Bang Tây Virginia của Mỹ có diện tích 62.755 km² (24.230 dặm vuông Anh), nếu so sánh thì nó lớn hơn một nửa diện tích của Bulgaria. So với các tiểu bang khác của Hoa Kỳ, Tây Virginia có diện tích gần gấp ba lần New Jersey hoặc bằng một nửa diện tích của Mississippi, nhưng nó chỉ bằng 1/10 so với Texas.

Thông tin bang West Virginia (Mỹ)

Tây Virginia là một tiểu bang không giáp biển của Hoa Kỳ và là tiểu bang duy nhất nằm hoàn toàn trong khu vực Núi Appalachian của lục địa miền trung-đông Hoa Kỳ.

Tây Virginia giáp với Pennsylvania ở phía bắc, Virginia ở phía đông và Kentucky ở phía tây nam. Sông Ohio tạo thành biên giới với Ohio ở phía đông, và sông Potomac tạo thành một phần biên giới của bang với Maryland.

Tây Virginia bao gồm 55 quận. Biệt danh của nó là “The Mountain State.”

Lãnh thổ Tây Virginia ban đầu là một phần của Thuộc địa Virginia thuộc Anh, sau này trở thành bang Virginia.

Tây Virginia được tách khỏi Virginia trong Nội chiến Hoa Kỳ (1861) và được kết nạp vào Liên minh với tư cách là một bang riêng biệt vào ngày 20 tháng 6 năm 1863, với tư cách là bang thứ 35.

Dân số của Tây Virginia bao gồm người da trắng 92,1%, người Mỹ gốc Phi 3,6%, người gốc Tây Ban Nha hoặc người Latinh 1,7%, người châu Á 0,8% và người Mỹ bản địa 0,3%.

Bản đồ bang West Virginia (Map of West Virginia)

Map of West Virginia
Map of West Virginia

Xem hình lớn / View Large Image

Map of West Virginia
Map of West Virginia

Xem hình lớn / View Large Image

West Virginia trên Google Map

Địa lý khu vực bang West Virginia

Hai khu vực tự nhiên chính thống trị Bang miền núi, Dãy núi Appalachian và Vùng Thung lũng ở phía đông, và Cao nguyên Allegheny ở trung tâm và phía tây. Dọc hai bên bờ sông Ohio trải dài Thung lũng Ohio.

Các vùng văn hóa của Tây Virginia

Các khu vực chính khác biệt về văn hóa và địa lý của Tây Virginia, từ bắc xuống nam là:

1. Northern Panhandle là phần mở rộng về phía bắc của bang, một vùng công nghiệp (thép và thủy tinh), thành phố lớn nhất và trung tâm kinh tế là Wheeling.

2. Mountaineer Country (Bắc Trung Tây Virginia), thành phố lớn nhất, nơi có Đại học West Virginia (www.wvu.edu), và trung tâm kinh tế là thị trấn đại học Morgantown.

3. Thung lũng Mid-Ohio nằm ở phía tây bắc của tiểu bang, thành phố lớn nhất và quận lỵ của Quận Wood là Parkersburg, nơi tổ chức Lễ hội Đa văn hóa Thung lũng Mid-Ohio (movmcf.org). Sân bay Khu vực Mid-Ohio Valley phục vụ khu vực.

4. Đông Panhandle và Cao nguyên Potomac là một dải lãnh thổ nhỏ ở phía đông bắc của bang, bao gồm Cao nguyên Potomac, vùng nổi tiếng với các danh lam thắng cảnh như khu vực Núi North Fork hay Thung lũng Đức. Thành phố lớn nhất là Martinsburg, quận lỵ của Quận Berkeley.

Độ cao cao nhất và thấp nhất của Tây Virginia

The Eastern Panhandle bao gồm cả điểm cao nhất và điểm thấp nhất của Tây Virginia. Spruce Knob ở độ cao 1.482 m (4.863 ft), ở Quận Pendleton, là điểm cao nhất của bang và là đỉnh cao nhất trong Dãy núi Allegheny. Điểm thấp nhất của bang nằm dọc theo sông Potomac tại bến phà Harpers ở độ cao 73 m (240 foot) trên mực nước biển.

Những ngọn núi

5. Mountain Lakes, vùng trung tâm của Virginia là một khu vực hơi biệt lập ở trung tâm của tiểu bang, được quảng cáo là “hồ, không khí trong lành và núi” (wvmuseums.org/places/mountain-lakes). Các trung tâm đô thị chính là Cowen, Summersville, Weston, Buckhannon và Glenville.

6. Thung lũng Metro là trung tâm đô thị của Tây Virginia bao gồm thủ phủ Charleston của bang.

7. Vùng Hatfield-McCoy (hay còn gọi là Dãy núi Tây Nam) ở tây nam Tây Virginia mở rộng từ các thung lũng của sông Ohio, Big Sandy và sông Tug Fork về phía nam dọc theo biên giới Kentucky và vào chân đồi của Dãy núi Cumberland. Các trung tâm đô thị lớn là Wayne, Logan và Chapmanville.

8. New River/Greenbrier Valley (còn gọi là Nam Tây Virginia) là một khu vực có di sản khai thác than. Các địa điểm yêu thích trong vùng New River/Greenbrier Valley là New River Gorge và New River Gorge Bridge. Tamarack, một cơ sở thủ công mỹ nghệ lớn cung cấp “đồ thủ công, nghệ thuật và ẩm thực thủ công”. Greenbrier, một khu nghỉ mát sang trọng nguy nga và là địa điểm của một hầm ngầm khổng lồ được dùng làm nơi trú ẩn khẩn cấp cho Quốc hội Hoa Kỳ. Trung tâm đô thị chính và trung tâm khu vực là Beckley.

Sông và hồ nước

Các con sông chính là sông Gauley, hợp lưu với sông New để tạo thành sông Kanawha, sông Greenbrier, sông Guyandotte, sông Monongahela và sông Elk.

Tất cả các con sông ở phía tây của bang, thông qua sông Ohio, cuối cùng là một phần của lưu vực sông Mississippi. Tuy nhiên, các con sông trong Đoạn Potomac (hay Cán xoong Đông) ở phía đông bắc, là một phần của lưu vực thoát nước sông Potomac và chảy qua sông Potomac vào Vịnh Chesapeake.

Các hồ đáng chú ý là Hồ Summersville, một hồ chứa được cung cấp bởi sông Gauley; nó là hồ lớn nhất của Tây Virginia nằm ở Quận Nicholas.

Hồ Tygart là một hồ chứa được cung cấp nước bởi sông Thung lũng Tygart, một nhánh chính của sông Monongahela. Hồ Bluestone là một hồ chứa nước được cấp nước bởi Sông Mới.

Các thành phố và thị trấn ở West Virginia

Bản đồ trên cho thấy vị trí của các thành phố và thị trấn sau đây ở Tây Virginia.

Các thành phố lớn: Charleston, Morgantown, Huntington và Wheeling.

Tòa nhà Đại hội Bang Tây Virginia
Tòa nhà Đại hội Bang Tây Virginia

Các thành phố khác và thị trấn:

Beckley, Bluefield, Bridgeport, Buckhannon, Charles Town, Clarksburg, Elkins, Fairmont, Franklin, Grafton, Hinton, Keyser, Lewisburg, Logan, Madison, Marlinton, Martinsburg, Moundsville, New Martinsville, Oak Hill, Parkersburg, Petersburg, Point Pleasant, Princeton, Ripley, Romney, Spencer, St Albans, Summersville, Sutton, Thomas, Weirton, Welch, Weston và Williamson.

Sân bay lớn nhất của bang là Sân bay Yeager của Charleston (mã IATA: CRW).

Theo Nation Online

5/5 - (3 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcTạm ngừng đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng
Bài tiếp theoThông tin, bản đồ bang Wisconsin (Mỹ) | Map of Wisconsin

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây