Tóm tắt tiểu sử Hồ Chí Minh (Bác Hồ) ngắn gọn nhất

11388
Thông tin, tiểu sử ngắn gọn về chủ tịch Hò Chí Minh
Thông tin, tiểu sử ngắn gọn về chủ tịch Hò Chí Minh

Tiểu sử về Hồ Chí Minh (Bác Hồ) là người có đến 175 tên gọi, bí danh hay bút danh khác nhau, là một trong những nhân vật lịch sử vĩ đại nhất của Việt Nam. Trong bài viết này, Duan24h.net sẽ cùng bạn tìm hiểu ngắn gọn về cuộc đời và sự nghiệp của người lãnh đạo này.

Tiểu sử ngắn gọn về Hồ Chí Minh

Bác Hồ sinh ngày 19/5/1890, mất ngày 2/9/1969. Có tên khai sinh là Nguyễn Sinh Cung. Ông là nhà cách mạng, người sáng lập Đảng Cộng sản Việt Nam, một trong những người đặt nền móng và lãnh đạo công cuộc đấu tranh giành độc lập, toàn vẹn lãnh thổ cho Việt Nam trong thế kỷ 20, một chiến sĩ cộng sản quốc tế.

Bác Hồ trên bìa sách Nhà Xuất Bản Trẻ
Bác Hồ trên bìa sách Nhà Xuất Bản Trẻ

Bác là người viết và đọc bản Tuyên ngôn Độc lập Việt Nam khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ngày 2 tháng 9 năm 1945 tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội, là Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa trong thời gian 1945 – 1969, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam trong thời gian 1951 – 1969.

Video tóm tắt nhanh tiểu sử ly kỳ của Chủ tịch Hồ Chí Minh:

Gia đình Bác Hồ

Bác Hồ sinh ra trong một gia đình nhà Nho nghèo ở làng Sen (hay làng Kim Liên), xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Cha của Bác Hồ là Nguyễn Sinh Sắc (còn gọi là Nguyễn Sinh Huy, người dân còn gọi là Cụ Phó bảng; 1862 – 1929), một nhà giáo, nhà cách mạng, đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Mẹ của Bác Hồ là Hoàng Thị Loan (1868-1901), một người phụ nữ hiền hậu và hết lòng vì chồng con.

Cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ

Bác Hồ bắt đầu tham gia phong trào cách mạng từ khi còn trẻ. Năm 1911, ông lên đường sang Pháp để tìm kiếm cách giải phóng dân tộc. Tại đây, ông đã tham gia các hoạt động cách mạng và trở thành một trong những nhà lãnh đạo của phong trào cách mạng Việt Nam.

Bác Hồ thời trẻ
Bác Hồ thời trẻ

Năm 1919, ông lấy tên Nguyên Ái Quốc và sử dụng tên này trong suốt 30 năm sau đó. Ông đã lãnh đạo phong trào cách mạng ở Trung Quốc và Liên Xô, và trở thành một trong những nhân vật quan trọng của phong trào cộng sản quốc tế.

Năm 1941, ông trở về Việt Nam và lãnh đạo phong trào giải phóng dân tộc. Ngày 2 tháng 9 năm 1945, ông đọc bản Tuyên ngôn Độc lập Việt Nam khai sinh nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội. Sau đó, ông trở thành Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và lãnh đạo đất nước trong suốt 24 năm.

Trong suốt cuộc đời của mình, Bác Hồ đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Ông đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người Việt Nam và trở thành một biểu tượng của sự đấu tranh cho tự do và độc lập.

Ảnh màu về Chủ tịch Hồ Chí Minh
Ảnh màu về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Các câu hỏi (FAQs)

Bác Hồ sinh năm bao nhiêu?

Bác Hồ sinh năm 1890.

Bác Hồ có bao nhiêu tên gọi?

Bác Hồ có đến 175 tên gọi, bí danh hay bút danh khác nhau.

Bác Hồ đã lãnh đạo phong trào cách mạng ở đâu?

Bác Hồ đã lãnh đạo phong trào cách mạng ở Trung Quốc và Liên Xô.

Bác Hồ đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập Việt Nam vào ngày nào?

Bác Hồ đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập Việt Nam vào ngày 2 tháng 9 năm 1945 tại quảng trường Ba Đình, Hà Nội.

Các từ khóa nổi bật

Bác Hồ; Tiểu sử Hồ Chí Minh; Cuộc đời Hồ Chí Minh; Sự nghiệp Hồ Chí Minh; Nguyễn Sinh Cung; Đảng Cộng sản Việt Nam; Tuyên ngôn Độc lập Việt Nam; Chủ tịch nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa; Phong trào cách mạng Việt Nam; Giải phóng dân tộc

Tổng hợp bởi Duan24h.net

4.8/5 - (11 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcCao tốc Dầu Giây – Liên Khương | Tiến độ dự án 04/2024
Bài tiếp theoKhu du lịch đèo Pha (Phạ) Đin, huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây