Các sản phẩm bị cấm bán, người mua dùng cũng bị phạt

13
Gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm liên quan đến thiết bị kích sóng điện thoại di động
Gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm liên quan đến thiết bị kích sóng điện thoại di động

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (TMĐT&KTS- Bộ Công Thương) đã đưa ra yêu cầu về việc gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm liên quan đến thiết bị kích sóng điện thoại di động.

Điều này xuất phát từ thông tin được Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi đến Cục TMĐT&KTS, báo cáo về việc một số website và ứng dụng đang thực hiện việc bán thiết bị kích sóng điện thoại di động mà không có chứng nhận hợp quy (CNHQ) và công bố hợp quy (CBHQ). Các sản phẩm này được rao bán trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và các sàn TMĐT.

Danh sách các sản phẩm vi phạm bao gồm các thiết bị lặp thông tin di động và kích sóng thuộc nhiều nhãn hiệu như Pro DM1, DM2 Pro, Pro DM1/DM2/DM3, ST960, GSM FTECH 930, GSM AT-980, ELE AT-980, ANTN889-340-01, ANTN889-085-01, ANTN889-305-01, ANTN889-230-01, Model DM2, Lintratek KW20L-GWYT-7001, SDAS, ATNJ-GM-80-27, KW20L-GW, GSM 980, RF-1000, GS-AL, RF 2000.

Nhằm đảm bảo mạng thông tin di động không bị ảnh hưởng bởi sự can nhiễu, Cục TMĐT và KTS đề xuất cho các doanh nghiệp tiến hành kiểm tra, xem xét và loại bỏ các sản phẩm vi phạm trên các website và ứng dụng TMĐT, theo yêu cầu của Cục. Họ cũng cần triển khai các biện pháp kỹ thuật và nhân sự để kiểm duyệt và ngăn chặn hiện tượng này, đồng thời tuân thủ quy định hiện hành.

Thiết bị kích sóng được bán trên các trang thương mại điện tử.
Thiết bị kích sóng được bán trên các trang thương mại điện tử.

Cục TMĐT&KTS cũng khuyến nghị người dân và doanh nghiệp, nếu phát hiện các website đang bán các sản phẩm vi phạm, nên thông báo thông tin liên quan đến Cục TMĐT&KTS để có phương án xử lý.

Lưu ý rằng việc tự ý lắp đặt thiết bị kích sóng điện thoại di động là không được phép. Các thiết bị này hoạt động dựa trên nguyên tắc thu sóng GSM từ các băng tần đã có sự phát sóng ổn định, sau đó khuếch đại và phát lại sóng tại nơi mà tín hiệu yếu hơn.

Theo quy định, chỉ có các doanh nghiệp có giấy phép cung cấp dịch vụ thông tin di động mới được sử dụng thiết bị kích sóng điện thoại di động trong hệ thống mạng thông tin di động và được lắp đặt tại các vùng có vùng phủ sóng hạn chế.

Tự ý lắp đặt và sử dụng các thiết bị kích sóng có thể gây ra sự can nhiễu và khó khăn trong việc thực hiện cuộc gọi của người dùng di động khác trong khu vực. Hơn nữa, các thiết bị này có thể ảnh hưởng đến trạm thu phát sóng di động của các nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động công cộng.

Đại diện của Cục Tần số vô tuyến điện đã thể hiện rằng các thiết bị kích sóng này không được phép tự ý lắp đặt hay sử dụng. Nếu vi phạm, các thiết bị này có thể gây ra sự can nhiễu tín hiệu xung quanh, gây nguy cơ rớt cuộc gọi và gây gián đoạn kết nối của các máy điện thoại di động.

Trong trường hợp tự ý lắp đặt và sử dụng thiết bị kích sóng gây nhiễu, người dùng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính có thể lên đến 30 triệu đồng và bị tịch thu thiết bị, phương tiện liên quan. Còn người kinh doanh các thiết bị này có thể bị xử phạt vi phạm hành chính có thể lên đến 50 triệu đồng.

Theo Phụ nữ mới

5/5 - (1 bình chọn)

Bài trướcQuy hoạch tỉnh Quảng Trị thời kỳ đến năm 2030
Bài tiếp theoThái Thùy Linh là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây