Khối thịnh vượng chung Kentucky là một tiểu bang thuộc Mỹ có diện tích 104.659 km² (40.409 dặm vuông Anh) theo bản đồ quy hoạch, lớn hơn một chút so với Iceland (103.000 km²) hoặc nhỏ hơn một chút so với Guatemala (108.889 km²).

So với các tiểu bang khác của Hoa Kỳ, Kentucky sẽ nhỏ hơn Texas gần bảy lần nhưng lại lớn gần gấp năm lần New Jersey.

Thông tin bang Kentucky (Mỹ)

Kentucky, tên chính thức là Khối thịnh vượng chung Kentucky, là một trong 50 tiểu bang của Hoa Kỳ nằm ở khu vực trung tâm phía đông dọc theo phía tây của Dãy núi Appalachian, một khu vực được gọi là Upland South.

Kentucky giáp Virginia về phía đông nam, và Tennessee về phía nam. Sông Ohio tạo thành biên giới tự nhiên với Illinois, Indiana và Ohio. Sông Big Sandy và sông Tug Fork xác định ranh giới tiểu bang với Tây Virginia ở phía đông; sông Mississippi tạo biên giới với Missouri ở phía tây nam.

Trong ít nhất 5.000 năm, khu vực này là nơi sinh sống của người Mỹ bản địa. Khoảng 4.000 năm trước, những người bản địa này đã chuyển từ một xã hội săn bắn hái lượm sang một nền kinh tế dựa vào nông nghiệp bằng cách trồng nhiều loài thực vật hoang dã. Các nhóm bản địa được biết là đã sống ở Kentucky là Cherokee, Chickasaw, Delaware (Lenape) và Shawnee.

Khu vực này đã được khám phá bởi Daniel Boone, một người lính biên phòng và là một trong những anh hùng dân gian đầu tiên của Hoa Kỳ.

Những người Châu Âu bắt đầu định cư vào giữa thế kỷ 18. Khu định cư đầu tiên ở phía tây Dãy núi Appalachian được thành lập bởi những người định cư chủ yếu di cư từ Virginia, Bắc Carolina và Pennsylvania.

Khu vực ngày nay là Kentucky (sau đó là một phần của Virginia), được người Pháp nhượng lại cho người Anh vào năm 1763 và sau đó cho Hoa Kỳ vào năm 1783 theo Hiệp ước Paris (kết thúc Cách mạng Hoa Kỳ).

Kentucky được kết nạp vào Liên minh cùng với Vermont trong 13 bang hiện có vào ngày 1 tháng 6 năm 1792 với tư cách là bang thứ 15.

Kentucky cũng nổi tiếng với rượu whisky Bourbon là một loại rượu whisky của Mỹ, một loại rượu mạnh ủ trong thùng gỗ sồi trắng được làm chủ yếu từ ngô. Mặc dù Bourbon có thể được sản xuất ở bất cứ đâu tại Hoa Kỳ, nhưng nó có mối quan hệ chặt chẽ với miền Nam nước Mỹ và đặc biệt là Kentucky.

Theo Hiệp hội chưng cất rượu Kentucky, Kentucky sản xuất 95% nguồn cung cấp rượu whisky bourbon trên thế giới.

Bản đồ bang Kentucky (Map of Kentucky)

Map of Kentucky
Map of Kentucky

Xem hình lớn / View Large Image

Map of Kentucky
Map of Kentucky

Xem hình lớn / View Large Image

Kentucky trên Google Map

Địa lý bang Kentucky

Năm khu vực chính của Kentucky là:

I. Cao nguyên Cumberland ở phía đông nam là một đồng bằng cao bị chia cắt sâu; nó là phần phía nam của Dãy núi Appalachian, còn được gọi là Cao nguyên Appalachian.

II. Vùng Bluegrass ở phía đông bắc của bang có trung tâm là Lexington, một thảo nguyên đất nông nghiệp có đồng cỏ rộng lớn, cây sồi, đường quê và trang trại ngựa nổi tiếng thế giới.

III. Cảnh quan của Cao nguyên Pennyroyal (còn gọi là Cao nguyên Mississippi) có những ngọn đồi thoai thoải, hang động và địa hình núi đá vôi.

IV. Địa hình hiểm trở của Western Coal Fields là khu vực khai thác than ở Kentucky từ năm 1750. Năm 2010, bang này vẫn còn hơn 400 mỏ than đang hoạt động.

V. Việc mua Jackson ở góc tây nam của Kentucky gần Missouri là vùng đất được mua từ người da đỏ Chickasaw vào năm 1818.

Các con sông chính là sông Cumberland, sông Kentucky, sông Licking và sông Green.

Các hồ lớn trong tiểu bang là Hồ Barkley, Hồ Cumberland và hồ chứa nước ngọt Hồ Kentucky, một hồ có đập lớn có thể đi lại được dọc theo Sông Tennessee ở Kentucky và Tennessee.

Điểm có độ cao cao nhất của bang là trên Núi Đen ở độ cao 1.263 m (4.145 ft), thuộc Quận Harlan gần biên giới Virginia.

Các thành phố và thị trấn ở Kentucky

Bản đồ hiển thị vị trí của các thành phố và thị trấn sau ở Kentucky:

Các thành phố lớn là Louisville, Lexington, Bowling Green, Covington, Hopkinsville, Paducah và Frankfort (thủ phủ của bang).

Kentucky State Capitol in Frankfort
Kentucky State Capitol in Frankfort

Các thành phố và thị trấn khác ở Kentucky

Ashland, Bardstown, Berea, Campbellsville, Corbin, Covington, Cynthiana, Danville, Elizabethtown, Florence, Fulton, Glasgow, Harlan, Harrodsburg, Hazard, Henderson, Hopkinsville, Independence, Jackson, Jenkins, La Grange, Lebanon, Leitchfield, London, Madisonville , Marion, Mayfield, Maysville, Middlesboro, Morehead, Mount Sterling, Mount Vernon, Owensboro, Paintsville, Paris, Pikeville, Pleasure Ridge Park, Princeton, Radcliff, Richmond, Russellville, Scottsville và Somerset.

Các sân bay bận rộn nhất trong tiểu bang là Sân bay Quốc tế Cincinnati/Bắc Kentucky (mã IATA: CVG) và Sân bay Quốc tế Louisville (Sân bay Standiford; mã IATA: SDF).

Nguồn : Nation Online

5/5 - (1 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcThông tin, bản đồ bang Kansas (Mỹ) | Map of Kansas
Bài tiếp theoThông tin, bản đồ bang Louisiana (Mỹ) | Map of Louisiana

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây