Tiểu sử Lenin ngắn gọn, người lãnh đạo cách mạng tháng 10 Nga

86
Tiểu sử Lenin ngắn gọn
Tiểu sử Lenin ngắn gọn

V.I. Lenin sinh năm 1870 tại Simbirsk (nay là Ulianovsk, Nga), ông là một nhà cách mạng, nhà chính trị và lý luận chính trị Nga, nổi tiếng với vai trò lãnh đạo chính phủ trong giai đoạn Xô Viết Nga (1917-1924) và sau đó trong giai đoạn Liên Xô (1922-1924).

Tiểu sử Lenin

Từ nhỏ, V.I.Lênin đã tỏ ra thông minh và có đam mê sâu sắc trong việc tự học, nắm bắt tri thức. Ông sớm tiếp xúc và chấp nhận triết học xã hội, học thuyết Mác và phương pháp cách mạng. V.I.Lênin tốt nghiệp Trung học với thành tích xuất sắc và sau đó tiếp tục học tại trường Đại học Tổng hợp Kazan, chuyên ngành Luật.

Thông tinNội dung
Ngày sinh22 tháng 4 năm 1870
Nơi sinhSimbirsk, Đế quốc Nga (nay là Ulyanovsk, Nga)
Ngày mất21 tháng 1 năm 1924 (53 tuổi)
Nơi mấtGorki, Moskva, Liên Xô
Nơi an nghỉLăng Lenin, Moskva
Đảng chính trị
  • RSDRP (1898–1903)
  • RSDRP (Bolshevik) (1903–12)
  • Bolshevik (1912–1918)
  • Đảng Cộng sản Nga (Bolshevik) (1918–1924)
Đảng khácLiên đoàn đấu tranh vì sự giải phóng của giai cấp công nhân (1895–1898)
Phối ngẫuNadezhda Krupskaya (cưới 1898)
Cha mẹ
  • Ilya Nikolayevich Ulyanov
  • Maria Alexandrovna Blank
Người thânBốn anh chị em
V.I.Lênin sinh năm 1870 tại Simbirsk (nay là Ulianovsk, Nga)
V.I.Lênin sinh năm 1870 tại Simbirsk (nay là Ulianovsk, Nga)

Tuy nhiên, do tham gia vào hoạt động tuyên truyền cách mạng trong giới sinh viên, ông bị đuổi học và trục xuất đến làng Kokushino Kazan. Trong thời gian hai năm tại đây, Lênin tự học và hoàn thành tất cả các môn học trong khoa Luật dự định 4 năm.

📂 NỘI DUNG ĐỀ XUẤT DÀNH CHO BẠN

Mới cập nhật: TK Nguyễn là ai? Tiểu sử và sự nghiệp CEO của GAM Entertainment

Khởi đầu và lãnh đạo cách mạng

Mùa thu năm 1895, V.I.Lênin thành lập Hội Liên Hiệp Đấu Tranh Giải Phóng Giai Cấp Công Nhân, tụ họp những nhóm cách mạng ở Saint Petersburg. Năm 1900, ông lại tụ họp những người theo chủ nghĩa Mác để thành lập một đảng. Cùng lúc đó, V.I.Lênin cùng Plekhanov lập tờ báo “Tia Lửa”.

Tháng 04/1905, tại Luân Đôn, cuộc Đại hội lần thứ III của Đảng Công Nhân Xã Hội Dân Chủ Nga diễn ra, và ông được bầu là Chủ tịch Đại hội. Tại Đại hội này, Úy ban Trung ương được thành lập dưới sự lãnh đạo của ông. Tháng 11/1905, V.I.Lênin bí mật trở về Saint Petersburg để lãnh đạo cách mạng Nga.

Tháng 12/1907, V.I.Lênin sống ở nước ngoài và tiếp tục đấu tranh trong bí mật. Tháng 01/1912, ông lãnh đạo Hội Nghị lần thứ VI tại Praha của Đảng Công Nhân Xã Hội Dân Chủ Nga. Tháng 06/1912, từ Paris, ông chuyển về Krakov và lãnh đạo tờ báo “Sự Thật”. Trong thời kỳ này, ông hoàn thành Đề Cương Mác-xít về Vấn Đề Dân Tộc.

Cuối tháng 07/1914, ông bị cảnh sát Áo bắt nhưng sau đó được trả tự do và rời Áo để đến Thụy Sĩ. Trong thời chiến tranh thế giới thứ nhất, V.I.Lênin đã đề xuất biến chiến tranh đế quốc thành nội chiến cách mạng.

Dẫn dắt và chiến thắng Cuộc Cách Mạng Tháng Mười Nga

Ngày 16/04/1917, V.I.Lênin đến Petrograd để trình bày Luận Cương Tháng Tư, một tài liệu quan trọng định rõ hướng đi của cách mạng xã hội chủ nghĩa với khẩu hiệu “Toàn Bộ Quyền Lực Thuộc Về Nhân Dân Xô Viết!” Tại Đại hội lần thứ VII của Đảng Công Nhân Xã Hội Dân Chủ Nga tháng 04/1917, ông đã thành công trong việc đề xuất đường lối này.

Đầu tháng 08/1917, Đại hội lần thứ VI của Đảng Công Nhân Xã Hội Dân Chủ Nga diễn ra công khai ở Petrograd. Mặc dù không tham dự, V.I.Lênin vẫn lãnh đạo Đại hội và đề ra đường lối khởi nghĩa vũ trang để chiếm quyền lực. Đầu tháng 10/1917, ông từ Phần Lan bí mật trở về Petrograd. Ngày 23/10/1917, kế hoạch khởi nghĩa vũ trang của V.I.Lênin được Hội nghị Ủy Ban Trung ương Đảng Công Nhân Xã Hội Dân Chủ Nga thông qua.

Tối ngày 06/11/1917, V.I.Lênin đến Cung điện Smolnưi để trực tiếp chỉ đạo cuộc khởi nghĩa. Đến rạng sáng ngày 07/11/1917, toàn thành phố Saint Petersburg đã nằm trong tay người cách mạng. Cuối cùng, vào đêm ngày 07/11/1917, Cách mạng Tháng Mười Nga đã chiến thắng, và quyền lực chính trị đã chuyển giao cho nhân dân. Nhà nước công nông đầu tiên trên thế giới do Đảng của giai cấp vô sản lãnh đạo đã ra đời. Tại Đại hội Toàn Nga của Các Xô Viết lần thứ II, V.I.Lênin được bầu là Chủ tịch Hội đồng các Ủy viên nhân dân.

Lãnh đạo cuộc cách mạng và cải thiện xã hội

Ngày 11/03/1918, V.I.Lênin cùng với Trung ương Đảng và Chính phủ Xô Viết trở về Moskva để lãnh đạo cuộc đấu tranh chống sự can thiệp quân sự của các quốc gia ngoại quốc và lực lượng phản cách mạng trong nước trong việc xây dựng xã hội chủ nghĩa ở Nga. V.I.Lênin đã thi hành chính sách đối ngoại Xô Viết và đề xuất nguyên tắc hòa bình giữa các quốc gia với các hình thức xã hội khác nhau.

Ngày 30/08/1918, V.I.Lênin bị ám sát và bị thương nặng, nhưng sau đó anh hồi phục. Tháng 3-1919, Đại hội lần thứ VIII của Đảng Cộng sản Nga đã thông qua Cương Lĩnh mới của Đảng, và V.I.Lênin được bầu là Chủ tịch Ủy ban soạn thảo Cương lĩnh mùa xuân năm 1920. Thời kỳ này, V.I.Lênin đề xuất Kế Hoạch Điện Khí Hóa Toàn Nga (GOELRO), chiến lược công nghiệp hóa đất nước, hợp tác hóa giai cấp nông dân, và cải cách văn hóa. Năm 1921, chính sách NEP của V.I.Lênin được thông qua tại Đại hội lần thứ X của Đảng Cộng sản Nga.

Kết thúc một cuộc đời cách mạng

Ngày 21/04/1924, V.I.Lênin qua đời tại làng Gorki, gần Thủ đô Moskva. Đối với nhân dân Xô Viết và giai cấp vô sản trên toàn thế giới, sự ra đi của V.I.Lênin là một mất mát to lớn.

Lăng Lenin, Moskva (Nga)
Lăng Lenin, Moskva (Nga)

Trong vòng 54 năm sống và gần 30 năm hoạt động vì mục tiêu quan trọng, V.I.Lênin đã có những đóng góp vĩ đại cho cách mạng vô sản toàn cầu, đấu tranh cho hòa bình, độc lập, tự do của các dân tộc và hạnh phúc của con người. Di sản tư tưởng và lý luận quý báu của V.I.Lênin tiếp tục được ứng dụng và phát triển trong thực tế cách mạng của Việt Nam.

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tỏ ra rất tôn kính, viết rằng “Lênin là người đã thực hiện và phát triển chủ nghĩa Mác. Là người cha của cách mạng vô sản và cách mạng dân tộc giải phóng. Là người thầy đã tạo ra những chiến sỹ cách mạng khắp thế giới, không chỉ thông qua lý luận cách mạng khoa học nhất, mà còn thông qua đạo đức cách mạng cao cả nhất.” Tư tưởng và lý luận quý báu của V.I.Lênin vẫn được Đảng và nhân dân Việt Nam sáng tạo áp dụng, phát triển theo hình thức phù hợp với tình hình thực tế cách mạng của đất nước.

Tổng hợp bởi Duan24h.net


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

5/5 - (1 bình chọn)
Bài trướcJustin Timberlake là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp
Bài tiếp theoLong Chun là ai? Tiểu sử, đời tư và sự nghiệp Trần Hoàng Long

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây