Khí Smile (khí cười, bóng cười) là gì? Sử dụng có an toàn không?

709
Khí cười (khí smile, bóng cười), hay còn gọi là khí N2O (Dinitơ monoxit)
Khí cười (khí smile, bóng cười), hay còn gọi là khí N2O (Dinitơ monoxit)

Khí cười (khí smile, bóng cười), hay còn gọi là khí N2O (Dinitơ monoxit) là một loại khí không màu và có vị ngọt. Trong đó tồn tại một chất gây ức chế thần kinh, làm cho cơ thể phản ứng chậm lại và mang lại cảm giác hưng phấn và sảng khoái cho người dùng khi hít vào.

Ứng dụng của Khí Smile trong Y tế và Thực phẩm

Khí N2O được sử dụng trong lĩnh vực y tế để giúp giảm đau và chức năng như một thuốc an thần nhẹ. Do đó, nó thường được áp dụng trong các thủ thuật y tế như nha khoa, sản khoa giúp bệnh nhân giảm lo lắng và thư giãn. Ngoài ra, khí N2O cũng được ứng dụng trong ngành thực phẩm, thường dùng trong các hộp kem tươi dạng xịt nén.

Gây hưng phấn nhanh chóng

Bóng cười (Funkyball) là một hình thức chứa khí N2O trong bóng bay, người dùng có thể hít khí bằng cách ngậm vào đầu thổi bóng. Khi hít bóng cười, người chơi ban đầu sẽ cảm thấy phấn khích và không thể kiểm soát được tiếng cười của mình, tạo ra những cơn hưng phấn nhanh chóng chỉ trong thời gian ngắn.

Khi hít bóng cười, người chơi ban đầu sẽ cảm thấy phấn khích
Khi hít bóng cười, người chơi ban đầu sẽ cảm thấy phấn khích

Hiệu ứng và an toàn khi hít bóng cười

Khí cười (khí smile) có thể sử dụng an toàn trong y tế với liều lượng được bác sĩ chỉ định. Phương pháp thực hiện xông Khí cười (khí smile) giúp khí N2O tác động đến não bộ nhanh chóng chỉ trong vòng 20 giây, giảm cơn đau và mang lại cảm giác hưng phấn sau 2 – 3 phút kể từ khi xông. Khí N2O sẽ tự biến mất khỏi cơ thể sau khoảng 5 phút sau khi tắt máy xông, người bệnh có thể tự động trở về nhà mà không cần hồi sức.

Cách thực hiện gây tê bằng xông Khí cười (khí smile) đơn giản, bệnh nhân hít đồng thời khí oxy và Khí cười (khí smile). Khí oxy giúp loại bỏ các khí còn lại trong cơ thể và làm cơ thể tỉnh táo. Quá trình này được đánh giá là an toàn và không để lại hậu quả hay tác động tiêu cực tới các cơ quan nội tạng như não, tim, thận, gan, phổi…

Tuy nhiên, hít bóng cười cũng có thể gây một số triệu chứng như sốt, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn hay khó thở tùy vào cơ địa từng người. Trong trường hợp này, cần sự trợ giúp y tế ngay lập tức.

Khi Smile được sử dụng trong y tế như nha khoa, sản khoa giúp bệnh nhân giảm lo lắng và thư giãn
Khi Smile được sử dụng trong y tế như nha khoa, sản khoa giúp bệnh nhân giảm lo lắng và thư giãn

Đối tượng chống chỉ định sử dụng Khí cười

Mặc dù Khí cười (khí smile) trong y tế có thể an toàn, nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng nó. Các đối tượng sau đây chống chỉ định sử dụng Khí cười (khí smile):

  • Người có tiền sử bệnh về hô hấp có thể gây tràn khí ngực.
  • Người mắc các bệnh tâm thần có thể gây kích thích hay ảo giác.
  • Người thiếu vitamin B12 có thể gây tổn thương đến hệ thần kinh.
  • Người đã sử dụng các chất kích thích, chất gây nghiện.
  • Phụ nữ mang thai 3 tháng đầu.
  • Bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật mắt, đặc biệt là thủ thuật bỏ dịch thủy tinh thể.

Cẩn trọng khi sử dụng Khí smile

Khí cười (khí smile) nên được sử dụng một cách cẩn trọng và chỉ trong trường hợp cần thiết trong y tế. Lạm dụng Khí cười (khí smile) trong cuộc sống hàng ngày có thể gây ra những phản ứng phụ không mong muốn và thậm chí gây tử vong.

Sử dụng Khí cười (khí smile) trong các khu vui chơi, giải trí không kiểm soát có thể gây ra những tác dụng phụ như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, cơ thể đổ nhiều mồ hôi dẫn đến dễ bị ớn lạnh và rùng mình. Một số trường hợp còn có thể bị ảo giác hay giọng nói bị biến dạng.

Vì vậy, việc sử dụng Khí cười (khí smile) cần phải được hạn chế và cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mọi người.

Khí cười (khí smile) đã bị cấm sử dụng với mục đích giải trí tại Việt Nam từ ngày 29/5/2019
Khí cười (khí smile) đã bị cấm sử dụng với mục đích giải trí tại Việt Nam từ ngày 29/5/2019

Các dấu hiệu cảnh báo khi lạm dụng bóng cười

Khó thở hoặc thở bị khò khè: Khi lạm dụng Khí cười (khí smile), khí lạnh có thể gây ra vấn đề với hệ hô hấp, làm cho người dùng cảm thấy khó thở hoặc thở bị khò khè.

Nhịp tim tăng nhanh: Sử dụng quá mức Khí cười (khí smile) có thể làm tăng nhịp tim, gây ra sự căng thẳng không cần thiết cho hệ tim mạch.

Kích ứng vùng mắt, mũi, họng và môi tái nhợt: Một số người có thể trải qua các phản ứng kích ứng như tức ngực, sưng môi, hoặc tái nhợt ở vùng mắt, mũi, họng.

Lên cơn co giật: Lạm dụng Khí cười (khí smile) có thể dẫn đến những cơn co giật không kiểm soát, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Ảo giác nhiều dẫn đến rối loạn thần kinh: Khí cười (khí smile) ảnh hưởng đến hệ thần kinh, gây ra những trạng thái ảo giác và có thể làm rối loạn thần kinh.

Tăng huyết áp đột ngột và đột quỵ: Việc sử dụng quá mức Khí cười (khí smile) có thể làm tăng đột ngột huyết áp, dẫn đến nguy cơ bị đột quỵ.

Tác động tiêu cực lâu dài cho não bộ

Sử dụng Khí cười (khí smile) quá nhiều và lâu dần có thể gây tổn thương não bộ, gây ra tình trạng mê sảng, hôn mê sâu hoặc thậm chí tử vong.

Rủi ro từ vi khuẩn và tạp chất trong Khí cười (khí smile): Khí cười (khí smile) có thể chứa tạp chất và vi khuẩn độc hại, gây nguy hiểm cho sức khỏe nếu không được xử lý đúng cách.

Mặc dù Khí cười (khí smile) có ứng dụng trong y tế và thực hiện các thủ thuật an toàn, tuy nhiên lạm dụng sử dụng Khí cười (khí smile) với mục đích giải trí không chỉ bị cấm, mà còn gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe và tính mạng của con người.

Khí cười (khí smile) và Trẻ em

Cẩn thận khi sử dụng với trẻ em: Khí cười (khí smile) có thể được sử dụng với trẻ từ độ tuổi biết đi trở lên, tuy nhiên, việc này nên được thực hiện dưới sự giám sát và chỉ định của bác sĩ tại cơ sở y tế.

Tác động của Khí cười (khí smile) đối với trẻ em: Trẻ nhỏ sử dụng Khí cười (khí smile) cũng có thể gặp các tác dụng phụ như đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi, sốt, rùng mình. Tuy nhiên, các biểu hiện này thường sẽ biến mất nhanh chóng và không ảnh hưởng lâu dài đến bé.

Khí cười (khí smile) đã bị cấm sử dụng với mục đích giải trí tại Việt Nam từ ngày 29/5/2019. Điều này nhằm ngăn chặn tình trạng lạm dụng và ảnh hưởng xấu đối với sức khỏe và an toàn của người dân.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.9/5 - (9 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcSORA gardens SC | Aeon Thành phố mới Bình Dương
Bài tiếp theoDì Dung là ai? Tiểu sử, đời tư bà trùm hoa hậu Phạm Kim Dung

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây