Tiểu bang Hawaii (HI) của Mỹ có tổng diện tích của quần đảo là 28.313 km² (10.932 dặm vuông Anh), so với Bỉ thì nó nhỏ hơn một chút (30.528 km²) hoặc gấp đôi diện tích của Bahamas. So với các tiểu bang khác của Hoa Kỳ, Hawaii lớn hơn một chút so với New Jersey, nhưng Texas sẽ lớn hơn nó 25 lần.

Update 04/2024 : The state of Hawaii (USA) has an area of 28.313 km², information, maps, rivers, airports, cities and towns in Hawaii.

Thông tin bang Hawaii (Mỹ)

Tiểu bang Hawaii là một nhóm đảo nằm ở trung tâm Thái Bình Dương, phía tây nam lục địa Hoa Kỳ, cách Alaska khoảng 4.400 km (2.800 dặm) về phía nam và cách Tahiti (Polynesia thuộc Pháp) 4.200 km (2.600 dặm) về phía bắc.

Tóm lược lịch sử :

Quần đảo Hawaii lần đầu tiên được định cư sớm nhất là vào năm 400 CN, khi người Polynesia từ Quần đảo Marquesas, cách đó 3550 km (2200 dặm), đi đến Đảo Lớn của Hawaii bằng ca nô.

Quần đảo này sau đó đã được ‘phát hiện’ bởi Thuyền trưởng James Cook vào năm 1778, người đã đặt tên cho quần đảo này là Quần đảo Sandwich.

Hơn một trăm năm sau, vào năm 1893, một hội kín có trụ sở tại Hawaii có tên là Liên đoàn Hawaii, một nhóm chủ đồn điền và doanh nhân (chủ yếu là đàn ông da trắng gốc Bắc Mỹ) đã lãnh đạo một cuộc đảo chính chống lại Nữ hoàng Liliuokalani, lúc bấy giờ là quốc vương của Vương quốc Hawaii. Hawaii, và thành lập một chính phủ đầu sỏ.

Nhóm chống quân chủ và thân Mỹ tìm cách sáp nhập vào Hoa Kỳ, nhưng Tổng thống đương nhiệm lúc bấy giờ là Grover Cleveland đã từ chối yêu cầu của họ. Tuy nhiên, vào năm 1898, Tổng thống McKinley và công chúng Mỹ có thiện cảm hơn đối với việc mua lại quần đảo.

Sáu mươi năm sau, Hawaii được thừa nhận là tiểu bang thứ 50, gia nhập Liên minh vào ngày 21 tháng 8 năm 1959.

Bản đồ bang Hawaii (Map of Hawaii)

Trên bản đồ trên, bạn thấy tám hòn đảo lớn nhất, “đảo chính” nằm ở cuối phía đông nam của quần đảo. Theo thứ tự từ tây bắc xuống đông nam, chúng là Niihau (Ni’ihau, The Forbidden Isle), Kauai (Kaua’i, The Garden Isle), Oahu (O’ahu, The Gathering Place), Molokai (Moloka’i, The Đảo thân thiện), Lanai (Lānaʻi, Đảo dứa), Kahoolawe (Kaho’olawe, Đảo mục tiêu), Maui (Đảo thung lũng) và Hawaii (Hawai’i, Đảo lớn).

Map of Hawaii
Map of Hawaii

Xem hình lớn / View Large Image

Map of Hawaii
Map of Hawaii

Xem hình lớn / View Large Image

Hawaii trên Google Map

 

Đặc điểm địa lý chính của Hawaii

Các đặc điểm địa lý của Hawaii thật tuyệt vời. Các hòn đảo nhô lên từ đáy vực thẳm Đông Bắc Thái Bình Dương có độ sâu trung bình 5.000 m.

Quần đảo Hawaii là những đỉnh lộ thiên của chuỗi núi nối Hawaii-Emperor. Dãy núi ngầm khổng lồ được hình thành do hoạt động núi lửa trên một số điểm nóng trong lớp phủ của trái đất và kéo dài khoảng 6.200 km (3.900 dặm) từ Rãnh Aleutian ở cực tây bắc Thái Bình Dương đến đảo Hawaii.

Ngọn núi cao nhất của Hawaii là Mauna Kea, một ngọn núi lửa đang ngủ có độ cao 4.205 m (13.796 ft) so với mực nước biển, nhưng tính từ đáy của nó dưới đáy đại dương đến đỉnh, chiều cao của nó là 10.203 m (33.476 ft), khiến nó trở thành ngọn núi cao nhất trên trái đất.

Di sản thế giới

Hawaii không chỉ có một mà là hai Di sản Thế giới nổi bật được UNESCO công nhận.

Trang web chính thức của Công viên Quốc gia Hawaiʻi Volcanoes là một Công viên Quốc gia của Mỹ có hai điểm tham quan chính, hai ngọn núi lửa hoạt động bậc nhất trên đảo Hawaii, Kīlauea và Mauna Loa.

Mauna Loa là núi lửa hình khiên lớn nhất thế giới và Kīlauea là một trong những núi lửa hoạt động mạnh nhất thế giới.

Địa điểm này là một ví dụ tuyệt vời về việc xây dựng đảo thông qua các quá trình núi lửa. Các vụ phun trào núi lửa đã tạo ra một cảnh quan thay đổi liên tục và các dòng dung nham cho thấy sự hình thành địa chất phi thường.

Ở đó có thể tìm thấy các loài chim quý hiếm và các loài đặc hữu, cũng như những khu rừng dương xỉ khổng lồ.

Quần đảo Hawaii Papahānaumokuākea

Trang web chính thức của Papahānaumokuākea là một cụm đảo nhỏ và đảo san hô nhỏ, nằm thấp và biệt lập, với đại dương bao quanh, khu vực được bảo vệ bắt đầu cách Quần đảo Hawaii chính khoảng 250 km về phía tây bắc.

Bản đồ Papahanaumokuakea, Quần đảo chính của Hawaii ở bên phải.
Bản đồ Papahanaumokuakea, Quần đảo chính của Hawaii ở bên phải.

Đài tưởng niệm quốc gia biển là một trong những khu bảo tồn lớn nhất thế giới với chiều dài hơn 1930 km.

Quần đảo có ý nghĩa vũ trụ và truyền thống sâu sắc đối với nền văn hóa Hawaii bản địa đang tồn tại. Nó được coi là hiện thân của quan niệm Hawaii về mối quan hệ họ hàng giữa con người và thiên nhiên.

Sân bay tại bang Hawaii

Sân bay bận rộn nhất trong tiểu bang là Sân bay Quốc tế Daniel K. Inouye của Honolulu (mã IATA: HNL).

Các sân bay lớn khác là Sân bay Kahului của Maui (mã IATA: OGG), Sân bay Quốc tế Kona tại Keahole (mã IATA: KOA) và Sân bay Lihue của Kauai (mã IATA: LIH).

Các thành phố, thị trấn và làng ở Hawaii

Bản đồ trên cho thấy vị trí của các thành phố và thị trấn sau đây ở Hawaii.

Các thành phố lớn nhất: Honolulu (thủ đô; dân số ước tính 360.000 vào năm 2018), Đông Honolulu (khu vực ngay phía đông trung tâm Honolulu; dân số 50.000), Pearl City (dọc theo bờ biển phía bắc của Trân Châu Cảng; dân số 47.700), Hilo (thành phố lớn thứ hai (dân số 43.300)

Hawaii State Capitol in Honolulu (in the center)
Hawaii State Capitol in Honolulu (in the center)

Các thành phố và thị trấn khác:

Captain Cook, Haleiwa, Hana, Hanalei, Hawi, Honokaa, Honolulu (thành phố đông dân nhất, cảng chính và thủ phủ của Hawaii), Kahului, Kailua, Kailua, Kalaupapa, Kaneohe, Kapaa, Kaunakakai, Kekaha, Lahaina, Laie, Thành phố Lanai, Lihue, Maunaloa, Mountain View, Pahala, Pahoa, Pearl City, Puuwai, Wahiawa, Waialua, Wailuku và Waimea.

Nguồn : Nation Online

5/5 - (2 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcThông tin, bản đồ bang Georgia (Mỹ) | Map of Georgia
Bài tiếp theoThông tin, bản đồ bang Idaho (Mỹ) | Map of Idaho

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây