Trên bản đồ thế giới, Ukraine là quốc gia lớn nhất nằm hoàn toàn trong châu Âu. Nước này nằm ở phía tây nam của Đồng bằng Nga và giáp biển Đen cùng Vịnh Azov ở phía nam, giáp Nga ở phía đông và bắc, Belarus ở phía bắc, Ba Lan, Slovakia và Hungary ở phía tây, Romania và Moldova ở phía nam.

Thông tin đất nước Ukraine

  • Tên chính thức: Ukraine
  • Thủ đô: Kyiv (Kiev)
  • Vĩ độ: 50°26′ Bắc, Kinh độ: 30°31′ Đông
  • Diện tích tổng cộng: 603.550 km2
  • Diện tích đất: 579.330 km2
  • Diện tích nước: 24.220 km2
  • Dân số: 44.385.155 người
  • Đơn vị tiền tệ: Hryvnia (UAH)
  • GDP: 153,78 tỷ USD
  • GDP bình quân đầu người: 3.659,03 USD

Vị trí và đơn vị hành chính

Vị trí của Ukraine

Ukraine là một quốc gia Đông Âu. Nó nằm ở cả Bắc và Đông bán cầu trên trái đất. Ukraine giáp 7 quốc gia châu Âu: Belarus ở phía bắc; Hungary, Slovakia và Ba Lan ở phía tây; Moldova và Romania ở phía tây nam; và Nga ở phía đông và đông bắc. Ukraine cũng giáp biển Đen và Biển Azov ở phía nam. Cộng hòa tự trị Crimea giáp Ukraine ở phía nam.

Quốc gia giáp ranh với Ukraine: Nga, Hungary, Romania, Moldova, Slovakia, Belarus, Ba Lan.

Các đơn vị hành chính của Ukraine

Ukraine được chia thành 24 tỉnh (oblast), 1 cộng hòa tự trị (avtonomna respublika) và 2 đô thị (mista). Theo thứ tự bảng chữ cái, các tỉnh này là: Cherkasy, Chernihiv, Chernivtsi, Dnipropetrovs’k (Dnipro), Donets’k, Ivano-Frankivs’k, Kharkiv, Kherson, Khmel’nyts’kyy, Kirovohrad (Kropyvnyts’kyy), Kyiv, Luhans’k, L’viv, Mykolayiv, Odesa, Poltava, Rivne, Sumy, Ternopil’, Vinnytsya, Volyn’ (Luts’K), Zakarpattya (Uzhhorod), Zaporizhzhya và Zhytomyr. Crimea hoặc Avtonomna Respublika Krym (Simferopol) là một cộng hòa tự trị. Kyiv (Kiev) và Sevastopol’ là hai đô thị có đặc quyền đặc biệt. 24 tỉnh và Crimea được chia thành 136 raion (quận) và các thành phố thuộc tỉnh.

Bản đồ các đơn vị hành chính Ukraine (Map of administrative units of Ukraine)
Bản đồ các đơn vị hành chính Ukraine (Map of administrative units of Ukraine)

Xem bản đồ size lớn » 

Với diện tích 603.628 km2 (bao gồm cả diện tích của Bán đảo Crimea), Ukraine là quốc gia lớn thứ hai ở châu Âu về diện tích và là quốc gia lớn thứ 46 trên thế giới. Với dân số trên 42 triệu người, Ukraine là quốc gia đông dân thứ 7/8 ở châu Âu và quốc gia đông dân thứ 32 trên thế giới.

Nằm ở phía trung bắc của đất nước, dọc theo sông Dnieper là Kiev (Kyiv) – thủ đô và thành phố đông dân nhất của Ukraine. Kiev là trung tâm văn hóa và công nghiệp chính của Đông Âu.

Bản đồ Ukraine (Map of Ukraine)

Bản đồ vị trí Ukraine tại khu vực (Map of Ukraine location in the region)
Bản đồ vị trí Ukraine tại khu vực (Map of Ukraine location in the region)

Xem bản đồ size lớn » 

Bản đồ địa lý Ukraine (Geographical map of Ukraine)
Bản đồ địa lý Ukraine (Geographical map of Ukraine)
Bản đồ chính trị Ukraine (Political map of Ukraine)
Bản đồ chính trị Ukraine (Political map of Ukraine)
Bản đồ các tuyến đường chính của Ukraine (Map of the main routes of Ukraine)
Bản đồ các tuyến đường chính của Ukraine (Map of the main routes of Ukraine)
Bản đồ lãnh thổ Ukraine (Map of the territory of Ukraine)
Bản đồ lãnh thổ Ukraine (Map of the territory of Ukraine)

Địa lý của Ukraine

Ukraine là quốc gia lớn nhất nằm hoàn toàn trong lục địa châu Âu. Quốc gia này nằm ở phía tây nam của Đồng bằng Nga và giáp biển Đen và Biển Azov ở phía nam, giáp Nga ở phía đông và bắc, Belarus ở phía bắc, Ba Lan, Slovakia và Hungary ở phía tây, và Romania và Moldova ở phía nam.

Khoảng 95% diện tích đất nước là bằng phẳng, với độ cao trung bình chỉ là 175 m (574 ft). Nhìn vào bản đồ vật lý của Ukraine, chúng ta có thể thấy dãy núi Carpathian trải dài qua phía tây Ukraine. Đỉnh cao nhất của quốc gia này là núi Hoverla, có chiều cao 2061 m (6762 ft). Điểm này đã được đánh dấu trên bản đồ bằng một tam giác màu vàng đứng.

Vùng đồng bằng phía nam của Ukraine kéo dài vào Bán đảo Crimea, một bán đảo nhô ra biển từ phía nam của Ukraine thông qua đường cột đất Perekop. Đây là một lãnh thổ tranh chấp. Dãy núi Crimea nằm ở phía nam của Bán đảo Crimea, và một số dãy núi thấp, bị xói mòn nặng, kéo dài vào Nga ngay phía bắc của Biển Azov.

Mô tả địa hình Ukraine (Description of Ukraine's topography)
Mô tả địa hình Ukraine (Description of Ukraine’s topography)

Phần lớn trung tâm Ukraine được bao phủ bởi cao nguyên và đồng bằng màu mỡ (steppes), các khu vực đồi núi nhỏ của cánh đồng cỏ và rừng cây bụi.

Các Vùng Đồng bằng Bờ Biển Đen bao phủ phần miền nam của đất nước.

Các sông chính

Các sông chính bao gồm sông Desna, sông Dnieper, sông Dniester, sông Donets và sông Southern Bug. Nhiều thác nước được tìm thấy cả trong dãy núi Carpathian và dãy núi Crimea.

Sông Dnieper, một trong những con sông lớn nhất châu Âu (xếp thứ tư về chiều dài), chảy từ Nga, qua Belarus và Ukraine, chảy vào Biển Đen. Tổng chiều dài của sông là 2.285 km (1.420 dặm).

10 sự thật hàng đầu về Ukraine

Bản đồ Ukraine (Map of Ukraine, Carte de l’Ukraine, 乌克兰地图, Mapa da Ucrânia, Mapa de Ucrania, यूक्रेन का नक्शा, ウクライナの地図, 우크라이나 지도, Peta Ukraina, แผนที่ของยูเครน)

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.7/5 - (4 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcBản đồ nước Đức (Map of Germany, Karte von Deutschland)
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch, kế hoạch huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây