Tiểu sử ông Lưu Bình Nhưỡng và sự nghiệp chính trị nổi bật

1434
Tiểu sử ông Lưu Bình Nhưỡng
Tiểu sử ông Lưu Bình Nhưỡng

Lưu Bình Nhưỡng sinh năm 1963 tại Thái Bình, ông là một tiến sĩ Luật, giảng viên đại học, chính trị gia. Ông bị Công an tỉnh Thái Bình bắt tạm giam về hành vi Cưỡng đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 170 Bộ luật Hình sự, liên quan tới vụ án Phạm Minh Cường.

Tiểu sử ông Lưu Bình Nhưỡng

Lưu Bình Nhưỡng, người dân tộc Kinh, không theo tôn giáo nào, quê quán ở xã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Ông có trình độ Tiến sĩ Luật Kinh tế và trình độ Cao cấp Lí luận Chính trị – Hành chính.

Thông tinNội dung
Tên đầy đủLưu Bình Nhưỡng
Ngày sinh4 tháng 2, 1963 (Hiện tại 61 tuổi)
Quê quánXã Hùng Dũng, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình
Dân tộcKinh
Học vấnTiến sĩ Luật kinh tế
Đảng chính trịĐảng Cộng sản Việt Nam
Chức vụ
  • Đại biểu Quốc hội Việt Nam khóa 14 (2016-2021)
  • Ủy viên Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội (2016-2021)
  • Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Việt Nam
  • Phó Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Việt Nam – Thụy Sĩ
Nghề nghiệpGiảng viên, Chính trị gia
Mạng xã hộiFacebook
Lưu Bình Nhưỡng sinh năm 1963 tại Thái Bình
Lưu Bình Nhưỡng sinh năm 1963 tại Thái Bình

Sự nghiệp nổi bật của ông Lưu Bình Nhưỡng

Ông gia nhập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 24 tháng 8 năm 1987 và từng là Phó Chủ nhiệm Khoa Pháp luật Kinh tế, Đại học Luật Hà Nội. Năm 2010, ông trở thành Chánh Văn phòng Tổng cục Thi hành án dân sự Bộ Tư pháp và tham mưu cho Ban Chỉ đạo Cải cách Tư pháp Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Là Đại biểu Quốc hội khóa 14, ông đã có những phát ngôn gây tranh cãi, châm ngòi cho nhiều tranh luận trong dư luận và tại nghị trường. Ông còn lựa chọn tham gia tranh cử vào vị trí Đại biểu Quốc hội ở tỉnh Bến Tre, trúng cử vào tháng 5 năm 2016.

Trong nhiệm kỳ Đại biểu Quốc hội, ông đã đưa ra đề xuất về kê khai tài sản và kiểm soát tài sản của các công chức từ khi bắt đầu vào ngạch công chức. Tuy nhiên, ông không tán thành việc bổ sung kiểm soát tham nhũng khu vực ngoài nhà nước vào dự thảo luật sửa đổi.

Ngày 26 tháng 5 năm 2018, ông kiến nghị rà soát kỹ người chết để người thừa kế vẫn phải nộp thuế, nhằm tránh việc lợi dụng chiếm đoạt tiền thuế và chống thất thu thuế.

Ông giữ chức Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021
Ông giữ chức Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021

Ông còn gây chú ý khi bấm nút thông qua Luật An ninh mạng vào ngày 12 tháng 6 năm 2018, với lý do phản đối thông tin chống đối đường lối chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam trên mạng xã hội.

Từ ngày 17 tháng 9 năm 2018, ông Lưu Bình Nhưỡng, khi đang là Ủy viên thường trực Ủy ban về Các vấn đề Xã hội của Quốc hội, đã được Ủy ban thường vụ Quốc hội điều động, bổ nhiệm giữ chức Phó trưởng Ban Dân nguyện Quốc hội Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021.

Tuy nhiên, ông không được giới thiệu tái cử đại biểu Quốc hội khóa XV (2021-2026) vì quá tuổi theo Hướng dẫn 36 của Ban Tổ chức Trung ương.

Vì sao ông bị Công an Thái Bình bắt?

Ngày 14/11/2023, Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam ông Lưu Bình Nhưỡng về hành vi Cưỡng đoạt tài sản theo khoản 4 Điều 170 Bộ luật Hình sự, liên quan tới vụ án Phạm Minh Cường.

Dẫn tin từ Báo Thanh Niên, đây là kết quả điều tra mở rộng vụ án Phạm Minh Cường (37 tuổi, biệt danh là Cường “quắt”, trước đó có 3 tiền án, cư trú tại xã Thụy Xuân, Huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) về tội “cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại Khoản 4, Điều 170 Bộ Luật Hình sự.

Trong quá trình bắt giữ và khám xét, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình đã thu giữ nhiều đồ vật và tài liệu có dấu hiệu vi phạm pháp luật, phục vụ cho công tác điều tra mở rộng vụ án.

Trước đó vào ngày 29/04/2022, Công an Huyện Thái Thụy (Tỉnh Thái Bình) đã hợp tác chặt chẽ với Công an Tỉnh Thái Bình để thực hiện quá trình bắt giữ Phạm Minh Cường, được xác định là lãnh đạo của một băng nhóm hoạt động tại Huyện Thái Thụy, Tỉnh Thái Bình.

Qua công tác trinh sát và nắm rõ địa bàn, Công an Tỉnh Thái Bình đã phát hiện Phạm Minh Cường, còn được biết đến với biệt danh “Cường quắt,” đã lợi dụng quan hệ để kết nối với một số đối tượng hình sự có tiền án, tiền sự tại Huyện Thủy Nguyên (Thành phố Hải Phòng) và Tỉnh Hưng Yên. Mục đích của họ là bảo kê và thực hiện các hành vi hành hung, gây rối trật tự công cộng, đặc biệt là trong hoạt động khai thác và cung cấp cát biển.

Hoạt động của Cường đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự và trật tự xã hội tại một số huyện ven biển. Đáng chú ý, vào chiều ngày 17/05/2023, Công an Tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án và bắt tạm giam Cường “quắt” với tội danh “cưỡng đoạt tài sản,” theo quy định tại điều 170 của Bộ luật Hình sự.

Theo tài liệu điều tra ban đầu, Cường và đồng bọn đã tự ý xác lập quyền sử dụng trái phép các bãi triều tại xã Thụy Trường (Huyện Thái Thụy), sau khi biết một số doanh nghiệp được UBND Tỉnh Thái Bình cấp phép khai thác cát tại đó. Họ đã áp đặt sức ép lên doanh nghiệp để buộc chúng phải trả tiền theo khối lượng cát khai thác hoặc bán lại với giá rẻ hơn giá thị trường.

Theo Công an, hành vi này đã kéo dài từ năm 2020 đến 2022, khiến cho Cường và đồng bọn chiếm đoạt hàng tỉ đồng từ các doanh nghiệp. Vụ án này được xem là đặc biệt nghiêm trọng, khi Cường “quắt” không chỉ chiếm đoạt số tiền lớn mà còn gây phẫn nộ trong cộng đồng, xâm phạm đến quyền lợi hợp pháp của doanh nghiệp và tác động nghiêm trọng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Tận dụng mối quan hệ gia đình giữa ông Nhưỡng và Cường, họ đã đưa ra thông tin rằng ông Nhưỡng là bố nuôi của Cường. Điều này đã dẫn đến việc ông Nhưỡng can thiệp và ảnh hưởng đến cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình, nhằm tránh sự can thiệp từ các nhóm xã hội đối với Cường. Giúp cho Cường tiếp tục thực hiện hành vi cưỡng đoạt tiền từ doanh nghiệp.

Theo ông Lại Hợp Mạnh, viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình, ông Lưu Bình Nhưỡng được coi là đồng phạm trong vụ án này, với vai trò hỗ trợ để Phạm Minh Cường thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản, theo quy định tại khoản 4, điều 170 của Bộ Luật Hình sự.

Công an Tỉnh Thái Bình đang mở rộng điều tra vụ án, tập trung đặc biệt vào việc làm rõ các đối tượng có hành vi tiếp tay, hỗ trợ Cường “quắt” để xử lý theo quy định pháp luật.

Tổng hợp bởi Duan24h.net


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

5/5 - (1 bình chọn)
Bài trướcÔng tổ nghề thêu là ai? Tiểu sử cụ Lê Công Hành
Bài tiếp theoLâm Khánh Chi là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp Huỳnh Phương Khanh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây