Ông Lê Phước Vũ là ai? Tiểu sử và sự nghiệp Chủ tịch Hoa Sen Group

138
Tiểu sử và sự nghiệp doanh nhân Lê Phước Vũ
Tiểu sử và sự nghiệp doanh nhân Lê Phước Vũ

Ông Lê Phước Vũ sinh năm 1963 tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định), ông là người sáng lập và hiện đang giữ chức vụ Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen, một trong những doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.

Tiểu sử và sự nghiệp tỷ phú Lê Phước Vũ

Cha mẹ ông có xuất thân từ Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, ông Lê Phước Vũ đã bắt đầu hành trình học vấn tại Trung cấp Giao thông Phú Tài, Quy Nhơn, Bình Định. Năm 1979, ông hoàn thành chương trình học tại Trung cấp Giao thông Vận Tải Phú Tài, Bình Định.

Với hoàn cảnh gia đình khó khăn, Lê Phước Vũ và gia đình đã quyết định chuyển đến miền Nam để tìm kiếm cơ hội mới. Tại đây, ông trải qua những thời kỳ khó khăn nhất trong cuộc đời mình, làm đủ mọi nghề, từ lái xe đến những công việc đơn giản khác.

Năm 1983, Lê Phước Vũ đến Tây Ninh và bắt đầu công việc lái xe cho một công ty vận tải. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, cuộc sống của gia đình ông không cải thiện. Do đó, sau một khoảng thời gian ngắn ở Buôn Mê Thuột, gia đình Lê Phước Vũ quay lại Thành phố Hồ Chí Minh.

Tưởng chừng như cuộc đời ông sẽ tiếp tục trong nghèo đói, thì một cơ hội đột ngột mở ra. Lê Phước Vũ quay lại Sài Gòn và được đề cử giữ vị trí quản đốc tại công ty gỗ Đức Thành. Trong thời gian này, ông gặp gỡ Giám đốc một công ty thép nước ngoài và được đề xuất thử sức trong lĩnh vực kinh doanh.

GỢI Ý LỌC NỘI DUNG CÙNG CHỦ ĐỀ

DOANH NGHIỆP DOANH NHÂN DUAN24H.NET

Ông Lê Phước Vũ sinh năm 1963 tại thành phố Quy Nhơn
Ông Lê Phước Vũ sinh năm 1963 tại thành phố Quy Nhơn

Sau nhiều lần đắn đo suy nghĩ, Lê Phước Vũ quyết định sử dụng 2 chỉ vàng tiền dành dụm để bắt đầu hành trình khởi nghiệp của mình. Điều này đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong sự nghiệp của ông, từ một người làm nghề lái xe đến một doanh nhân thành đạt với Tập đoàn Hoa Sen.

Năm 1994, Lê Phước Vũ bắt đầu hành trình kinh doanh bằng việc mở cửa hàng bán tôn tại ngã tư An Sương, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, đến năm 1997, thị trường đối mặt với đợt cạnh tranh khốc liệt, khiến cửa hàng của ông Lê Phước Vũ gặp nhiều khó khăn.

Trong tình cảnh nguy hiểm đó, ông nảy sinh ý định đột phá: “mua tận gốc, bán tận ngọn.” Thách thức lớn là chi phí đầu tư vào chiếc máy cán tôn, lên đến 120.000 USD, vượt quá khả năng tài chính của gia đình ông. Tuy nhiên, không bỏ cuộc, ông Lê Phước Vũ quyết định tự mày mò, nghiên cứu tài liệu, mua linh kiện và tự chế tạo máy cán tôn. Năm 1997, ông chính thức mở xưởng cán tôn đầu tiên của mình, bước đầu tiên trên hành trình tự sản xuất.

Trải qua những năm khó khăn, kinh doanh của ông dần trở nên ổn định. Không ngừng học hỏi và áp dụng công nghệ mới, ông Lê Phước Vũ thành lập CTCP Hoa Sen vào năm 2001, với vốn điều lệ 30 tỷ đồng, 3 chi nhánh, và 22 nhân viên. Dưới tài năng lãnh đạo của ông, công ty không chỉ lớn mạnh mà còn chiếm lĩnh thị trường.

Nhà ở xã hội TP mới Bình Dương ✅, LOẠI THẤP TẦNG (1 TRỆT, 1 LẦU GỒM ĐẤT) hỗ trợ tư vấn làm hồ sơ trả góp lãi suất 4,8%/năm qua Ngân hàng chính sách, liên hệ 0888 266 898 (Ms Ngoan, cập nhật lúc 07:21 PM, 27/04/2024)


Năm 2003, Hoa Sen mở nhà máy cán tôn mạ màu với công suất 45.000 tấn/năm. Đến năm 2007, công ty nâng công suất dây chuyền tôn mạ kẽm lên 100.000 tấn/năm và khánh thành nhà máy thép cán nguội công suất 180.000 tấn/năm. Trong cùng năm, CTCP Hoa Sen chính thức đổi tên thành CTCP Tập đoàn Hoa Sen.

Vào năm 2008, Tập đoàn Hoa Sen chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán với mã HSG và vốn điều lệ khoảng 570,4 tỷ đồng. Doanh nghiệp này còn mở rộng hoạt động xuất khẩu sang nhiều quốc gia như Lào, Thái Lan, Myanmar, đạt doanh thu gần 300 triệu USD vào năm 2014, trở thành doanh nghiệp xuất khẩu tôn – thép hàng đầu Đông Nam Á.

Ngày 26/8/2016, chủ tịch HĐQT Lê Phước Vũ cam kết về dự án thép ở Cà Ná (Ninh Thuận), tuy nhiên, đầu tháng 4 năm 2017, chính phủ quyết định tạm dừng dự án để làm rõ một số vấn đề môi trường.

Theo kết quả kinh doanh quý 1 niên độ 2022 – 2023, Tập đoàn Hoa Sen ghi nhận doanh thu thuần đạt 7.917 tỷ đồng, là một minh chứng cho sự thành công và phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Ngày 26/12/2023, Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen đã chính thức thông qua quyết định của Hội đồng quản trị về kế hoạch đầu tư vốn, đồng ý góp 40% vốn để thành lập Công ty Cổ phần Hoa Sen Sài Gòn.

Theo thông tin được công bố, vốn điều lệ của Hoa Sen Sài Gòn sẽ là 100 tỷ đồng, và công ty này sẽ hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản, có trụ sở chính tại địa chỉ số 22 – 24 Nguyễn Cơ Thạch, Khu đô thị Sala (TP Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh).

Đời tư và dự định của Chủ tịch Tôn Hoa Sen

Ông Lê Phước Vũ, theo đạo Phật và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, là một nhà từ tâm với nhiều đóng góp tích cực. Đặc biệt, vào tháng 5 năm 2013, ông đã hảo tâm chi trả hơn 36 tỷ đồng để mời diễn giả nổi tiếng Nick Vujicic.

Ông Lê Phước Vũ theo đạo Phật và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện
Ông Lê Phước Vũ theo đạo Phật và tích cực tham gia các hoạt động từ thiện

Ông Lê Phước Vũ đã trải qua mối quan hệ hôn nhân với bà Hoàng Thị Xuân Hương, nhưng hiện tại hai người đã ly dị. Vợ thứ hai của ông là bà Trần Mỹ Hạnh, là em gái của người mẫu Thủy Hương (vợ của Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh).

Trong cuộc họp thường niên vào sáng ngày 10/3/2023, ông Vũ đã nhắc lại tuyên bố về việc rút khỏi Tập đoàn Hoa Sen để nhập môn xuất gia vào năm 2026, một quyết định mà ông đã chia sẻ lần đầu tiên cách đây 2 năm. Ông nói rằng đây là ước mơ của ông từ năm 30 tuổi và không có gì có thể làm thay đổi quyết định này. Để chuẩn bị cho kế hoạch này, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen đã mua đất và xây dựng một chùa ở Lâm Đồng.

Ông Lê Phước Vũ đã đưa ra giải pháp sau nhiều cân nhắc, đó là chuyển toàn bộ cổ phiếu của mình vào một quỹ phi lợi nhuận có tên là Đại Tùng Lâm Hoa Sen. Theo số liệu cập nhật đến ngày 31/1, ông là cổ đông lớn nhất của Hoa Sen với hơn 102 triệu cổ phiếu, chiếm 17,02% vốn, có giá thị trường khoảng 1.600 tỷ đồng.

Người đứng đầu Tập đoàn Hoa Sen cho biết ông sẽ giữ chức danh Chủ tịch danh dự của quỹ phi lợi nhuận này. Những người thân nếu được ông đánh giá là “có đạo đức, chính trực, tâm thiện lương, biết phụng sự, khiêm nhường” sẽ được bổ nhiệm vào hội đồng điều hành quỹ và nhận thù lao xứng đáng.

Về vấn đề kế thừa nhân sự, ông Vũ tự tin rằng đội ngũ hiện tại đã chín muồi và có đủ khả năng thực hiện chiến lược và tầm nhìn của mình, đó là chuyển đổi Tập đoàn Hoa Sen từ một nhà sản xuất tôn thép và ống nhựa thành một nhà phân phối vật liệu xây dựng và trang trí nội thất.

Hiện nay, ông Vũ không thường xuyên xuất hiện, chỉ xuống thành phố một lần mỗi 1-2 tháng và giữ liên lạc công việc qua điện thoại.

Tại cuộc họp thường niên ngày 18/03/2024, ông Vũ đã nhắc lại kế hoạch rút khỏi Tập đoàn Hoa Sen (HSG) để theo đuổi đời sống xuất gia, một quyết định được ông chia sẻ lần đầu cách đây ba năm. Thay vì dự định rút lui vào giai đoạn năm 2026-2027, như đã kế hoạch trước đó, ông nói rằng sẽ cần thêm thời gian cho quá trình này.

Chủ tịch của Tập đoàn Hoa Sen đã phát biểu rằng, sau khoảng 7-10 năm, ông dự định chuyển giao quản lý doanh nghiệp cho con gái, hiện đang 23 tuổi và đang theo học hai chương trình đại học tại Australia.

Tổng hợp bởi Duan24h.net

5/5 - (1 bình chọn)


Theo dõi nhận tin mới và gửi yêu cầu hỗ trợ
TIKTOK | ZALO | TELEGRAM
| FACEBOOK
Đóng góp nội dung, tài liệu liên hệ Zalo 0813.830.830 và nếu thấy nội dung này hữu ích xin hãy chia sẻ.

Dữ liệu được chúng tôi cập nhật liên tục và chia sẻ (tải về) miễn phí, nếu thấy hữu ích bạn có thể ủng hộ (donate) theo thông tin bên dưới. Xin cảm ơn !!!
Ngân hàng OCB / Số TK : 0017107777799999 / Chủ TK : Lê Quang Khải
Ủng hộ qua ví MOMO qua số điện thoại 0813 830 830 hoặc quét mã QR dưới đây:

Ngân Hàng cho vay tiêu dùng, bất động sản, phát hành thẻ 100 triệu tại TP Hà Nội
LIÊN HỆ MR. QUANG 0934.569.938 (ZALO 247)

Bài trướcRich kid Gia Kỳ là ai? Thông tin gia thế và sự nghiệp
Bài tiếp theoBản đồ quy hoạch, kế hoạch TP Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk)

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây