rộng vùng đất thấp Green Bay-Lake Winnebago-Rock River.

Quần đảo: Một số hòn đảo ở Ngũ Đại Hồ thuộc về Wisconsin; có nhóm Quần đảo Tông đồ ở Hồ Superior và Đảo Washington ở Hồ Michigan.

Các thành phố và thị trấn ở Wisconsin

Bản đồ hiển thị vị trí của các thành phố và thị trấn sau ở Wisconsin:

Thủ đô: Madison (258.000)

Tòa nhà Đại hội Bang Wisconsin, ở Madison
Tòa nhà Đại hội Bang Wisconsin, ở Madison

Các thành phố lớn nhất ở bang Wisconsin với dân số hơn 70.000 người:

Milwaukee, (592.000), Green Bay (104.800), Kenosha (100.000), Racine (77.400), Appleton (74.500) và Waukesha (72.500). Số liệu dân số ước tính 2018

Các thành phố và thị trấn khác ở Wisconsin:

Antigo, Ashland, Bayfield, Beaver Dam, Beloit, Black River Falls, Brule, Chippewa Falls, Crandon, De Pere, Dodgeville, Eagle River, Eau Claire, Fond du Lac, Fort Atkinson, Hayward, Hurley, Janesville, Kaukauna, Kewaunee, La Crosse, Manitowoc, Marinette, Marshfield, Menomonee Falls, Menomonie, Merrill, Monroe, Oconto, Ojibwa, Oshkosh, Osseo, Park Falls, Pembine, Platteville, Plymouth, Portage, Prairie du Chien, Rhinelander, Rice Lake, Richland Center, Shawano , Sheboygan, Sparta, Spooner, St Croix Falls, Stevens Point, Sturgeon Bay, Superior, Tomah, Tomahawk, Two Rivers, Viroqua, Watertown, Waupun, Wausau, Wauwatosa, West Allis, West Bend, Wisconsin Dells và Wisconsin Rapids.

Các sân bay lớn nhất trong tiểu bang là Sân bay Quốc tế General Mitchell, (mã IATA: MKE) và Sân bay Khu vực Hạt Madisons Dane (Trường Truax; mã IATA: MSN)

Theo Nation Online

4.5/5 - (4 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcThông tin, bản đồ bang West Virginia (Mỹ) | Map of West Virginia
Bài tiếp theoThông tin, bản đồ bang Wyoming (Mỹ) | Map of Wyoming

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây