Bang Pennsylvania (PA) của Mỹ có diện tích 119.279 km² (46.054 dặm vuông Anh), Pennsylvania được xếp hạng 33 trong danh sách các bang lớn nhất của Hoa Kỳ, bằng khoảng một phần ba diện tích của Đức.

So với các tiểu bang khác của Hoa Kỳ, Pennsylvania lớn hơn năm lần so với New Jersey. Tuy nhiên, Texas lớn hơn gần sáu lần so với Bang Quaker (biệt danh của Pennsylvania).

Thông tin bang Pennsylvania (Mỹ)

Pennsylvania, tên chính thức là Thịnh vượng chung Pennsylvania, là một tiểu bang ở khu vực Trung Đại Tây Dương, phía đông bắc Hoa Kỳ; bang không giáp biển có đường bờ biển ngắn 70 km (43 mi) tại Hồ Erie.

Pennsylvania giáp với New York ở phía bắc và đông bắc. Sông Delaware tạo thành các phần của biên giới phía đông với các tiểu bang New York và New Jersey của Hoa Kỳ. Ở phía nam, tiểu bang giáp với Tây Virginia, Maryland và Delaware, và ở phía tây giáp với Ohio.

Những ngày đầu của Pennsylvania

Năm 1682, một doanh nhân bất động sản người Anh tên là William Penn đã giành được quyền kiểm soát chủ quyền đối với khu vực này với tất cả các quyền và đặc quyền (ngoại trừ quyền tuyên chiến).

Pennsylvania là một trong 13 thuộc địa ban đầu từ bỏ sự cai trị của Vương quốc Anh và sau đó thành lập Hoa Kỳ. Pennsylvania đã phê chuẩn Hiến pháp Hoa Kỳ vào ngày 12 tháng 12 năm 1787 với tư cách là tiểu bang thứ hai, sau Delaware.

Pennsylvania đã cố gắng trở thành người đầu tiên ký hiến pháp với hy vọng giành được ghế của Chính phủ Quốc gia ở Pennsylvania. Tòa nhà Bang Pennsylvania (nay được gọi là “Hội trường Độc lập”) ở Philadelphia là trụ sở của chính phủ Hoa Kỳ trong những năm cách mạng và đầu quốc gia.

Bản đồ bang Pennsylvania (Map of Pennsylvania)

Map of Pennsylvania
Map of Pennsylvania

Xem hình lớn / View Large Image

Map of Pennsylvania
Map of Pennsylvania

Xem hình lớn / View Large Image

Pennsylvania trên Google Map

Địa lý khu vực bang Pennsylvania

Nằm ở góc đông nam của tiểu bang, trong Đồng bằng ven biển Đại Tây Dương bằng phẳng, trải dài khu vực đô thị Philadelphia (Philadelphia-Camden-Wilmington MSA), với dân số hơn 6 triệu người. Sự kết tụ đô thị đôi khi còn được gọi là Thung lũng Delaware.

Về phía tây bắc của Philadelphia, tàu điện ngầm mở rộng vùng cao nguyên Piedmont của Pennsylvania, một vùng nông nghiệp gồm những ngọn đồi thoai thoải thuộc phần cao nguyên Piedmont của bang chiếm phần đông nam của Pennsylvania.

Đông Bắc Pennsylvania

Cảnh quan bên trong Khối thịnh vượng chung bị chi phối bởi các dạng đất khác nhau của dãy núi Appalachian.

Phần phía tây bắc của Pennsylvania được đặc trưng bởi Cao nguyên Allegheny bị chia cắt lớn và Dãy núi Allegheny ở trung tâm của bang. Đồng bằng Hồ Erie ở phía tây bắc là một vùng hẹp dọc theo Hồ Erie.

Điểm cao nhất : Núi Davis trong Rừng Bang Forbes, ở độ cao 979 m (3.213 ft), là điểm cao nhất trong Khối thịnh vượng chung.

Sông chính

Các con sông lớn ở Pennsylvania. Sông Allegheny hợp lưu với sông Monongahela để tạo thành sông Ohio ở trung tâm thành phố Pittsburgh. Sông Delaware xác định biên giới phía đông của Khối thịnh vượng chung với Bang New York và New Jersey.

Sông Susquehanna, một trong những hệ thống sông lâu đời nhất còn tồn tại trên thế giới, được hình thành từ hai nhánh chính: “Nhánh phía Bắc” bắt nguồn từ ngoại ô New York và “Nhánh phía Tây” bắt nguồn từ Dãy núi Allegheny ở phía Tây. Pensylvania. Sông Schuylkill và các nhánh của nó rút cạn các phần chính của Vùng than ở trung tâm phía nam và cực đông của bang trước khi đổ vào sông Delaware.

Hồ lớn ở Pennsylvania

Các hồ lớn ở Pennsylvania là Hồ chứa Allegheny (còn được gọi là Hồ Kinzua), một hồ nhân tạo dọc theo Sông Allegheny. Hồ Raystown, một hồ chứa tại nhánh Raystown của sông Juniata, là hồ lớn nhất hoàn toàn nằm trong tiểu bang.

Pennsylvania có bờ biển tại Hồ Erie, hồ lớn thứ tư (theo diện tích bề mặt) trong Ngũ Đại Hồ ở Bắc Mỹ.

Các thành phố và thị trấn ở Pennsylvania

Các thành phố lớn nhất ở Pennsylvania với dân số hơn 50.000 người:

Philadelphia (1.603.000), Pittsburgh (303.000), Allentown (125.800), Erie (94.800), Reading (95.100), Scranton (76.300), Bethlehem (75.800), Lancaster (58.000), Harrisburg (50.000)
Số liệu dân số năm 2020

Khu phức hợp Tòa nhà Đại hội Bang Pennsylvania ở trung tâm thành phố Harrisburg
Khu phức hợp Tòa nhà Đại hội Bang Pennsylvania ở trung tâm thành phố Harrisburg

Các thành phố và thị trấn khác ở Pennsylvania

Aliquippa, Altoona, Beaver Falls, Bedford, Bellefonte, Berwick, Bethel Park, Bloomsburg, Bradford, Butler, Carbondale, Carlisle, Chambersburg, Chester, Clarion, Clearfield, Columbia, Connellsville, Corry, Coudersport, Doylestown, Du Bois, Easton, Edinboro , Emporium, Franklin, Gettysburg, Greensburg, Greenville, Grove City, Hanover, Hazleton, Honesdale, Huntingdon, Indiana, Jersey Shore, Johnstown, Kane, Kittanning, Lebanon, Levittown, Lewistown, Lock Haven, Mansfield, Meadville, Monroeville, Mt Lebanon , New Castle, New Kensington, Norristown, Oil City, Pittston, Pottstown, Pottsville, Punxsutawney, Sayre, Sharon, Shenandoah, Somerset, St Marys, State College, Stroudsburg, Sunbury, Titusville, Towanda, TyronendianaI, Uniontown, Warren, Washington, Waynesburg, Wellsboro, West Chester, Wilkes-Barre, Williamsport và York.

Sân bay lớn nhất của bang là Sân bay Quốc tế Philadelphia (mã IATA: PHL), sân bay quốc tế khác là :

  • Sân bay Quốc tế Pittsburgh (mã IATA: PIT),
  • Sân bay quốc tế Harrisburg (mã IATA: MDT),
  • Sân bay quốc tế Lehigh Valley của Allentown (mã IATA: ABE)

Theo Nation Online

4.7/5 - (7 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcThông tin, bản đồ bang Oregon (Mỹ) | Map of Oregon
Bài tiếp theoVăn khấn, ngày giờ đẹp khai trương đầu năm 2023

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây