Phân biệt, so sánh Bảo Hiểm Nhân Thọ với Bảo Hiểm Phi Nhân Thọ

49
Bảo Hiểm Nhân Thọ với Bảo Hiểm Phi Nhân Thọ
Bảo Hiểm Nhân Thọ với Bảo Hiểm Phi Nhân Thọ

Khách hàng thường gặp nhiều băn khoăn khi cần chọn một trong hai loại bảo hiểm là bảo hiểm nhân thọ (BHNT) và bảo hiểm phi nhân thọ (BHPNT). Mỗi loại bảo hiểm đều có những ưu điểm riêng phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của người tham gia.

Để giúp khách hàng có được sự lựa chọn đúng đắn, Duan24h.net sẽ so sánh cụ thể về hai loại bảo hiểm này để khách hàng có thể tìm ra câu trả lời phù hợp với nhu cầu của mình.

Bảo hiểm nhân thọ, phi nhân thọ là gì ?

Bảo hiểm nhân thọ là loại hình bảo hiểm được thiết kế với các quyền lợi và điều khoản rõ ràng nhằm bảo vệ con người. Khi có các sự kiện bảo hiểm như rủi ro về sức khỏe hoặc tính mạng, khách hàng sẽ được công ty bảo hiểm chi trả hoặc bồi thường.

Ngoài ra, đối với bảo hiểm nhân thọ, nếu khách hàng không gặp rủi ro khi kết thúc hợp đồng, công ty bảo hiểm sẽ chi trả tiền là quyền lợi đáo hạn, tích lũy từ phí đóng bảo hiểm và lãi suất (nếu có).

Bảo hiểm phi nhân thọ là loại hình bảo hiểm thiết kế để bảo vệ con người và tài sản khác như xe, nhà cửa, nhà máy. Khách hàng sẽ được chi trả hoặc bồi thường khi gặp rủi ro do tai nạn, bệnh tật gây tổn thất cho tài sản và sức khỏe.

Nếu hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ hết hạn và khách hàng không gặp bất kỳ rủi ro nào, người đó sẽ không nhận lại số tiền đã đóng.

Bảo hiểm nhân thọ là gì ?
Bảo hiểm nhân thọ là gì ?

So sánh điểm khác nhau giữa 2 loại hình bảo hiểm

Quyền lợi nghĩa vụ

BHNT không chỉ mang lại quyền lợi bảo vệ khỏi rủi ro trong cuộc sống, mà còn là một phương án tài chính đầu tư có tính tích lũy và lãi suất. Đây cũng là một kênh tiết kiệm dài hạn, song song với việc gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng.

Ngược lại, BHPNT chỉ có giá trị khi xảy ra rủi ro về người hoặc tài sản. Khách hàng sẽ được bồi thường theo điều kiện quy định trong hợp đồng, nhưng sẽ không nhận được bất kỳ khoản tiền nào nếu không có sự kiện bảo hiểm xảy ra.

Nguyên tắc bồi thường

Với bảo hiểm nhân thọ, nguyên tắc bồi thường là bồi thường khoán. Trước khi sự kiện bảo hiểm xảy ra, công ty bảo hiểm và người tham gia đã thống nhất số tiền bồi thường. Khoản tiền này không thay đổi theo thời gian và tùy thuộc vào loại sự kiện bảo hiểm.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 12:48 AM, 27/04/2024)


Trong khi đó, nguyên tắc bồi thường cho bảo hiểm phi nhân thọ bao gồm bồi thường sử dụng thế quyền và bồi thường theo nguyên tắc đóng góp. Bồi thường sử dụng thế quyền cho phép khách hàng yêu cầu số tiền bồi thường từ bên thứ ba gây ra tổn thất. Công ty bảo hiểm sẽ bồi thường trước và sau đó khiếu nại bên thứ ba để đòi lại số tiền bồi thường.

Với hình thức bồi thường theo nguyên tắc đóng góp, các công ty bảo hiểm sẽ chia sẻ tổn thất của khoản bồi thường sau khi đã đền bù cho khách hàng. Bên cạnh đó, các gói bảo hiểm sức khỏe trong bảo hiểm phi nhân thọ cũng áp dụng nguyên tắc bồi thường khoán.

Phạm vi và nghiệp vụ bảo hiểm

BHNT có phạm vi bảo vệ con người, bao gồm sức khỏe và tính mạng. Nó có nhiều loại hình khác nhau, bao gồm:

  • Bảo hiểm nhân thọ trọn đời
  • Bảo hiểm sinh kỳ
  • Bảo hiểm tử kỳ
  • Bảo hiểm hỗn hợp
  • Bảo hiểm trả tiền định kỳ
  • Bảo hiểm liên kết đầu tư

Mỗi loại bảo hiểm có tính năng và quyền lợi khác nhau để đáp ứng nhu cầu bảo vệ của khách hàng.

Các người thụ hưởng bảo hiểm phi nhân thọ bao gồm vợ/chồng, con cái, và người thân của người tham gia bảo hiểm, hoặc người được chủ hợp đồng bảo hiểm chỉ định.

So sánh bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ
So sánh bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ

Trong khi đó, BHPNT bao gồm phạm vi bảo vệ không chỉ con người mà còn bao gồm tài sản và trách nhiệm dân sự.

Các loại bảo hiểm phi nhân thọ bao gồm bảo hiểm sức khỏe, tai nạn con người, tài sản và thiệt hại, hàng hóa vận chuyển, xe cơ giới, cháy nổ, trách nhiệm chung, thẻ tín dụng và rủi ro tài chính, thiệt hại kinh doanh và nông nghiệp.

Các nạn nhân trực tiếp hoặc gián tiếp từ các rủi ro và sự cố sẽ là người được hưởng bảo hiểm đối với các hợp đồng bảo hiểm phi nhân thọ.

Thời hạn hợp đồng

Thời hạn của hợp đồng BHNT có thể kéo dài từ 10 đến 20 năm hoặc thậm chí là trọn đời. Trong khi đó, thời hạn của hợp đồng BHPNT thường rất ngắn, chỉ từ 1 đến 2 năm, hoặc thậm chí có thể chỉ vài tuần hoặc vài tháng, chẳng hạn như trong bảo hiểm chuyến đi…

Trên đây là những tóm tóm tắt, so sánh sự khác nhau của loại hình BHNT và BHPNT. Để được tư vấn chi tiết độc giả có thể liên hệ qua số điện thoại 0812 966929 (hỗ trợ zalo 24/7).

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.7/5 - (6 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcTra cứu Bảo Hiểm Y Tế (BHYT) trên điện thoại năm 2024
Bài tiếp theoQuy hoạch chung TP Hạ Long (Quảng Ninh) đến năm 2040

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây