Sugar Tank (Đường Tăng) là ai? Tiểu sử và câu chuyện

325
Tiểu sử và câu chuyện của Đường Tăng (Sugar Tank)
Tiểu sử và câu chuyện của Đường Tăng (Sugar Tank)

Đường Tăng (Sugar Tank là cách gọi theo dân mạng) hay còn được gọi là Đường Tam Tạng, là nhân vật quan trọng trong tiểu thuyết Tây Du Ký của tác giả Ngô Thừa Ân. Nhân vật này được phỏng theo nhân vật có thật là Trần Huyền Trang.

Truyện Tây Du Ký tập trung kể về cuộc hành trình của Đường Tăng và 4 đệ tử của ông: Tôn Ngộ Không, Trư Ngộ Năng, Sa Ngộ Tĩnh và Bạch Long Mã, nhằm lấy kinh từ Tây Thiên Đại Sơn.

Tiểu sử, câu chuyện của Đường Tăng

Giống như đệ tử của ông, Tôn Ngộ Không, Đường Tăng cũng có nhiều tên gọi khác nhau. Hồi bé, khi Đường Tăng bị mẹ thả sông lưu lạc, ông được đặt tên là Giang Lưu Nhi (Đứa trẻ trôi sông) bởi Pháp Minh thiền sư. Sau khi lấy được kinh và tu thành chính quả, ông được phong phật và có tên là Chiên Đàn Công Đức Phật.

Đường Tăng, tên thật là Trần Huyền Trang, kiếp trước là Kim Thiền Tử, là đệ tử của Phật Tổ Như Lai. Trong một lần ngủ gật trong giờ giảng kinh, ông vô tình đá đổ một hạt gạo, dẫn đến việc bị phạt đày xuống trần gian tu 10 kiếp và phải trải qua 81 kiếp nạn mới được trở lại Linh Sơn.

Sugar Tank là cách gọi Đường Tăng theo dân mạng
Sugar Tank là cách gọi Đường Tăng theo dân mạng

Trong 9 kiếp đầu tiên, Kim Thiền Tử đã cố gắng lấy kinh nhưng lại bị Quyển Liêm (Sa Tăng) ăn thịt qua sông Lưu Sa. Mỗi lần Sa Tăng ăn thịt ông, lại ném đầu lâu xuống sông. Tuy nhiên, đầu lâu không chìm xuống, và sau đó, chín cái sọ của đầu lâu được xâu thành chuỗi vòng cổ. Như vậy, trong 9 kiếp của Kim Thiền Tử, ông không thể lấy được kinh, chỉ góp phần làm cho chuỗi đầu lâu có đến chín cái sọ.

Khi vua Đường Thái Tông tồn tại, ông Trần Quang Nhụy thi đỗ trạng nguyên và sau đó kết hôn với bà Ân Ôn Kiều, con gái của Ân thừa tướng. Trong lúc trên đường nhận chức, mẹ của Quang Nhụy bị bệnh nên tạm thời ở lại quán trọ. Tuy nhiên, trên đường sang sông, Quang Nhụy bị tên cướp Lưu Hồng sát hại và xác ông vứt xuống sông.

Lưu Hồng cướp vợ của Quang Nhụy và giả mạo ông để đoạt chức. May mắn là Quang Nhụy đã có mối quan hệ với Long Vương trước đó, nên xác ông được bảo quản kỹ càng và không bị hủy hoại. Bà Ân Ôn Kiều sinh ra Trần Huyền Trang và vì lo sợ cho con trai bị hại, bà đã cắn ngón chân của con trai làm dấu hiệu và cho trôi cùng với một bức thư trên dòng sông.

Trần Huyền Trang sau đó trôi qua chùa Kim Sơn và được sư ở đó nuôi dưỡng và dạy dỗ cho đến khi trưởng thành. Khi Trần Huyền Trang 18 tuổi, ông được biết về quá khứ của mình.

Biết được quá khứ của mình, Huyền Trang quay trở về quê hương để tìm bà nội và chữa bệnh cho bà, đồng thời tìm mẹ và nhờ ông ngoại giúp mẹ. Sau khi gia đình được đoàn tụ, Trần Huyền Trang tiếp tục tu hành, trong khi bà Ân Ôn Kiều uống thuốc độc tự tử. Những bi kịch này tiếp tục xảy ra…

Kể từ khi sinh ra cho đến thời điểm này, Đường Tăng đã trải qua 4 kiếp nạn trong tổng số 81 kiếp nạn.

Cuộc hành trình qua 81 kiếp nạn

Sau khi vua Đường Thái Tông mời Đường Tăng về giảng kinh, Bồ Tát hóa thân đến thành Trường An và tặng cho Đường Tăng áo cà sa và cây tích trượng.

Bốn thầy trò Đường Tăng trong phim Tây Du Ký 1986
Bốn thầy trò Đường Tăng trong phim Tây Du Ký 1986

Bồ Tát cho biết rằng cách Đông Thổ 108.000 dặm là Linh Sơn, nơi chứa 3 tạng kinh Đại Thừa Chân Kinh. Nếu lấy được kinh này, Đường Tăng sẽ có thể giúp chúng sinh. Được khuyến khích bởi vua, Đường Tăng được trang bị bát vàng, một con ngựa trắng và 2 vị sư đi cùng.

Tuy nhiên, ngay khi rời khỏi thành, 2 vị sư của Đường Tăng bị yêu quái giết chết. Nhờ sự giúp đỡ của thợ săn Lưu Bá Khâm, Đường Tăng may mắn sống sót. Sau đó, Đường Tăng gặp đồ đệ đầu tiên của mình là Tôn Ngộ Không.

Từ đây, Đường Tăng cùng với 4 đệ tử của mình trải qua 81 kiếp nạn và lấy được chân kinh, tu thành chính quả. Đường Tăng được phong chức Chiên Đàn Công Đức Phật, Công Đức Phật Tổ hay Vô Lượng Công Đức Phật.

Tượng trưng của Đường Tăng

Đường Tăng tượng trưng cho thứ đứng đầu trong Ngũ vị nhất thể, tức là Thân. Bởi vì Đường Tăng là cái Thân, nên quan điểm và lựa chọn của Đường Tăng cũng phụ thuộc vào cuộc đấu tranh giữa Tâm (Tôn Ngộ Không) và Tình (Trư Bát Giới). Mỗi khi Đường Tăng gặp phải yêu quái biến hình, ông thường muốn cứu chúng, trong khi Tôn Ngộ Không khuyên không nên cứu.

Tạo hình Đường Tăng trong phim của Châu Tinh Trì
Tạo hình Đường Tăng trong phim của Châu Tinh Trì

Trư Bát Giới lại phản đối ý kiến của Tôn Ngộ Không và muốn cứu yêu quái. Kết quả là, mỗi khi Đường Tăng nghe lời Trư Bát Giới, ông lại bị yêu quái bắt. Điều này tương tự như khi con người nghe theo tình cảm, họ dễ dẫn đến sự sai lầm hoặc nguy hiểm, giống như Đường Tăng bị yêu quái bắt. Một ví dụ nổi tiếng là trận đánh Ba lần với Bạch Cốt Tinh, khi Đường Tăng nghe theo ý kiến xấu của Trư Bát Giới và đuổi Tôn Ngộ Không đi.

Đường Tăng là cái Thân, cũng là tâm điểm của cuộc hành trình thỉnh kinh. Vì vậy, cả đoàn thỉnh kinh cần có Đường Tăng để sống sót và tiếp tục tu hành. Tâm (Tôn Ngộ Không), Tình (Trư Bát Giới), Tính (Sa Tăng) và Ý (Bạch Long Mã) cũng cần phải có đầy đủ trong Đường Tăng, để có thể đạt đến Linh Sơn và tu thành chính quả.

Như vậy Sugar Tank chính là cách gọi hóm hỉnh mà dân mạng đặt cho Đường Tăng (một nhân vật trong truyện Tây Du Ký), trên đây cũng là khái quát tóm tắt về lai lịch và câu chuyện của nhân vật này trong tiểu thuyết.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.8/5 - (5 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcJuan De Nova là ai? Câu chuyện khám phá hòn đảo bí ẩn
Bài tiếp theoRapper Pháo (Nguyễn Diệu Huyền) là ai? Tiểu sử và sự nghiệp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây