Bảo hiểm Nhân Thọ có lừa đảo khách hàng?

47
Bảo Hiểm Nhân Thọ có lừa đảo khách hàng không ?
Bảo Hiểm Nhân Thọ có lừa đảo khách hàng không ?

Bảo hiểm Nhân Thọ (BHNT) có lừa đảo khách hàng? Những nguyên nhân, lý do khiến khách hàng e dè với BHNT, hãy cùng Duan24H.net tìm hiểu nội dung này nhé.

Bảo hiểm nhân thọ có một lịch sử phát triển lâu đời, cung cấp giới thiệu tới khách hàng những dịch vụ và sản phẩm với nhiều ý nghĩa nhân văn. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, bản chất của ngành BHNT đang bị hiểu lầm là một chiêu trò lừa đảo.

Sự hiểu lầm này phần nào do một số bộ phận người bán bảo hiểm khiến chúng trở thành các chiêu trò lừa đảo hoặc trong quá trình tư vấn đã không giúp khách hàng hiểu rõ những quy đinh hay quyêng của mình. Điều này gây ra sự e ngại của nhiều người khi nhắc đến bảo hiểm nhân thọ.

Bảo Hiểm Nhân Thọ là gì ?

Theo Khoản 1 – Điều 12 – Luật kinh doanh bảo hiểm: “Hợp đồng bảo hiểm là sự thoả thuận giữa bên mua bảo hiểm; và doanh nghiệp bảo hiểm, theo đó bên mua bảo hiểm phải đóng phí bảo hiểm; doanh nghiệp bảo hiểm phải trả tiền bảo hiểm cho người thụ hưởng; hoặc bồi thường cho người được bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

BHNT bảo vệ bạn và gia đình trước các rủi ro về sức khỏe, tính mạng.
BHNT bảo vệ bạn và gia đình trước các rủi ro về sức khỏe, tính mạng.

Bảo hiểm nhân thọ là một sản phẩm được cung cấp bởi các công ty bảo hiểm, nhằm bảo vệ những người tham gia trước những rủi ro liên quan đến sức khỏe, tính mạng và thân thể. Khi tham gia bảo hiểm, người tham gia sẽ ký kết hợp đồng với công ty bảo hiểm và đóng đầy đủ các khoản phí định kỳ vào quỹ dự trữ tài chính do công ty quản lý.

Nếu xảy ra sự kiện bảo hiểm trong thời gian hợp đồng hoạt động hoặc đến thời điểm đáo hạn, công ty bảo hiểm sẽ chi trả một khoản tiền nhất định cho người tham gia.

Những lý do khiến BHNT bị cho là lừa đảo ?

Nhiều đại lý, tư vấn viên bảo hiểm nhân thọ chỉ tập trung vào việc tăng số lượng bán hàng mà chưa chú trọng đến chất lượng tư vấn. Trước đây xảy ra tình trạng nhiều đại lý chỉ cần có chứng minh thư là có thể bán bảo hiểm nhân thọ, mà không được trang bị đầy đủ kiến thức về sản phẩm, phạm vị bảo hiểm và các điểm loại trừ.

Điều này dẫn đến việc khách hàng không được tư vấn đầy đủ và chính xác, và khi xảy ra sự cố bảo hiểm, họ không được bồi thường vì không nằm trong các điểm loại trừ. Vì vậy, nhiều khách hàng đã bị lừa đảo và có ác cảm về bảo hiểm.

Tuy nhiên hiên nay điều này đã được cải thiện khá nhiều, các hàng bảo hiểm chú trọng vào công tác đào tạo đảm bảo tư vấn viên, đại lý có đầy đủ kiến thức để hỗ trợ khách hàng.

Khách hàng nên hiểu rõ các điều khoản hợp đồng bào hiểm trước khi tham gia.
Khách hàng nên hiểu rõ các điều khoản hợp đồng bào hiểm trước khi tham gia.

Đa số các trường hợp khiếu nại bồi thường đều do khách hàng không đọc kỹ hợp đồng bảo hiểm và các điều khoản đi kèm, dẫn đến việc khi có khiếu nại thì không được bồi thường.

Tuy nhiên, phần lớn các trường hợp bị từ chối chi trả là do khách hàng cung cấp thông tin không trung thực, có những bệnh lý từ trước và mức lãi suất dự kiến trong các bản minh họa bảo hiểm chỉ là 7-8%, trong khi thực tế thường thấp hơn. Có nhiều nhân viên bán hàng và đại lý đã giấu thông tin này.

Nhiều vụ tranh chấp về bồi thường bảo hiểm nhân thọ chưa được giải quyết một cách thấu đáo đã được đưa lên báo chí hoặc các nền tảng mạng xã hội như YouTube, Facebook.

Đối với các công ty bảo hiểm mà bộ phận truyền thông thiếu kinh nghiệm xử lý, việc này có thể gây hiểu lầm, hoài nghi và thậm chí là sự phản đối gay gắt từ cộng đồng mạng.

Những trường hợp không được bồi thường

Theo Điều 39 Luật Kinh doanh bảo hiểm quy định các trường hợp không trả tiền bảo hiểm:

1. Doanh nghiệp bảo hiểm không phải trả tiền bảo hiểm trong các trường hợp sau đây:

a) Người được bảo hiểm chết do tự tử trong thời hạn hai năm, kể từ ngày nộp khoản phí bảo hiểm đầu tiên hoặc kể từ ngày hợp đồng bảo hiểm tiếp tục có hiệu lực;

b) Người được bảo hiểm chết hoặc bị thương tật vĩnh viễn do lỗi cố ý của bên mua bảo hiểm hoặc lỗi cố ý của người thụ hưởng;

c) Người được bảo hiểm chết do bị thi hành án tử hình.

2. Trong trường hợp một hoặc một số người thụ hưởng cố ý gây ra cái chết hay thương tật vĩnh viễn cho người được bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm vẫn phải trả tiền bảo hiểm cho những người thụ hưởng khác theo thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm.

3. Trong những trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, doanh nghiệp bảo hiểm phải trả cho bên mua bảo hiểm giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm hoặc toàn bộ số phí bảo hiểm đã đóng sau khi đã trừ các chi phí hợp lý có liên quan; nếu bên mua bảo hiểm chết thì số tiền trả lại được giải quyết theo quy định của pháp luật về thừa kế.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.9/5 - (7 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcManulife Việt Nam (Bảo hiểm Manulife)
Bài tiếp theoTP Vũng Tàu sẽ làm 81 dự án NOXH đến 2025

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây