Bang New York (biệt danh The Empire State) của Mỹ có diện tích 141.299 km² (54.556 dặm vuông Anh), để so sánh, nó lớn hơn một chút so với Hy Lạp (131.957 km²), nhưng nó bằng khoảng 1/5 diện tích bang Texas.

Thông tin bang New York (Mỹ)

Bang New York nằm ở phía đông bắc Hoa Kỳ, giữa các tỉnh Québec và Ontario của Canada và Hồ Ontario ở phía tây bắc và bờ biển Đại Tây Dương ở phía đông nam.

Nó giáp với các bang Vermont, Massachusetts, Connecticut, New JerseyPennsylvania của Hoa Kỳ. Sông St Lawrence tạo thành một phần biên giới của bang với Canada.

Khu vực này ban đầu được định cư bởi người Hà Lan, người đã giao đất cho người Anh vào năm 1664.

Khu vực của New York ngày nay là một phần của lãnh thổ ban đầu của Hoa Kỳ. Khi được thuê vào năm 1664, nó bao gồm một khu vực rộng lớn hơn nhiều. Một phần đã được bán để tạo ra New Jersey vào năm 1664, và các yêu cầu về quyền sở hữu đã được nhượng lại vào năm 1682 cho Delaware và Pennsylvania.

New York phê chuẩn Hiến pháp Hoa Kỳ vào ngày 26 tháng 7 năm 1788; đó là bang thứ 11 trong số 13 bang ban đầu gia nhập Liên minh.

Bản đồ bang New York (Map of New York)

Map of New York
Map of New York

Xem hình lớn / View Large Image

Map of New York
Map of New York

Xem hình lớn / View Large Image

New York trên Google Map

Địa lý khu vực bang New York

Ngoại ô New York

Ngoại ô New York là vùng nội địa nông thôn của vùng đô thị New York, bao gồm toàn bộ Tiểu bang New York trừ thành phố chính.

Đây là sân sau và vườn cây ăn quả của thành phố New York, cung cấp cho siêu đô thị sữa và các sản phẩm từ sữa, trái cây (đặc biệt là táo), rượu, nước, điện và rất nhiều khu vực giải trí.

Điểm du lịch nổi bật

Điểm nổi bật về du lịch trong phong cảnh núi non của Bang New York là Dãy núi Adirondack. Những ngọn núi là nguồn của sông Hudson, sông Black và sông Mohawk.

Chúng nằm ở khu vực phía đông bắc của bang, giữa Hồ Champlain và Sông Hudson ở phía đông, Đồng bằng Hồ (Vùng đất thấp của các Hồ lớn) của Hồ Ontario ở phía tây và được ngăn cách với dãy núi Appalachian bởi Thung lũng Mohawk ở miền Nam.

Các điểm đến phổ biến là Hồ Gương (Lake Placid), Hồ Tupper và Trung tâm Hoang dã ở Công viên Adirondack.

Điểm mới trong danh sách các điểm thu hút khách du lịch của Adirondack là Wild Walk, một con đường mòn dẫn đến những ngọn cây của khu rừng Adirondack.

Trong Adirondacks có điểm cao nhất trong bang, Núi Marcy ở độ cao 1.628 m (5.344 ft), ngọn núi nằm cách Hồ Placid khoảng 20 km (13 mi) về phía nam.

Thác Niagara

Các dòng thác tuyệt vời của sông Niagara được ngăn cách bởi Đảo Dê: Thác Móng ngựa tiếp giáp với bờ phía tây (Canada) và có độ cao 47 m (158 foot); Thác American tiếp giáp với bờ phía đông (Mỹ) và rơi xuống 50 m (167 feet).

Thác Niagara ở Hoa Kỳ
Thác Niagara ở Hoa Kỳ

Cao nguyên Allegheny

Phần phía tây nam của Bang NY, phía nam của Hồ Ontario và Thung lũng Mohawk, có Cao nguyên Allegheny rộng lớn bị chia cắt (hay còn gọi là Cao nguyên Appalachian), một loạt các đồng bằng cao gồ ghề, là một phần của hệ thống Appalachian rộng lớn hơn. Ở phần phía đông của cao nguyên, chỉ cách Thành phố New York hai giờ về phía bắc, mọc lên Dãy núi Catskill nhiều đồi, được biết đến với động vật hoang dã phong phú trong các khu vực rừng rậm, những con đường mòn đi bộ đường dài và khu nghỉ dưỡng trượt tuyết.

Hồ và sông

Bang New York có hơn 7.600 hồ, ao và hồ chứa nước ngọt, cũng như một phần của hai trong số năm Ngũ Đại Hồ và hơn 70.000 dặm (113.000 km) sông suối.

Các con sông lớn trong bang là sông St. Lawrence, sông Hudson, sông Black, sông Susquehanna và sông Delaware.

Các hồ lớn ở bang New York

Bang có bờ biển tại Hồ Ontario và Hồ Erie, hai trong số Ngũ Đại Hồ. Hồ lớn nhất trong tiểu bang là Hồ Oneida; về phía tây của hồ Oneida là Hồ Finger, một nhóm gồm 11 hồ dài, hẹp, giống như hồ.

Hồ George (Nữ hoàng của các Hồ nước Mỹ) ở vùng Adirondack là một địa điểm du lịch nổi tiếng từ cuối thế kỷ 19.

Thành phố New York và các vùng lân cận

Thành phố New York, một cảng lớn và là thành phố lớn nhất ở Hoa Kỳ nằm trên bờ biển Đại Tây Dương ở cửa sông Hudson.
Thành phố này là một trung tâm quốc tế về thương mại, tài chính, nghệ thuật và văn hóa.

Đô thị tự hào là Thành phố Thủ đô của Thế giới. Dù sao thì nó cũng đứng ở vị trí đầu tiên trong Chỉ số Năng lực Cạnh tranh Thành phố Toàn cầu của The Economist.

Thành phố New York là nơi sinh sống của hơn hai phần năm tổng dân số của Bang New York. Thành phố được chia thành năm đơn vị hành chính cấp quận được gọi là quận.

Các quận là Manhattan, Brooklyn, Queens, The Bronx và Staten Island. Thành phố trải rộng trên ba hòn đảo lớn: Manhattan, Đảo Staten và Đảo Long, chỉ có một quận, Bronx, nằm trên đất liền của Hoa Kỳ.

Long Island, phần cực đông nam của tiểu bang New York, hòn đảo mở rộng về phía đông từ Thành phố New York 190 km (119 mi), phía nam của Long Island Sound, và ít nhiều song song với bờ biển phía nam của Connecticut. Nằm ở mũi phía tây của nó là các quận Brooklyn và Queens của Thành phố New York.

Các thành phố và thị trấn ở New York

Các thành phố đông dân nhất là (vào năm 2019):

New York (8,3 triệu), Buffalo (255.000), Rochester (205.000), Syracuse (142.000) và Albany (96.500).

Tòa nhà Đại hội Bang New York ở Albany
Tòa nhà Đại hội Bang New York ở Albany

Các thành phố khác được mô tả trên bản đồ:

Amsterdam, Auburn, Bath, Binghamton, Catskill, Cheektowaga, Corning, Cortland, Dansville, Dunkirk, Elmira, Endicott, Fredonia, Fulton, Geneseo, Geneva, Glens Falls, Gloversville, Hempstead, Hornell, Hudson, Ilion, Irondequoit, Ithaca, Jamestown , Johnstown, Kingston, Lake Placid, Levittown, Lockport, Long Lake, Malone, Massena, Middletown, Montauk, Monticello, New York, Newark, Newburgh, Niagara Falls, North Tonawanda, Norwich, Ogdensburg, Olean, Oneida, Oneonta, Oswego, Ottawa, Peekskill, Plattsburgh, Potsdam, Poughkeepsie, Rome, Saranac Lake, Saratoga Springs, Schenectady, Seneca Falls, Sidney, Troy, Tupper Lake, Utica, Watertown, Wellsville, White Plains, và Yonkers.

Các sân bay lớn nhất ở bang New York là:

  • Sân bay Quốc tế John F. Kennedy của Thành phố New York (mã IATA: JFK)
  • Sân bay LaGuardia (mã IATA: LGA) ở New York
  • Sân bay quốc tế Buffalo Niagara (mã IATA: BUF) ở Buffalo.
  • Sân bay quốc tế Albany (mã IATA: ALB)
  • Sân bay quốc tế Greater Rochester (mã IATA: ROC)
  • Sân bay quốc tế Syracuse Hancock (mã IATA: SYR)

Theo Nation Online

5/5 - (2 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcThông tin, bản đồ bang New Mexico (Mỹ) | Map of New Mexico
Bài tiếp theoThông tin, bản đồ bang North Carolina (Mỹ) | Map of North Carolina

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây