Trên bản đồ thế giới, Châu Đại Dương (Oceania, Châu Úc) là một khu vực bao gồm các đảo ở Đại Tây Dương nhiệt đới và các biển lân cận, còn được biết đến là Thái Bình Dương Tây Nam. Đây là một khu vực rộng lớn (8,5 triệu km²) chủ yếu bao gồm nước, và lục địa lớn nhất ở Oceania là Úc (Australia).

Các quốc gia và vùng lãnh thổ của Oceania/Australia

Oceania được chia thành ba vùng con gồm Melanesia, Micronesia và Polynesia.

Melanesia

Melanesia là một khu vực ở phía tây Đại Tây Dương, phía nam Micronesia và phía tây Polynesia. Khu vực này bao gồm các quốc gia và vùng lãnh thổ như Fiji, New Caledonia, Tây Papua (thuộc Indonesia), Papua New Guinea, Quần đảo Solomon, Vanuatu và Quần đảo Bismarck, một nhóm đảo khác bao gồm New Britain, New Ireland và hàng trăm đảo khác.

Micronesia

Micronesia nằm phía bắc Melanesia và phía bắc cũng như phía tây Polynesia. Khu vực này bao gồm các quốc gia và vùng lãnh thổ như Kiribati, Quần đảo Marshall, Liên bang Micronesia, Nauru, Quần đảo Mariana với Quần đảo Bắc Mariana (CNMI) và Guam, và quần đảo Caroline với Palau.

Polynesia

Polynesia nằm về phía đông của Micronesia và Melanesia và chứa các quần đảo lớn nhất trong ba nhóm quần đảo Thái Bình Dương, bao gồm quần đảo Cook, quần đảo Marquesas (thuộc Polynesia thuộc Pháp, Tahiti), quần đảo Samoa với Samoa (phía Tây) và American Samoa, Niue, một lãnh thổ đảo được gộp vào New Zealand, Vương quốc Tonga, Tuvalu (trước đây được gọi là Quần đảo Ellice) và Pitcairn, một lãnh thổ ngoại vi thuộc Anh được cư dân là những người hậu duệ của những người nổi dậy trên tàu HMS Bounty và người Tahiti đi cùng họ. Hawaii, Samoa, Quần đảo Cook và Polynesia thuộc Pháp cũng thuộc Polynesia.

Bản đồ Châu Đại Dương và nước Úc

Bản đồ địa lý Châu Đại Dương (Geographical map of Oceania, 大洋洲地理地图)
Bản đồ địa lý Châu Đại Dương (Geographical map of Oceania, 大洋洲地理地图)
Bản đồ Châu Đại Dương (Oceania Map, 大洋洲地图)
Bản đồ Châu Đại Dương (Oceania Map, 大洋洲地图)
Bản đồ hành chính Châu Đại Dương (Administrative map of Oceania, 大洋洲行政地图)
Bản đồ hành chính Châu Đại Dương (Administrative map of Oceania, 大洋洲行政地图)

Bản đồ và địa lý nước Úc (Australia Map)

Thông tin nước Úc (Australia)

  • Tên chính thức: Liên bang Úc.
  • Quốc kỳ: một lá cờ với một ngôi sao bảy chấm, một chữ “A” màu xanh, và ba sọc màu đỏ và trắng.
  • Thủ đô: Canberra.
  • Diện tích: 7,741,220 km2.
  • Dân số: 25,364,307 (ước tính vào tháng 7 năm 2021).
  • Ngôn ngữ chính thức: Tiếng Anh.
  • Tiền tệ: đô la Úc.
  • Kinh tế: GDP đạt 1,39 nghìn tỷ đô la Mỹ.

Một số thành phố lớn nhất của Úc bao gồm: Melbourne (4.967.733 người), Sydney (4.925.987 người), Brisbane (2.406.182 người), Perth (2.041.959 người) và Adelaide (1.336.403 người).

Với bản đồ Tiểu vùng và Địa lý của Úc, bạn có thể tìm thấy vị trí chính xác của các tiểu bang, lãnh thổ và thành phố lớn nhất của Úc. Bản đồ cũng cho thấy các địa danh và các dãy núi quan trọng của quốc gia, bao gồm dãy Great Dividing và Đảo Fraser, cùng những địa điểm thiên nhiên du lịch như rạn san hô Great Barrier Reef và Uluru.

Vị trí của Úc (Australia)

Úc là lục địa nhỏ nhất và là quốc gia lớn nhất ở châu Đại Dương, nằm giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương tại bán cầu Nam. Úc nằm trong cả Nam lẫn Đông Bán cầu Trái đất.

Nó được bao quanh hoàn toàn bởi Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương và một loạt các vịnh, hồ, biển và eo biển và nằm ở phía nam của Đông Nam Á Thủy sản và phía bắc của châu Nam Cực.

Úc được tách biệt với Papua New Guinea bởi Biển Đỏ và eo biển Torres ở phía đông bắc; Indonesia qua biển Timor và Arafura ở phía tây bắc; Quần đảo lớn của Biển Đỏ thông qua đại dương Great Barrier; New Zealand qua biển Tasman ở phía đông nam; và Nam Cực bởi Ấn Độ Dương ở phía nam của nó.

Bản đồ các Tiểu vùng và Địa lý của Úc

Úc được chia thành 6 tiểu bang và 2 lãnh thổ lớn trên đất liền chính. Theo thứ tự chữ cái, các tiểu bang là: New South Wales, Queensland, South Australia, Tasmania, Victoria và Western Australia. Hai lãnh thổ chính trên đất liền là: Lãnh thổ Thủ đô Úc và Lãnh thổ Bắc. Ngoài ra, còn có bảy lãnh thổ bên ngoài – Quần đảo Ashmore và Cartier, Lãnh thổ Nam Cực Úc, Đảo Giáng sinh, Quần đảo Cocos (Keeling), Quần đảo Biển Đỏ, Quần đảo Heard và Quần đảo McDonald và Đảo Norfolk.

Canberra – thủ đô của Liên bang Úc – nằm ở phía tây bắc Lãnh thổ Thủ đô Úc, phía đông nam của quốc gia. Nó cũng là thành phố lớn nhất ở đất liền và phục vụ như một trung tâm hành chính trung tâm của Liên bang. Nằm ở bờ biển phía đông nam của quốc gia là Sydney – thành phố lớn nhất và đông dân nhất của Úc và Oceania. Vị trí chiến lược và cảng đậm chất làm cho nó là một trong những cảng chính ở vùng Đông Nam Thái Bình Dương. Melbourne là thành phố lớn thứ hai của Úc.

Bản đồ nước Úc (Australia map, 澳大利亚地图, オーストラリアの地図, 호주 지도)
Bản đồ nước Úc (Australia map, 澳大利亚地图, オーストラリアの地図, 호주 지도)
Bản đồ vị trí của Australia (Location map of Australia, 澳大利亚位置图)
Bản đồ vị trí của Australia (Location map of Australia, 澳大利亚位置图)

Xem hình bản đồ size lớn »

Bản đồ hành chính nước Úc (Administrative map of Australia)
Bản đồ hành chính nước Úc (Administrative map of Australia)

Xem hình bản đồ size lớn »

Úc, với diện tích rộng lớn 7,617,930 km², là lục địa nhỏ nhất, là quốc gia lớn thứ sáu trên thế giới, và là quốc gia lớn nhất ở châu Đại Dương. Nằm giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương tại bán cầu Nam, Úc rất khô cằn, khoảng 35% diện tích đất đai của nó nhận được rất ít mưa (nếu có). Gần 20% vùng đất có sẵn được hình thành bởi các đồng cỏ khô và sa mạc, nằm dọc theo vĩ tuyến Xà Phòng. Dưới đây là những địa danh đáng chú ý của Úc:

Uluru: được xem là khối đá đơn độc lớn nhất trên trái đất, bề mặt đá đỏ của Uluru bị nhẵn mượt bởi các tia gió cao suốt thời gian được thần thánh sùng bái và ông ta bị gọi là Uluru bởi những người bản địa. Cao 348 mét (1.143 feet), nó được đặt tại vùng đất khô cằn của Trung Úc.

Mũi Bắc Cape York: Mô tả là “khu vực hoang dã cuối cùng của thế giới” và là một trong những “khu rừng hoang dã không được khám phá hoàn toàn trên hành tinh”. Mũi Bắc Cape York là nơi của những ngọn núi sừng xám, rừng nhiệt đới, rừng phong lan rộng lớn, đầm lầy và những con sông chảy nhanh.

Mô tả địa lý nước Úc (Geographical description of Australia)
Mô tả địa lý nước Úc (Geographical description of Australia)

Khoảng núi Great Dividing: kéo dài từ Melbourne (phía nam) đến Cape York (phía bắc). ở New South Wales, phía đông nam của quốc gia là ngọn núi Kosciuszko, đỉnh điểm cao nhất trong đất liền Australia, ở độ cao 2.229 mét (7.312 feet), còn điểm thấp nhất nằm ở Nam Australia tại sông Eyre khô ở mực nước biển (-15 mét (-49 feet)).

Hệ thống sông Murray / Darling: con sông Darling, dài 1.879 km (1.160 dặm), chảy theo hướng tây nam từ các biên giới của Đồi lên Đại dương vào sông Murray. Sông Murray chảy từ ngọn núi Alpes của Úc và dài 1.930 km (1.200 dặm) đến Vịnh Spencer, phía tây trực tiếp của Adelaide. Đây là dòng sông dài nhất Úc và là nguồn nước tưới tiêu quan trọng cho các ngành nông nghiệp chính của quốc gia.

Dãy núi Darling: dãy núi thấp này chạy qua vùng tây nam nước Úc. Đỉnh cao nhất của nó là núi Mt. Cooke, cao 580 mét (1.910 feet).

Đảo lớn ngăn chặn Great Barrier: kéo dài khoảng 1.600 dặm khỏi bờ biển phía đông bắc của Úc.

Đảo Fraser: nằm dọc theo bờ biển biển đại dương của Úc, nằm về phía bắc của Brisbane (không được hiển thị trên bản đồ này), Fraser là đảo cát lớn thứ tư của Úc (sau Tasmania, Đảo Melville và Đảo Kangaroo), và là hòn đảo cát lớn nhất trên thế giới. Được tạo ra bởi sức gió trong hàng ngàn năm, hòn đảo này có chiều dài 120 km và khoảng 115 km rộng.

Video giới thiệu về Châu Đại Dương

Bản đồ Châu Đại Dương và nước Úc (Map of Oceania and Australia, 오세아니아와 호주 지도, オセアニアとオーストラリアの地図, 大洋洲和澳大利亚地图, Carte de l’Océanie et de l’Australie, Peta Oseania dan Australia)

Tổng hợp bởi Duan24h.net

5/5 - (4 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcBản đồ quy hoạch, kế hoạch huyện Yên Bình (Yên Bái)
Bài tiếp theoBản đồ nước Đức (Map of Germany, Karte von Deutschland)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây