Ông Đinh Trường Chinh là ai? Tiểu sử và sự nghiệp Chủ tịch HDTC

374
Thông tin Chủ tịch HĐQT HDTC, Đinh Trường Chinh
Thông tin Chủ tịch HĐQT HDTC, Đinh Trường Chinh

Ông Đinh Trường Chinh sinh năm 1974, ông là Chủ tịch Hội đồng quản trị tại Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC), ông còn được biết đến là chồng cũ của Hoa hậu thế giới người Việt – Lưu Thị Diễm Hương.

Ông Chinh bị Cơ quan Công An TP Hồ Chí Minh khởi tố vì liên quan đến việc vi phạm quy định quản lý và sử dụng đất đai, chiếm đoạt tài sản. Công an Thành phố Hồ Chí Minh thông báo rằng ông Chinh đã có lịch sử pháp lý với 2 bản án liên quan đến tội “Cướp giật tài sản” và “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 2 tiền sự.

Ông là người sáng lập và từng là Chủ tịch HĐQT của Công ty Việt Hân trong giai đoạn từ 2006 đến 2016, ông đóng vai trò quan trọng trong việc triển khai nhiều dự án quy mô lớn tại nhiều khu vực bao gồm TPHCM, Bà Rịa – Vũng Tàu, Phú Thọ và Hà Nội… Thêm vào đó, ông cũng biết nhiều hơn trong lùm xùm ly hôn với Hoa hậu thế giới người Việt Lưu Thị Diễm Hương (sinh năm 1990).

Sự nghiệp và tài sản của ông Đinh Trường Chinh

Ông Chinh đã đạt được sự nổi tiếng đáng kể trong lĩnh vực bất động sản, đặc biệt sau khi thực hiện cuộc thâu tóm thành công của CTCP Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC), một công ty trước đây thuộc sở hữu của Nhà nước, thông qua công ty Việt Hân.

Hiện tại, ông Chinh đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị tại Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC), một doanh nghiệp Nhà nước đã trải qua quá trình cổ phần hóa vào năm 2016.

GỢI Ý LỌC NỘI DUNG CÙNG CHỦ ĐỀ

DOANH NGHIỆP DOANH NHÂN DUAN24H.NET

HDTC đã triển khai nhiều dự án quy mô tại TPHCM, bao gồm :

  • Khu dân cư Bình Trưng 10ha (quận 2),
  • Khu dân cư Bình Trị Đông 28ha (huyện Bình Chánh),
  • Khu đô thị mới An Phú – An Khánh 131ha (quận 2),
  • Khu dân cư An Sương 65ha (quận 12).
Logo nhận diện Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC)
Logo nhận diện Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC)

Ngoài ra, HDTC cũng đã thực hiện nhiều công trình nhà ở tái định cư như Khu chung cư Tô Hiến Thành (quận 10), chung cư Nguyễn Văn Lượng (quận Gò Vấp), chung cư Bình Đăng (quận 8), chung cư Bình Phú (quận 6), chung cư Lô S Hùng Vương (quận 6), chung cư Bình Trưng (quận 2), và khu chung cư 5 tầng thuộc khu đô thị mới An Phú – An Khánh (quận 2).

Tính đến ngày 31/12/2022, ông Đinh Trường Chinh sở hữu 26,45% cổ phần của HDTC. Hai cổ đông tổ chức khác nắm giữ cổ phần lớn bao gồm Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính Bất động sản FR (chiếm 34,79% vốn) và Tổng công ty địa ốc Sài Gòn (chiếm 30% vốn). Ngoài ra, bà Đinh Châu Ngọc Hương nắm 8,67% cổ phần.

Vốn điều lệ của HDTC vào cuối năm 2022 đạt gần 2.242 tỷ đồng. Báo cáo tài chính cuối năm 2022 của công ty cho biết có một khoản phải thu là 407 tỷ đồng (tiền ứng trước mua cổ phần) đối với ông Đinh Trường Chinh.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 05:19 AM, 28/04/2024)


Trong năm 2022, HDTC đã đạt hơn 713 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 24% so với năm trước và lợi nhuận sau thuế gần 97 tỷ đồng, giảm 48%.

Tổng tài sản tính đến cuối năm 2022 là gần 12.493 tỷ đồng, tăng 41% so với năm trước. Mức nợ vay tài chính của công ty là 1.970 tỷ đồng, tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu là 0,88 lần.

Trong năm 2023, HDTC đã đặt mục tiêu doanh thu 1.000 tỷ đồng và lợi nhuận 200 tỷ đồng. Công ty cũng có kế hoạch tăng vốn lên 3.026,5 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức năm 2022, tỷ lệ 35%.

Ông Chinh nhận kỷ niệm chương từ Viện Kinh Tế & Lao Động Hàn Quốc
Ông Chinh nhận kỷ niệm chương từ Viện Kinh Tế & Lao Động Hàn Quốc

Ngoài việc đảm nhận vai trò chính trong Hội đồng Thành Chính (HDTC), ông Chinh còn là người đứng đầu một loạt các doanh nghiệp trong lĩnh vực bất động sản và sản xuất vật liệu xây dựng. Các công ty này bao gồm:

  1. CTCP Thiên An: Được thành lập vào năm 2006, Thiên An hiện có vốn điều lệ lên đến 500 tỷ đồng và ông Chinh đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) từ năm 2019. Thiên An là nhà đầu tư chính của một quần thể sân golf và các dịch vụ kèm theo tại tỉnh Thừa Thiên – Huế, đặc biệt là khu quần thể sân golf Thủy Dương. Dự án sân golf 18 lỗ này có quy mô hơn 78 ha và tổng vốn đầu tư lên tới gần 1.9 nghìn tỷ đồng. Dự án này đã từng gặp phải những vấn đề liên quan đến việc kiểm đếm, phê duyệt thanh toán đền bù giải phóng mặt bằng cũng như triển khai chậm trễ, kéo dài trong nhiều năm.
  2. Công ty TNHH Đầu tư Raemian: Được thành lập vào năm 2017, công ty này có vốn điều lệ lên đến 250.8 tỷ đồng, trong đó HDTC nắm giữ 74% cổ phần và CTCP Viettronics Tân Bình nắm 26% còn lại. Ông Chinh đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng Thành viên (HĐTV).
  3. Công ty TNHH Raemian: Raemian được thành lập vào tháng 10 năm 2016 và hoạt động trong lĩnh vực xây dựng công trình kỹ thuật dân dụng khác. Ban đầu, công ty có vốn điều lệ 50 tỷ đồng do HDTC sở hữu, và ông Chinh giữ vị trí Chủ tịch. Đến nay, doanh nghiệp đã tăng vốn lên mức 2,000 tỷ đồng.
  4. Công ty TNHH Tư vấn và Thiết kế Raemian: Được thành lập vào năm 2018 với vốn điều lệ là 10 tỷ đồng và do HDTC sở hữu.

(Tất cả ba công ty mang tên “Raemian” từng gặp vấn đề liên quan đến việc sao chép tên từ một thương hiệu nhà ở thuộc Samsung C&T).

  1. CTCP Đầu tư Xây dựng Du lịch Hồng Phúc: Được thành lập vào năm 2015, công ty chính là đơn vị buôn bán vật liệu và thiết bị lắp đặt khác trong lĩnh vực xây dựng. Ban đầu có vốn điều lệ 38 tỷ đồng với cổ đông sáng lập bao gồm ông Lưu Hải Quân (Giám đốc) chiếm 55% và bà Phạm Thị Hương Lan chiếm 45%. Vào tháng 10/2018, ông Chinh đã tham gia góp vốn, đưa vốn điều lệ của công ty lên 200 tỷ đồng. Dù chiếm tỷ lệ nhỏ nhưng ông Chinh đã thay thế ông Quân để giữ chức vị Giám đốc tại công ty. Hiện nay, ông Chinh đã trở thành Chủ tịch HĐTV của công ty và vốn điều lệ của công ty đã tăng lên mức 650 tỷ đồng. Hồng Phúc cũng là chủ dự án khu biệt thự du lịch sinh thái biển Lăng Cô Spa Resort với quy mô 10.1 ha tại thị trấn Lăng Vô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế.
  2. CTCP Bất động sản Thành Châu: Được thành lập vào năm 2015, ông Chinh đảm nhiệm vai trò Tổng Giám đốc tại công ty này, với vốn điều lệ lên tới 1,983.5 tỷ đồng. Thành Châu là chủ đầu tư của dự án khu du lịch cao cấp Thiên Đường Xanh (dự án Laimian) tại TP. Quy Nhơn, quy mô 112.9 ha và vốn đầu tư 1,000 tỷ đồng.

Những sai phạm và bị khởi tố

Ngày 27/12/2023, ông Chinh tiếp tục bị Công an TP HCM khởi tố về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” trong bối cảnh nhà chức trách đang mở rộng điều tra vụ án liên quan đến việc Vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản nhà nước tại Công ty TNHH MTV Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC).

Hành động này diễn ra trong quá trình Công an TP HCM thực hiện khám xét tại trụ sở của Công ty HDTC, thu giữ một lượng lớn tài liệu và vật chứng liên quan đến hành vi của ông Chinh.

Nhiều cá nhân có liên quan đã lên tiếng tố cáo Đinh Trường Chinh về các hành vi sai phạm trong quá trình quản lý và điều hành HDTC.

Đồng thời, nhiều khách hàng tham gia chuyển nhượng Dự án Khu đô thị An Phú – An Khánh, TP Thủ Đức, do HDTC làm chủ đầu tư, cũng đã tố cáo ông Chinh – Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm người đại diện theo pháp luật của công ty, và nhiều cá nhân khác, về việc sử dụng thủ đoạn gian dối và cố ý không thực hiện cam kết hợp đồng chuyển nhượng, từ chối bàn giao các nền đất đã ký kết với người dân với mục đích chiếm đoạt.

Kết quả điều tra xác định rằng, các khách hàng đã thực hiện thanh toán theo hợp đồng chuyển nhượng nền đất tại Dự án Khu đô thị An Phú – An Khánh, và theo nguyên tắc, HDTC có trách nhiệm và nghĩa vụ bàn giao đất nền theo thoả thuận. Tuy nhiên, Đinh Trường Chinh đã sử dụng nhiều lý do để tự đơn phương chấm dứt hợp đồng và không thực hiện bàn giao các nền đất này cho người dân.

Công an TP HCM đang tiếp tục mở rộng điều tra đối với các bị can và nhiều cá nhân khác liên quan, với mục tiêu thu hồi tài sản của nhà nước bị thất thoát và chiếm đoạt trong các vụ án liên quan đến HDTC.

(27/10/2023) Cơ quan Cảnh sát Công an thành phố Hồ Chí Minh đã bắt đầu quá trình khởi tố hai cá nhân có liên quan đến việc vi phạm quy định quản lý và sử dụng đất đai tại khu vực số 33 Nguyễn Du và số 34, 36, 42 Chu Mạnh Trinh thuộc quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Trong danh sách này, ông Đinh Trường Chinh, người đã từng là Giám đốc của Công ty Cổ phần Thương mại Quảng cáo Xây dựng Địa ốc Việt Hân, cũng đã bị đưa ra khỏi tình nghi.

Một số sai phạm liên quan đến khu đất số 33 Nguyễn Du và số 34-36-42 Chu Mạnh Trinh, tọa lạc tại phường Bến Nghé, quận 1, đã được Thanh tra Chính phủ chỉ ra trong việc chuyển đổi tài sản Nhà nước thành tài sản tư nhân.

Theo kết luận, diện tích tổng cộng của bốn khu đất này, ước khoảng 6.300m2, ban đầu thuộc sở hữu Nhà nước. Năm 1993, Vinafood 2 được giao nhiệm vụ sử dụng khu đất này để xây dựng trụ sở và nhà ở tập thể cho cán bộ và nhân viên.

Tuy nhiên, vào năm 2004, các cấp có thẩm quyền đã cho phép Vinafood 2 chuyển đổi mục đích sử dụng của các bất động sản từ mục đích sản xuất và kinh doanh sang việc xây dựng các cao ốc văn phòng và nhà ở cao tầng để bán hoặc cho thuê.

Năm 2010, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản liên quan tại khu vực này cho Vinafood 2 để thực hiện Dự án Khách sạn, văn phòng và trung tâm thương mại với một thời hạn giao đất là 50 năm.

Sau đó, Vinafood 2 đã kết hợp và đầu tư vốn cùng với Công ty TNHH Quảng cáo, xây dựng, địa ốc Việt Hân (Công ty Việt Hân) để thành lập Công ty TNHH thương mại, dịch vụ, xây dựng Việt Hân Sài Gòn (Công ty Việt Hân Sài Gòn) với mục tiêu thực hiện dự án xây dựng khách sạn, văn phòng và trung tâm thương mại trên khu đất này theo hình thức nộp tiền sử dụng đất một lần.

Theo kết luận của Thanh tra, trong quá trình hợp tác, Vinafood 2 và Công ty Việt Hân đã thực hiện giao dịch chuyển nhượng bốn bất động sản này với giá trị thấp hơn so với giá trị của quyền sử dụng đất đã được nộp.

Sau khi bán đất cho Công ty Việt Hân, Vinafood 2 mới báo cáo cho Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn để được phê duyệt xử lý nhanh chóng các bất động sản tại số 33 Nguyễn Du và số 34-36-42 Chu Mạnh Trinh, nhằm giải quyết tình trạng thiệt hại trong hoạt động kinh doanh.

Ngoài ra, Vinafood 2 cũng đã vi phạm khi không thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ và di dời 34 hộ dân đang sinh sống tại khu vực này để đề xuất cho cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Kết luận của cuộc thanh tra cũng đã chỉ ra rằng Công ty Việt Hân Sài Gòn đã sử dụng một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản liên quan tại bốn lô đất này để thế chấp trong bảy hợp đồng đồng thời để vay hơn 6.300 tỷ đồng, một hành vi vi phạm pháp luật.

Dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành thu hồi bốn khu đất này khỏi Công ty Việt Hân Sài Gòn. Cuối năm 2022, Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh, Phan Văn Mãi, đã ký quyết định thu hồi khu đất này.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

5/5 - (1 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcTrạng Chiếu là ai? Tiểu sử và sự nghiệp Phạm Đôn Lễ
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch, kế hoạch huyện Chợ Gạo (Tiền Giang)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây