Bang New Mexico (NM) của Mỹ có diện tích 314.917 km² (121.590 dặm vuông Anh), là bang lớn thứ 5 của Hoa Kỳ. Nếu so sánh, nó có kích thước bằng Ba Lan hoặc nhỏ hơn so với kích thước của Texas.

Thông tin bang New Mexico (Mỹ)

New Mexico là một tiểu bang không giáp biển thuộc phân khu miền núi phía tây nam Hoa Kỳ. Nó giáp (theo chiều kim đồng hồ) Colorado ở phía bắc, Oklahoma và Texas ở phía đông, các bang Chihuahua và Sonora của Mexico ở phía nam và Arizona ở phía tây.

Người Mỹ bản địa sinh sống trên lãnh thổ của New Mexico ngày nay trong hàng ngàn năm. Các xã hội da đỏ Clovis, Folsom, Cochise, Anasazi và Pueblo nối tiếp nhau gọi vùng đất này là quê hương của họ.

Trong hơn hai thế kỷ, Santa Fe de Nuevo México là một tỉnh của Phó vương quốc Tân Tây Ban Nha, thuộc địa của Tây Ban Nha ở Trung và Bắc Mỹ. Nó trở thành một lãnh thổ của Mexico giành được độc lập từ Tây Ban Nha vào năm 1821.

Năm 1846, các lực lượng Hoa Kỳ xâm lược và chiếm đóng New Mexico. Hiệp ước Guadalupe Hidalgo chấm dứt chiến tranh giữa Hoa Kỳ và Mexico vào năm 1848.

Hiệp ước mở rộng đáng kể lãnh thổ Hoa Kỳ. Số lượng đất đai mà Hoa Kỳ giành được còn tăng thêm nhờ Thương vụ Gadsden năm 1853-54, bổ sung thêm một số phần của miền nam Arizona và tây nam New Mexico ngày nay vào Hoa Kỳ.

Vào ngày 6 tháng 1 năm 1912, New Mexico cuối cùng đã trở thành tiểu bang thứ 47 của Hoa Kỳ.

Dân số của New Mexico bao gồm người gốc Tây Ban Nha hoặc La tinh 49,3%, người da trắng (da trắng) 36,8%, người Mỹ bản địa 11%, người Mỹ gốc Phi 2,6% và người châu Á 1,8%.

Bản đồ bang New Mexico (Map of New Mexico)

Map of New Mexico
Map of New Mexico

Xem hình lớn / View Large Image

Map of New Mexico
Map of New Mexico

Xem hình lớn / View Large Image

New Mexico trên Google Map

Địa lý khu vực bang New Mexico

Dãy núi New Mexico

New Mexico may mắn có núi; một nửa diện tích đất nước là đồi núi; có hơn 80 dãy núi được đặt tên trong tiểu bang. [2] Phần còn lại của bang bị chi phối bởi Llano Estacado, một trong những cao nguyên lớn nhất (mesas) trên lục địa Bắc Mỹ, với độ cao từ 900 m (3.000 ft) đến hơn 1.500 m (5.000 ft) và sườn dốc. ở các phần phía đông, phía bắc và phía tây.

Đỉnh Wheeler là đỉnh cao nhất trong số chúng với 4.013 m (13.167 ft). Núi Walter gần đó chỉ thấp hơn 6 mét nên hai đỉnh núi thường bị nhầm lẫn với nhau. Cả hai ngọn núi đều là một phần của dãy Sangre de Cristo, dãy núi cực nam của dãy núi Rocky. Khu vực hoang dã Wheeler Peak được thành lập để bảo vệ hệ động vật và thực vật địa phương.

Ở phía tây bắc của New Mexico là Núi Taylor (Navajo: Tsoodził), một núi lửa dạng tầng không hoạt động cao 3.446 m.

Các dãy núi nổi bật khác là dãy núi Sacramento, dãy núi San Andres, dãy núi Black, dãy núi Chuska và dãy núi Zuni.

Con sông chính

Các con sông chính là Rio Grande (Great River), con sông dài nhất của New Mexico và dài thứ ba ở Hoa Kỳ. Sông Pecos có nguồn gần Santa Fe và chảy hơn 1490 km qua phần phía đông của New Mexico.

Những thứ tốt nhất của New Mexico

New Mexico có biệt danh là “Vùng đất mê hoặc” và cảnh quan của nó mang đến nhiều điểm tham quan tuyệt vời một cách thích hợp.

Từ dấu chân của các xã hội Pueblo cổ đại đến mối liên hệ với các vì sao tại Đài thiên văn vô tuyến mảng cực lớn Karl G. Jansky.

Phong cảnh của New Mexico mang đến những vùng núi rừng hoang vu rậm rạp, những sa mạc trắng khắc nghiệt và những đỉnh núi phủ tuyết; có Tàn tích Aztec, Nhà ở trên vách đá Gila và những bức tranh khắc đá ở Tây Mesa của New Mexico.

Do cảnh quan ấn tượng của nó, du lịch là một trong những trụ cột chính của nền kinh tế New Mexico.

Trải nghiệp du lịch tại New Mexico

Điểm nổi bật trong hành trình của khách du lịch đến New Mexico là:

Santa Fe, thủ phủ của bang New Mexico, được coi là một trong những thành phố nghệ thuật tuyệt vời của thế giới và được Mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO công nhận. Thành phố được biết đến với nghệ thuật và hàng thủ công của người Mỹ bản địa như đồ trang sức, đồ gốm và dệt. Santa Fe còn được biết đến là thủ phủ của bang cao nhất nước Mỹ; nó nằm ở độ cao 2.194 m so với mực nước biển ở dãy núi Sangre de Cristo.

Albuquerque nằm dưới bóng của Dãy núi Sandia trên Rio Grande; Thành phố lớn nhất của New Mexico cao 1.619 m (5.312 ft) trên mực nước biển. Albuquerque là điểm dừng chân trên El Camino Real, một tuyến đường thương mại chạy giữa Thành phố Mexico ở thuộc địa Mexico và Santa Fe.

Thành phố này có Đài tưởng niệm Quốc gia Tranh khắc đá, một trong những địa điểm khắc đá lớn nhất ở Bắc Mỹ, với hàng nghìn bức vẽ của người Mỹ bản địa thời tiền sử trên đá núi lửa.

Roswell là thủ đô UFO của Hoa Kỳ; sự cố UFO Roswell được đặt tên theo thị trấn. Trong thành phố, bạn sẽ gặp nhiều người ngoài hành tinh hình người đang tìm kiếm sự thật đằng sau các thuyết âm mưu về người ngoài hành tinh/UFO.

Để thỏa mãn nhu cầu này, Roswell có Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tàng UFO Quốc tế – với một cửa hàng quà tặng được kết nối.

Đài tưởng niệm Quốc gia White Sands trưng bày một cảnh quan tuyệt vời với những đụn thạch cao trắng tinh hiếm có ở sa mạc Chihuahuan phía bắc.

Đài tưởng niệm Quốc gia Bandelier Các khu định cư của con người từ khoảng 11.000 năm trước. Đài tưởng niệm bảo vệ các địa điểm khảo cổ của Tổ tiên Pueblo trong một cảnh quan đa dạng và đẹp mắt.

Đài tưởng niệm Quốc gia Petroglyph, một địa điểm khảo cổ với hàng ngàn bức vẽ của người Mỹ bản địa thời tiền sử gần Albuquerque.

Đài tưởng niệm Quốc gia Nhà trên Vách đá Gila ở Vùng hoang dã Gila là ngôi nhà trên vách đá tốt nhất từ trước đến nay.

Đài tưởng niệm quốc gia tàn tích Aztec Địa điểm khảo cổ chính trong di tích quốc gia là Ngôi nhà lớn của tổ tiên Pueblo với hơn 400 phòng.

Núi lửa Capulin là một dạng nón scoria đã tuyệt chủng và là một di tích quốc gia, một phần của Vùng núi lửa Raton-Clayton rộng 20.000 km² (8.000 dặm vuông Anh). Cảnh quan rộng lớn hiển thị các nón than nhỏ, núi lửa silic phun trào và dòng dung nham không thường xuyên.

Đài tưởng niệm Quốc gia Kasha-Katuwe, phía đông bắc Albuquerque, là một công viên địa chất nổi tiếng với các khối đá hình nấm và đá hình lều giống tóc giả.

Các thành phố và thị trấn ở New Mexico

Các thành phố lớn nhất ở New Mexico với dân số hơn 40.000 người: Albuquerque (560.000), Las Cruces (103.000), Rio Rancho (98.000), Santa Fe (84.600), Roswell (47.600), Farmington (44.800), South Valley (41.000, một phần của Khu đô thị Albuquerque) Số liệu dân số năm 2018.

Tòa nhà Đại hội Bang New Mexico ở Santa Fe
Tòa nhà Đại hội Bang New Mexico ở Santa Fe

Các thành phố và thị trấn khác ở New Mexico hiển thị trên bản đồ:

Alamogordo, Artesia, Aztec, Belen, Bernalillo, Carlsbad, Carrizozo, Cimarron, Clayton, Clovis, Cuba, Deming, Des Moines, Espanola, Estancia, Fort Sumner, Gallup, Grants, Hatch, Hobbs, Las Vegas, Logan, Lordsburg, Los Alamos, Lovington, Mora, Mosquero, Portales, Raton, Reserve, Santa Rosa, Shiprock, Silver City, Socorro, Springer, Taos, Tierra Amarilla, Truth or Consequences, Tucumcari, Vaughn và Zuni.

Sân bay lớn nhất ở bang New Mexico là Albuquerque International Sunport (mã IATA: ABQ) ở Albuquerque. Sân bay khu vực Santa Fe (mã IATA: SAF) phục vụ thủ đô.

Theo Nation Online

5/5 - (3 bình chọn)

Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Bài trướcKhu dân cư Đại Nam (Bình Dương) | Cập nhật tháng 04/2024
Bài tiếp theoThông tin, bản đồ bang New York (Mỹ) | Map of New York

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây