Uống cafe vào lúc nào sẽ tốt cho sức khỏe ?

128
Uống cafe vào lúc nào sẽ tốt cho sức khỏe
Uống cafe vào lúc nào sẽ tốt cho sức khỏe

Thời điểm nào uống cafe là tốt nhất ? Cafe là thức uống phổ biến nhất trên thế giới và có nhiều tác dụng đối với sức khỏe, dưới đây là những thời điểm uống cafe thích hợp và tốt nhất :

Giữa buổi sáng

Nhiều người có thói quen bắt đầu ngày mới bằng 1 ly cà phê ngay sau khi thức dậy. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng bạn nên lùi thời điểm uống cà phê đến giữa buổi sáng.

Trong cà phê chứa cafeine, một chất kích thích tự nhiên có thể làm tăng nồng độ cortisol trong cơ thể. Cortisol (còn được gọi là hormone căng thẳng) tham gia vào quá trình điều hòa trao đổi chất, hệ miễn dịch, đường huyết và nhiều chức năng khác.

Nồng độ hormone cortisol thường tăng cao vào khoảng 30-45 phút sau khi bạn thức giấc, giúp đem lại cảm giác tỉnh táo tự nhiên vào khung giờ này. Do đó, uống cà phê vào lúc này thực sự không cần thiết. Thời điểm thích hợp hơn là vài giờ sau khi bạn thức dậy, từ khoảng 9 -11 giờ.

Trước khi tập thể dục

Uống cà phê trước khi tập thể dục là biện pháp đơn giản để cung cấp năng lượng, cải thiện khả năng tập trung và phối hợp khi tập luyện. Cà phê còn có thể giúp giảm cơn đau cơ bắp sau buổi tập. Vì vậy, có thể uống cà phê trước buổi tập khoảng 30 phút để tận hưởng các lợi ích trên của cà phê đối với việc tập luyện nâng cao sức khỏe.

Sau khi bị mất ngủ

Nếu bạn mất ngủ cả đêm và cần tập trung học tập, làm việc vào buổi sáng hôm sau, hãy thử uống cà phê. 1-2 tách cà phê lúc này sẽ giúp đạt được trạng thái tỉnh táo như thể bạn đã có một đêm ngon giấc. Lưu ý, đây chỉ là giải pháp tạm thời và không nên lạm dụng thường xuyên.

Thời điểm không nên uống cà phê

Caffeine có thể cản trở khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Do đó, không nên uống cà phê trong hoặc ngay sau bữa ăn. Uống cà phê khi dạ dày rỗng cũng ảnh hưởng tiêu cực đến nồng độ cortisol và đường huyết.

Bên cạnh khả năng giữ tỉnh táo, cà phê có tác dụng phụ là gây mất ngủ. Để đảm bảo giấc ngủ ngon vào buổi tối, nên hạn chế uống cà phê quá muộn. Người nhạy cảm với caffeine không nên sử dụng thức uống chứa caffeine sau buổi trưa.

Nên uống bao nhiêu cà phê là đủ?

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến cáo, không nên sử dụng quá 400mg caffeine mỗi ngày (tương đương khoảng 4-5 tách cà phê, mỗi tách 240ml).

Những người nhạy cảm với caffeine nên hạn chế, hoặc loại bỏ hoàn toàn cà phê khỏi chế độ dinh dưỡng hàng ngày.

Uống quá nhiều cà phê có thể khiến nồng độ cortisol tăng cao, dẫn tới một số triệu chứng “say cà phê” như: Cảm giác lo âu không rõ nguyên nhân, mất ngủ, bồn chồn…

Tổng hợp bởi Duan24h.net (Sức Khỏe và Đời Sống → Link nguồn)

4.8/5 - (6 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcDự án giao thông tỉnh Bình Dương đầu tư giai đoạn 2021 – 2025
Bài tiếp theoQuan điểm sai lầm khi chọn màu hợp mệnh ngũ hành

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây