Tiểu bang Utah (Mỹ) có diện tích 219.882 km² (84.897 dặm vuông Anh), nếu so sánh thì nó nhỏ hơn một chút so với đảo của Vương quốc Anh (229.848 km²) hoặc bằng một nửa diện tích của Iraq. So với các tiểu bang khác của Hoa Kỳ, Utah sẽ bằng 1/3 so với bang Texas.

Thông tin bang Utah (Mỹ)

Utah là một trong 50 tiểu bang của Hoa Kỳ nằm ở miền Tây Hoa Kỳ, Utah có 29 quận. Bang giáp với IdahoWyoming ở phía bắc, Colorado ở phía đông, Arizona ở phía nam, Nevada ở phía tây và New Mexico tại một điểm duy nhất là Đài tưởng niệm Four Corners.

Khu vực ngày nay là Utah trở thành một phần của Mexico vào năm 1821 và được nhượng lại cho Hoa Kỳ vào năm 1848. Utah trở thành tiểu bang thứ 45 của Hoa Kỳ vào năm 1896.

Dân số của Utah bao gồm người da trắng 78,0%, người gốc Tây Ban Nha hoặc La tinh 14,2%, người châu Á 2,7%, người Mỹ bản địa 1,5% và người Mỹ gốc Phi 1,4%.

Bản đồ bang Utah (Map of Utah)

Map of Utah
Map of Utah

Xem hình lớn / View Large Image

Map of Utah
Map of Utah

Xem hình lớn / View Large Image

Utah trên Google Map

Địa lý khu vực bang Utah

Sông và hồ nước

Các đặc điểm địa lý chính của Bang Beehive (biệt danh của nó) là Sa mạc Great Salt Lake, một sa mạc được hình thành bởi một hồ khô lớn (paleolake) giữa Great Salt Lake và biên giới Nevada, phía đông Thành phố Salt Lake. Hồ từng là một phần của hồ Bonneville, một hồ phù sa thời tiền sử bao phủ phần lớn phía đông của khu vực Great Basin của Bắc Mỹ.

Great Salt Lake, hồ nước mặn lớn nhất ở Tây bán cầu, cũng là tàn dư của hồ Bonneville.

Hồ Utah ở phía nam Thành phố Salt Lake và phía tây Dãy núi Wasatch là một hồ nước ngọt cạn chỉ có một cửa sông duy nhất là sông Jordan.

Hồ Sevier ở Sa mạc Sevier được cung cấp nước bởi các con sông Beaver và Sevier.

Hồ Powell là một hồ chứa trên sông Colorado ở miền nam Utah và miền bắc Arizona. Nước của nó được sử dụng để giữ và cung cấp nước cho một số miền tây Hoa Kỳ.

Các con sông lớn của Utah

Colorado là một trong những con sông chính của Tây Nam Hoa Kỳ. Sông Green ở phía tây của đất nước là một nhánh chính của sông Colorado. Sông Bear là phụ lưu lớn nhất của Hồ Muối Lớn; nó rút cạn khu vực miền núi và thung lũng phía đông bắc của hồ.

Sông San Juan ở góc đông nam của Utah là một nhánh chính khác của sông Colorado; nó xác định biên giới phía bắc của Khu bảo tồn Navajo.

Sông Sevier là con sông dài nhất 449 km (279 mi) nằm hoàn toàn ở Utah; nó cung cấp nước cho Hồ Sevier, nước của sông được sử dụng rộng rãi để tưới tiêu và do đó, Hồ Sevier hiện nay hầu như đã khô cạn.

Sông Dolores dài 388 km (241 dặm) chảy qua một vùng khô cằn của Cao nguyên Colorado ở Colorado trước khi đổ vào sông Colorado. Blacks Fork là một nhánh dài 282 km (175 dặm) của sông Green.

Sông White cũng là một nhánh của sông Green. Sông Virgin, một nhánh dài 261 km (162 mi) của Colorado, được chỉ định là con sông hoang sơ và tuyệt đẹp đầu tiên của Utah.

Sông Price bắt nguồn từ Dãy núi Wasatch, sau đó chảy theo hướng đông nam qua Hẻm núi Price và đổ vào Sông Green.

Những ngọn núi ở Utah

Dãy Wasatch là một dãy núi dài 430 km (270 dặm) chạy từ biên giới Utah-Idaho về phía nam qua trung tâm Utah.

Đỉnh cao nhất ở Wasatch là Núi Nebo ở độ cao 3.636 m (11.928 ft).

Ở phía đông nam của Utah gần thành phố Moab, dọc theo biên giới Utah/Colorado, có dãy La Sal với độ cao cao nhất tại Núi Peale (3.877 m hoặc 12.721 ft).

Dãy núi Henry nằm ở phía đông nam của Utah, đỉnh cao nhất là Núi Ellen ở độ cao 3.512 m (11.522 ft).

Núi Navajo ở biên giới Utah/Arizona là điểm cao nhất trong Quốc gia Navajo.

Điểm cao nhất của bang là Đỉnh Kings trong Dãy núi Uinta ở đông bắc Utah, đạt 4.123 m (13.528 ft).

Vườn quốc gia của Utah

Vườn quốc gia Arches có khoảng 2.000 vòm đá sa thạch tự nhiên.

Nhà hát vòng tròn tại Công viên quốc gia Bryce Canyon ở tây nam Utah.
Nhà hát vòng tròn tại Công viên quốc gia Bryce Canyon ở tây nam Utah.

Bryce Canyon nổi bật với hàng trăm mui xe bằng đá sa thạch nhiều màu (ống khói thần tiên) được tạo ra bởi sự xói mòn (hoặc một vị thần ném đá).

Canyonlands là một mê cung gồm các hẻm núi, mesas và butte hình thành nên vùng nước của Sông Colorado, Sông Green và các nhánh của chúng.

Rạn san hô Capitol, cảnh quan sa mạc với địa hình địa chất đẹp như tranh vẽ và thành tạo đá ở trung nam Utah, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi bộ đường dài ngắm cảnh.

Công viên Quốc gia Zion, với Hẻm núi Zion nổi tiếng, là một hẻm núi sâu và hẹp được tạo ra bởi Ngã ba phía Bắc của Sông Virgin.

Monument Valley Navajo Tribal Park là Quốc gia Navajo tương đương với một công viên quốc gia. Thung lũng Tượng đài nổi tiếng thế giới với những trục khổng lồ bị cô lập và những tảng đá. Thung lũng nằm chủ yếu ở phía bắc Arizona, nhưng lối rẽ vào đường cao tốc dẫn vào thung lũng nằm bên kia biên giới ở Utah.

Các thành phố và thị trấn ở Utah

Bản đồ hiển thị vị trí của các thành phố và thị trấn sau ở Utah:

Các thành phố lớn là: Thành phố Salt Lake, Provo, Ogden, Thành phố Park, St. George, Orem

Tòa nhà Đại hội Bang Utah ở Thành phố Salt Lake
Tòa nhà Đại hội Bang Utah ở Thành phố Salt Lake

Các thành phố và thị trấn khác ở Utah:

American Fork, Beaver, Blanding, Bluff, Bountiful, Brigham City, Castle Dale, Cedar City, Coalville, Delta, Duchesne, Dutch John, Ephraim, Fillmore, Green River, Gunnison, Hanksville, Heber City, Hurricane, Junction, Kanab, Layton , Loa, Logan, Milford, Moab, Monticello, Morgan, Mt Pleasant, Murray, Nephi, Panguitch, Parowan, Price, Randolph, Richfield, Roosevelt, Roy, Sandy, Tooele, Torrey, Vernal, Wendover, West Valley City và Woodruff .

Cho đến nay, sân bay lớn nhất trong tiểu bang là Sân bay Quốc tế Thành phố Salt Lake (mã IATA: SLC)

Theo Nation Online

4.7/5 - (4 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcBản đồ quy hoạch, kế hoạch Thành phố Nam Định
Bài tiếp theoThông tin, bản đồ bang Vermont (Mỹ) | Map of Vermont

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây